Thứ Sáu, 04/10/2024 06:29 SA
Đồng chí Phạm Đình Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh:
Năm 2011, Phú Yên duy trì tốc độ tăng trưởng, tạo đà phát triển nhanh và bền vững
Thứ Bảy, 01/01/2011 07:34 SA

* Thưa đồng chí, Phú Yên có vinh hạnh được tổ chức Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 gắn với tổ chức Đại lễ kỷ niệm Phú Yên 400 năm hình thành và phát triển. Xin đồng chí cho biết, đến nay chúng ta đã chuẩn bị cho sự kiện này như thế nào?

 

Xuc-tien-dau-tu-Ha-Noi11010.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự trao đổi với nhà đầu tư. - Ảnh: M.NGUYỆT

 

- Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ cho tỉnh Phú Yên chủ trì, đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2011 cùng với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã có các nghị quyết chuyên đề tổ chức kỷ niệm Phú Yên 400 năm (1611-2011) gắn với tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2011. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch cụ thể để thực hiện, trong đó phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

 

Trong 2 năm 2009 và 2010, tỉnh Phú Yên, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL), các tỉnh, thành phố trong vùng đã có các buổi làm việc, ban hành các chương trình, kế hoạch tập trung chuẩn bị cho sự kiện này. Bộ VH-TT-DL đã thành lập Ban chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia 2011 do bộ trưởng Bộ VH-TT-DL làm trưởng ban, giao Tổng cục Du lịch là cơ quan thường trực; thành lập Ban Tổ chức do chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên làm trưởng ban, giao Sở VH-TT-DL Phú Yên là cơ quan thường trực; thành lập các tiểu ban chuyên môn. Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL đã phê duyệt chương trình tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2011 với trên 20 sự kiện có quy mô lớn sẽ được tổ chức trên địa bàn tỉnh Phú Yên và có từ 2 đến 3 sự kiện được tổ chức tại các tỉnh, thành trong vùng.

 

Đến nay, các địa phương, đơn vị được phân công chủ trì chuẩn bị tổ chức các hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia 2011 đã cơ bản xây dựng xong kế hoạch, chương trình, kịch bản. Một số hoạt động có quy mô lớn như: Lễ mít tinh kỷ niệm 400 năm Phú Yên; chương trình nghệ thuật chào mừng 400 năm Phú Yên và lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2011 và các sự kiện mang tầm quốc tế đã được Bộ VH-TT-DL và tỉnh Phú Yên trực tiếp làm việc với các đơn vị tổ chức sự kiện để thống nhất nội dung, kế hoạch tổ chức. Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức thống nhất chọn NSND Lê Ngọc Cường, nguyên Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn làm tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật chào mừng 400 năm Phú Yên gắn với lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2011 và lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2011.

 

Ban Tổ chức đã công bố chính thức về tên, chủ đề, biểu trưng: Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011: “Du lịch biển, đảo”. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá sự kiện 400 năm Phú Yên và Năm Du lịch quốc gia 2011 trên các phương tiện thông tin đại chúng; các hội chợ triển lãm quốc tế; phát hành các ấn phẩm du lịch…; phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức khảo sát các tuyến điểm du lịch và tổ chức hội thảo liên kết phát triển du lịch Phú Yên và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ.

 

UBND tỉnh đã chủ động đăng cai tổ chức các chương trình có quy mô quốc gia và quốc tế như: chương trình Duyên dáng Việt Nam lần thứ 22, cuộc thi Tiếng hát truyền hình giải Sao Mai 2009, cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn năm 2010, nội dung Hoa hậu Biển của cuộc thi Hoa hậu Trái Đất 2010 và trong tháng 1/2011 là chương trình Duyên dáng Việt Nam lần thứ 23. Các hoạt động trên đã góp phần lớn vào việc giới thiệu về Phú Yên, về sự kiện kỷ niệm Phú Yên 400 năm và Năm Du lịch quốc gia 2011 đến đông đảo cộng đồng, du khách trong và ngoài nước.

 

Ngoài ra để chuẩn bị cho sự kiện này, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, chỉ đạo các ngành liên quan khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng các khách sạn, cơ sở lưu trú có quy mô lớn. Đến nay, Phú Yên có khoảng 90 cơ sở lưu trú, trên 10 khu, điểm du lịch vui chơi giải trí; trên 2.000 buồng với 3.500 giường, trong đó trên 800 buồng đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên. Đặc biệt trong 2 năm 2009-2010, Phú Yên có thêm 40 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có một số dự án lớn đã đi vào hoạt động như: Khách sạn CenDeluxe (5 sao), khách sạn Kaya và khách sạn Sài Gòn - Phú Yên (4 sao), khu du lịch sinh thái Sao Việt, khu du lịch Hòn Ngọc - Bãi Tràm, khu du lịch biển Thuận Thảo, khách sạn Long Beach…

 

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch được chú trọng, ngân sách tỉnh đã hỗ trợ tổ chức các lớp quản lý khách sạn, buồng, bàn ngắn hạn cho trên 200 lao động. Các trường trên địa bàn tỉnh đã đào tạo các lớp chuyên ngành văn hóa du lịch, hướng dẫn viên, quản lý khách sạn nhà hàng cho trên 700 lao động. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp du lịch đã liên kết tổ chức các lớp đào tạo tại chỗ cho trên 200 cán bộ quản lý, nhân viên.

 

Song song với việc phát triển các cơ sở lưu trú, tỉnh Phú Yên cũng đã chỉ đạo tập trung xây dựng một số công trình như: trùng tu, tôn tạo Di tích lịch sử quốc gia Mộ và Đền thờ Lương Văn Chánh, Bảo tàng Phú Yên, tu bổ và phục hồi Di tích khảo cổ quốc gia Thành An Thổ, khu di tích lịch sử quốc gia Tàu Không số Vũng Rô, hoàn thiện công viên Núi Nhạn, tuyến đường phía bắc cầu An Hải - gành Đá Dĩa, tuyến đường từ quốc lộ 1A đến gành Đá Dĩa, đường từ Hòa Đa lên khu di tích Nhà thờ Bác Hồ, nâng cấp sửa chữa đường lên Mũi Điện… Một số công trình khoa học, xã hội và nhân văn phục vụ kỷ niệm 400 năm Phú Yên và Năm Du lịch quốc gia 2011 như: Sáng tác và dàn dựng vở tuồng danh nhân Lương Văn Chánh, chọn biểu trưng (logo) Phú Yên, thực hiện bộ phim tài liệu 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển kết hợp quảng bá du lịch Phú Yên, tuyển tập các tác phẩm văn hóa - nghệ thuật để in sách và đĩa ca nhạc về Phú Yên…

 

Đến nay, công tác chuẩn bị cho sự kiện trọng đại kỷ niệm 400 năm Phú Yên gắn với Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 cơ bản đã hoàn thành, hiện đang chỉ đạo hoàn thiện một số nội dung còn lại để đảm bảo thành công các hoạt động theo kế hoạch.

 

* Thưa đồng chí, năm 2011 là dịp để Phú Yên quảng bá du lịch với quy mô mang tầm quốc gia, đồng thời đây cũng là cơ hội để tỉnh triển khai thực hiện quy hoạch của Chính phủ xây dựng Phú Yên thành trung tâm dịch vụ của khu vực, cửa ngõ ra biển Đông của các tỉnh Tây Nguyên. Xin đồng chí cho biết Phú Yên sẽ tổ chức quảng bá những tiềm năng du lịch đặc sắc nào với khách du lịch và nhà đầu tư trong dịp này?

 

- Mục đích tỉnh đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 để quảng bá du lịch với quy mô mang tầm quốc gia, giới thiệu về tiềm năng lợi thế, những nét đặc trưng, bản sắc văn hóa truyền thống qua đó xúc tiến đầu tư, thu hút khách du lịch, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và góp phần phát triển ngành Du lịch Việt Nam.

 

Có thể nói Phú Yên có tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch phong phú, đa dạng nhưng chưa được triển khai có hiệu quả. Với bờ biển dài 189km, nhiều nơi khúc khuỷu, quanh co, núi biển liền kề tạo nên nhiều vịnh, đầm mang vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ, gắn với di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh nổi tiếng như: tháp Nhạn, núi Đá Bia, gành Đá Dĩa, vịnh Vũng Rô, đầm Cù Mông, đầm Ô Loan, vịnh Xuân Đài… Đây cũng là vùng đất có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa, tiêu biểu là bộ kèn đá và đàn đá Phú Yên có niên đại cách đây khoảng 2.500 năm, các làn điệu dân ca, các điệu dân vũ rất đặc sắc như hô bài chòi, hò khoan, hát ru… Ẩm thực Phú Yên với những đặc sản nổi tiếng như: ốc nhảy Sông Cầu, ghẹ đầm Cù Mông, sò huyết, hàu đầm Ô Loan, cá ngừ đại dương… là điều kiện hết sức thuận lợi để xây dựng, phát triển các chương trình du lịch với những sản phẩm độc đáo, đặc trưng thu hút các nhà đầu tư và khách du lịch.

 

Bai-Tram-110101.jpg
Du khách ở khu du lịch Hòn Ngọc - Bãi Tràm. - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Căn cứ Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Phú Yên đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh đang triển khai thực hiện. Đối với các dự án đang đầu tư, các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, các địa điểm đã thông báo chủ trương đầu tư tại các bãi biển Tuy Hòa, Long Thủy, hòn Chùa, hòn Lao Mái Nhà, hòn Nưa..., nhà đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng để kịp đưa vào tham gia kinh doanh phục vụ trong năm 2011. Nhân dịp này, Phú Yên cũng sẽ tiếp tục giới thiệu với nhà đầu tư những khu vực sẽ quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh như: Bãi biển Từ Nham, vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông, gành Đá Dĩa; Cao nguyên Vân Hòa, hồ thủy điện Sông Hinh, Sông Ba Hạ, các mỏ nước khoáng Phú Sen, Triêm Đức, Trà Ô... Đây cũng là dịp để nhà đầu tư giới thiệu những tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch của cơ sở mình cho du khách trong năm 2011 và khách du lịch tiềm năng.

 

* Những năm gần đây, Phú Yên đã có nhiều cố gắng huy động các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch. Tuy vậy, một dự án lớn là dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp dường như vẫn triển khai chậm. Tỉnh sẽ hỗ trợ thúc đẩy dự án này cũng như hỗ trợ cho các nhà đầu tư vào Phú Yên thế nào?

 

- Xác định du lịch là một trong những lĩnh vực mũi nhọn của tỉnh, trong những năm qua, tỉnh Phú Yên đã thu hút nhiều dự án đầu tư về du lịch có quy mô lớn. Chỉ tính riêng khu vực dọc tuyến đường Độc Lập (TP Tuy Hòa) và khu vực ven biển tỉnh, đến nay đã có 14 dự án đầu tư về du lịch, trong đó có 2 dự án đã đi vào hoạt động gồm: khu du lịch Hòn Ngọc - Bãi Tràm, khu resort Thuận Thảo và 12 dự án tỉnh đã cho chủ trương, đang triển khai đầu tư như: khu du lịch sinh thái đảo Hòn Nưa, khu du lịch Long Hải, khu nghỉ mát Long Beach, khu du lịch sinh thái Sao Việt… với tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỉ đồng và 5 tỉ USD. Trong đó, có dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp của Công ty TNHH Newcity đầu tư, với quy mô 454ha, tổng vốn đầu tư 4,3 tỉ USD, được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008. Từ khi cấp giấy chứng nhận đầu tư đến nay, nhà đầu tư của dự án này đã có nhiều cố gắng phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh hoàn tất các thủ tục liên quan để triển khai dự án: đã khởi công tuyến đường động lực từ quốc lộ 1A đến khu vực Bãi Xép (giai đoạn 1) phạm vi 1,2km từ đường Độc Lập đến Bãi Xép, đầu tư các hạng mục khu vực An Phú, Hòn Chùa và khu dân cư cao cấp dọc tuyến đường Độc Lập - Bãi Xép.

 

Tuy nhiên, do thời tiết và ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới nên việc huy động vốn từ các nhà đầu tư thứ cấp gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra một số vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng làm chậm tiến độ so với kế hoạch. Hiện nay, nhà đầu tư đang tập trung xúc tiến các thủ tục liên quan để triển khai dự án. Dự kiến trong năm 2011, nhà đầu tư sẽ khởi công một số hạng mục công trình như: đầu tư phần còn lại tuyến đường động lực từ quốc lộ 1A đến đường Độc Lập, khu dân cư cao cấp dọc tuyến đường trên và một số hạng mục khu vực Hòn Chùa.

 

Để tạo điều kiện, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án, UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục theo dõi, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư dự án; đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng… Về phía nhà đầu tư, yêu cầu có phương án huy động đủ nguồn vốn để triển khai dự án, đảm bảo kế hoạch năm 2011 đã đề ra.

 

Phú Yên sẽ sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi chào đón, đồng hành cùng nhà đầu tư với tinh thần tin tưởng, hợp tác để phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

 

* Chào mừng kỷ niệm 400 năm hình thành và phát triển, Phú Yên đã nỗ lực phấn đấu cơ bản thoát khỏi tỉnh nghèo, hướng tới xây dựng một tỉnh công nghiệp dịch vụ. Để tạo đà phát triển nhanh, bền vững cho kế hoạch 5 năm đến, năm 2011 này, Phú Yên sẽ mở ra những hướng đột phá nào?

 

- Năm 2011 là năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Đây cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của tỉnh - kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển, Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ tổ chức tại Phú Yên. Bên cạnh những thuận lợi, cơ hội vẫn còn nhiều khó khăn ở phía trước. Theo dự báo năm 2011, kinh tế thế giới tiếp tục đà phục hồi, nhưng chưa vững chắc; đối với tỉnh, hậu quả bão lụt để lại nặng nề; nguy cơ thiên tai, dịch bệnh, biến động giá cả, thị trường… sẽ là những thách thức đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế trong năm 2011, tạo đà tăng trưởng nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo. Tỉnh Phú Yên sẽ tập trung vào các khâu đột phá sau:

 

Một là: Tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn nhân lực, vật lực phối hợp cùng với các bộ, ngành Trung ương để tổ chức thành công kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển gắn với Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011. Dự ước năm 2011, tỉnh Phú Yên đón 500.000 khách du lịch và nhà đầu tư đến tỉnh tham quan và tìm cơ hội đầu tư. Đây sẽ là cơ hội để tỉnh Phú Yên giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế của tỉnh đến với du khách và nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, kêu gọi đầu tư vào tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

 

Hai là: Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Ưu tiên vốn ngân sách đầu tư cho các công trình, dự án lớn, các công trình hoàn thành, cấp bách cần đẩy nhanh tiến độ đưa vào hoạt động. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI. Tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến tích cực trong công tác đầu tư, hỗ trợ, tái định cư… để thúc đẩy nhanh tiến độ các công trình. Đôn đốc nhanh các dự án chương trình mục tiêu quốc gia, vốn trái phiếu Chính phủ. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát; xử lý nghiêm các đơn vị thi công, chủ đầu tư làm chậm tiến độ triển khai dự án.

 

may-anhung110101.jpg

May hàng xuất khẩu ở Công ty cổ phần May An Hưng (TP Tuy Hòa). - Ảnh: T.QUỚI

 

Tập trung kiểm tra đôn đốc tiến độ xây dựng một số công trình cấp bách chuyển tiếp từ năm trước sang và các công trình, dự án kỷ niệm Phú Yên 400 năm gắn với Năm Du lịch quốc gia 2011. Phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình quan trọng: dự án Cảng Vũng Rô (xong giai đoạn 1); dự án Kè chống xói lở bờ nam sông Đà Rằng; Kè chống xói lở bờ sông, bờ biển khu dân cư thị trấn Sông Cầu; Khu tái định cư Phú Lạc (giai đoạn 2) và một số tiểu dự án như: cầu Hùng Vương, đường nam cầu Hùng Vương - bắc cầu Đà Nông; triển khai xây dựng nhà ký túc xá cho sinh viên; phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải thúc đẩy dự án Hầm đường bộ Đèo Cả; nâng cấp quốc lộ 25, nâng cấp ĐT645 thành quốc lộ. Đôn đốc thực hiện các dự án ngoài ngân sách, có quy mô lớn như: Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô, các khu chức năng trong khu kinh tế Nam Phú Yên, khu du lịch liên hợp cao cấp. Đồng thời, tiếp tục thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên, các khu công nghiệp, các dự án du lịch…

 

Ba là: Thực hiện mạnh mẽ cải cách hành chính, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, minh bạch, ổn định, thông thoáng. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của chính quyền các cấp, các sở, ngành, địa phương. Nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Tăng cường kỷ cương kỷ luật trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Triển khai thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

 

* Xin cảm ơn đồng chí.

 

KHÁNH LINH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek