Thứ Sáu, 04/10/2024 12:33 CH
Đảng ủy xã Ea Trol (huyện Sông Hinh):
Chú trọng phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số
Thứ Ba, 28/12/2010 11:00 SA

Thời gian qua, Đảng ủy xã EaTrol (huyện Sông Hinh) đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực trong việc phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số. Nhờ vậy, đã tạo nguồn cán bộ trẻ có đủ năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. 

 

shdt101228.jpg

Các đảng viên xã Ea Trol sinh hoạt Đảng, tuyên truyền Luật Bảo vệ và phát triển rừng. - Ảnh: V.THÙY

 

Xã EaTrol có 9 thôn, buôn với 829 hộ, 3.848 người. Có năm thành phần dân tộc cùng sinh sống đó là: Kinh, Tày, Nùng, Ba Na, Ê Đê, trong đó dân tộc Ê Đê chiếm 90% dân số. Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị ở địa phương, Đảng ủy xã luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng vững mạnh, trong đó phát triển đảng viên là người đồng bào dân tộc thiểu số (được xem) nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Với tinh thần đó, hàng năm Đảng ủy xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên.

 

Bắt đầu từ việc nâng cao nhận thức mọi mặt cho các tầng lớp nhân dân, nhất là nhận thức về Đảng, Đảng ủy xã làm tốt công tác tuyên truyền thông qua nhiều kênh khác nhau như: duy trì tiếp, phát hệ thống loa truyền thanh công cộng của xã hai buổi/ngày. Đưa nội dung giới thiệu gương cán bộ, đảng viên người dân tộc thiểu số tiêu biểu vào các buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ. Chỉ đạo Mặt trận thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động, bám sát cơ sở, bám địa bàn dân cư. Chú trọng lồng ghép công tác vận động quần chúng với các chương trình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng. Hội phụ nữ đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; Hội nông dân với phong trào sản xuất kinh doanh giỏi; Đoàn thanh niên phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, tình nguyện vì cộng đồng, tham gia xây dựng và thực hiện tốt quy ước, hương ước ở thôn buôn... Ông Ma Zét, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ea Trol cho biết: Qua việc triển khai các phong trào, nổi lên nhiều cá nhân tiêu biểu, tích cực, có năng lực, tạo được uy tín trong cộng đồng dân cư. Từ các phong trào này, nhiều quần chúng ưu tú đã được bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ mọi mặt, trở thành đảng viên, tiêu biểu như: KSor Ron, A Lê Y Míc, KSor Y Nha, KSor Y Mưng, Ma Long, Y TLeng...

 

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ, Đảng ủy xã phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng cán bộ chủ chốt của xã đến sinh hoạt với chi bộ cơ sở, đặc biệt quan tâm chú trọng đến các chi bộ thuộc địa bàn trọng yếu, nhờ vậy việc truyền đạt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước luôn được kịp thời, tạo niềm tin trong nhân dân, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, tạo nguồn cho công tác phát triển Đảng từ cơ sở.

 

Với sự quan tâm chỉ đạo tích cực, trong năm 2010, Đảng ủy xã Ea Trol đã kết nạp 11 đảng viên, đạt 110% kế hoạch, trong đó có bốn đảng viên là người dân tộc thiểu số, nâng tổng số đảng viên toàn xã lên 92 đảng viên. Thành lập một chi bộ trường học, ba chi bộ thôn buôn, xóa tình trạng trắng Đảng ở thôn, buôn, trường học. Ông Phạm Nhất Hữu, Bí thư Đảng ủy xã Ea Trol cho biết, hiện nay số đảng viên là người dân tộc thiểu số trong xã chiếm tỉ lệ 57%, phần lớn họ đều là những người cần cù, chịu khó, đạo đức tốt, có uy tín với nhân dân. Nhiều đảng viên trẻ phát triển lên từ cơ sở được đào tạo, bồi dưỡng phát huy tốt năng lực trên những cương vị lãnh đạo chủ chốt của xã như: KSor Y TLeng (Chủ tịch xã), La Ô Y Thanh (Phó Bí thư Đảng ủy xã)... Cùng với đó, Đảng ủy chú trọng đến công tác bố trí đảng viên vào những vị trí lãnh đạo của ban nhân dân ở thôn, buôn. Già làng Ma Lôi ở buôn Thinh cho hay: “Đảng viên là người dân tộc thiểu số tuyên truyền bà con nghe dễ hiểu hơn so với tiếng phổ thông, nhất là đối với những người lớn tuổi. Nhờ vậy, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước luôn được bà con nhân dân đón nhận và đồng tình ủng hộ”.

 

Mặc dù vậy công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số vẫn gặp một số khó khăn nhất định. Ông La Ô Y Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ea Trol cho hay, có nhiều đoàn viên, hội viên là người dân tộc thiểu số điển hình trong sản xuất, kinh doanh, trong phong trào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư, có khả năng thu hút, tập hợp được quần chúng nhân dân, có đạo đức, tư tưởng phấn đấu tốt, nhưng không kết nạp được vì trình độ văn hóa chưa hết cấp 2. Bên cạnh đó, trình độ dân trí trong đồng bào đã được nâng lên một bước, nhưng vẫn thấp hơn so với vùng đồng bằng. Đây đó vẫn còn một số đoàn viên, hội viên chưa nhận thức sâu sắc về lý tưởng cống hiến, xây dựng quê hương, đất nước.

 

“Nhiệm vụ trong thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về Đảng, Đảng ủy xã phân công cụ thể những cán bộ, đảng viên có năng lực, uy tín để kèm cặp, giúp đỡ, hướng dẫn quần chúng ưu tú rèn luyện, phấn đấu. Tạo điều kiện cho các quần chúng ưu tú tham gia học tập nâng cao trình độ văn hóa, trình độ chính trị để tạo nguồn phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số”- ông Hữu nói.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek