Thứ Bảy, 05/10/2024 08:23 SA
Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Ukraine còn rất lớn
Thứ Tư, 08/12/2010 10:40 SA

Chiều 7/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Ukraine Volodymyr Lytvyn đang thăm chính thức Việt Nam.

 

thu-tuong-101208.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Ukraine Volodymyr Lytvyn - Ảnh: Chinhphu.vn

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, chuyến thăm đã mang đến cho Nhà nước và nhân dân Việt Nam tình cảm truyền thống, hữu nghị của Nhà nước và nhân dân Ukraine.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ cảm ơn Ukraine đã tạo các điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt học tập, làm ăn, sinh sống tại Ukraine, sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu của Ukraine cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội ngày nay.

 

Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Lytvyn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình để cùng với Ukraine xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả vì lợi ích và sự phát triển chung của mỗi nước.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Chủ tịch Quốc hội Ukraine Volodymyr Lytvyn cùng nhận định, tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, đặc biệt hai nước có các điều kiện có thể bổ sung cho nhau để cùng phát triển.

 

Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Ủy ban Liên chính phủ giữa hai nước hoạt động mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước… Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất thành lập Hội đồng doanh nghiệp song phương Việt Nam – Ukraine để các doanh nghiệp hai nước tăng cường trao đổi thông tin, tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư ở mỗi nước.

 

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hợp tác về giáo dục-đào tạo, khoa học kỹ thuật, văn hóa… cũng là những lĩnh vực hợp tác mà hai bên cần hết sức chú trọng trong thời gian tới. Ngoài ra, hai bên cần nghiên cứu, xem xét mở đường bay thẳng giữa Việt Nam và Ukraine nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thông thương và đi lại giữa hai nước.

 

Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Lytvyn khẳng định Ukraine luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam và chuyến thăm này của đoàn một lần nữa khẳng định mong muốn đó của Ukraine.

 

Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Lytvyn bày tỏ sự đồng tình với những ý kiến đề xuất thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng thời cũng đề xuất một số lĩnh vực mà Ukraine mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam, như công nghệ cao, vũ trụ, hạt nhân, vận tải, nông nghiệp…

 

Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Lytvyn cũng mong muốn hai bên tăng cường hợp tác chặt hơn nữa trong các diễn đàn quốc tế song phương và đa phương, đồng thời mong muốn Việt Nam ủng hộ và là cầu nối tích cực để Ukraine mở rộng quan hệ hợp tác với các nước trong ASEAN.

 

Trước đó, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Ukraine Volodymyr Lytvyn. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng, giai đoạn hiện nay đang mở ra nhiều cơ hội tốt cho tương lai quan hệ giữa hai nước. Cùng với việc tăng cường quan hệ giữa hai Quốc hội và các nhóm nghị sĩ tại Quốc hội, hai nước cần đẩy mạnh hoạt động ngoại giao nhân dân, đa dạng hóa các hình thức hợp tác.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek