Thứ Hai, 07/10/2024 09:20 SA
Tổng thống Nga, Thủ tướng Nhật Bản, Ngoại trưởng Hoa Kỳ thăm chính thức Việt Nam
Chủ Nhật, 31/10/2010 07:40 SA

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30/10 – 31/10/2010.

 

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Liên bang Nga đang phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao trong những năm gần đây. Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Nga Medvedev khẳng định quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước tăng cường mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga, đưa hợp tác đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn.

 

* Chiều 30/10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan nhân dịp sang thăm chính thức Việt Nam. Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm qua phát triển tốt đẹp bất chấp tình hình thế giới có nhiều biến động.

 

chu-tich-nuoc101031.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan - Ảnh: VOV

 

Chủ tịch nước cảm ơn sự hỗ trợ của Nhật Bản đối với Việt Nam; khẳng định Việt Nam trân trọng và sử dụng hiệu quả nguồn hỗ trợ phát triển chính thức ODA của Nhật Bản. Thủ tướng Naoto Kan khẳng định Nhật Bản coi trọng phát triển quan hệ toàn diện với Việt Nam do nhận thấy Việt Nam là đất nước có nhiều điểm tương đồng, có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và có vị trí địa chính trị quan trọng ở khu vực. Nhật Bản cam kết tiếp tục duy trì các khoản ODA dành cho Việt  Nam, hỗ trợ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng, chuyển giao công nghệ. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhờ Thủ tướng Naoto Kan chuyển lời mời Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản sang thăm chính thức Việt Nam; đồng thời khẳng định sẽ sang dự Hội nghị Cấp cao APEC tổ chức vào tháng 11 tới tại Nhật Bản.

 

* Từ ngày 29-30/10/2010, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đến Hà Nội dự Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) với tư cách đại diện cho Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và là khách mời đặc biệt của Chủ tịch ASEAN. Nhân dịp này, Bộ trưởng Clinton đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tiếp và hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự phối hợp của Hoa Kỳ trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa các nước ASEAN với Hoa Kỳ. Hai bên đã điểm lại những phát triển tích cực trong quan hệ hai nước trong năm qua và nhất trí duy trì đà tích cực trong năm 2011 qua việc đẩy mạnh hơn nữa quan hệ chính trị - đối ngoại, kinh tế - thương mại, giáo dục, hợp tác nhân đạo, hợp tác đối phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự. Tại các cuộc tiếp xúc, Bộ trưởng Clinton đã khẳng định lại chính sách của Hoa Kỳ tăng cường mạnh mẽ hợp tác với các nước ASEAN và tích cực tham gia vào cấu trúc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực. Thay mặt chính phủ Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa kỳ cũng đã bày tỏ cảm ơn Việt Nam, với tư cách là Chủ tịch ASEAN, đã ủng hộ Hoa Kỳ tham gia EAS và khẳng định Hoa Kỳ sẽ cùng các nước Đông Á đóng góp vào duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực. Sau cuộc hội đàm diễn ra vào chiều 30/10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Clinton đã chứng kiến Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác nhà nước và doanh nghiệp giữa Bộ Thông tin - Truyền thông và Tập đoàn Microsoft, Hợp đồng chuyển đổi máy bay 787-9 giữa Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Hãng Boeing và Bản ghi nhớ hợp tác kỹ thuật giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về phương pháp tiếp cận và xử lý những vấn đề liên quan đến Công ước Chống tra tấn của Liên Hợp Quốc.

                                     

H.N (tổng hợp từ TTXVN, VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek