Thứ Ba, 08/10/2024 03:27 SA
Tạo điều kiện thuận lợi để Hội Phụ nữ các cấp hoạt động ngày càng hiệu quả (*)
Thứ Tư, 20/10/2010 07:32 SA

(Trích phát biểu của đồng chí Đào Tấn Lộc -  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại lễ kỷ niệm)

 

8 thập kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các tầng lớp phụ nữ và Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phát huy truyền thống yêu nước, gắn bó với cách mạng, tích cực tham gia kháng chiến và phục vụ kháng chiến, góp phần cùng nhân dân cả nước hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Là một tổ chức quần chúng cách mạng, trải qua các thời kỳ, các cấp Hội Phụ nữ đã luôn thể hiện vai trò, vị trí của mình trong công tác tập hợp, đoàn kết, giáo dục, giác ngộ chính trị, động viên các tầng lớp phụ nữ vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xứng đáng với lời khen tặng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.

 

Anh-2-Loc101020.jpg

Đồng chí Đào Tấn Lộc phát biểu tại lễ kỷ niệm - Ảnh: V.GIÁO

 

Ở Phú Yên, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, 80 năm qua, các thế hệ phụ nữ và Hội Phụ nữ Phú Yên đã không ngừng phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà làm nên nhiều kỳ tích anh hùng. Đó là việc vận động phụ nữ các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia cuộc khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945; tham gia chiến đấu và công tác, xây dựng lực lượng hậu phương vững chắc, đảm bảo lương thực, thực phẩm cho cán bộ, bộ đội trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Các sự kiện lịch sử quan trọng như: Đập tan chiến dịch Át Lăng (Pháp-1954) Đồng Khởi - Hòa Thịnh (năm 1960), tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (năm 1968), chiến thắng đường Năm Lịch sử (năm 1975) đều có sự tham gia của lực lượng phụ nữ, qua đó đã góp phần giải phóng tỉnh nhà, cùng cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Chúng ta vô cùng tự hào về 925 bà mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; về các nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Thị Có, Lê Thị Minh Hãnh..., về hành động anh hùng, gan dạ của bà mẹ Hòa Đồng Ngô Thị Kính tay không chặn xe tăng địch và hàng nghìn chị em phụ nữ khác đã kiên cường, dũng cảm, đóng góp máu xương, công sức, động viên chồng con và những người thân yêu của mình ra mặt trận, góp phần đánh đuổi thực dân, đế quốc xâm lược.

 

Từ sau ngày quê hương giải phóng, chị em phụ nữ cùng bắt tay vào việc hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng cuộc sống mới. Bất kỳ ở đâu, bất cứ trong hoàn cảnh nào, các mẹ, các chị cũng đều phát huy truyền thống cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam, cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ. Đặc biệt là, trong 5 năm qua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIV, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, sự phối hợp, kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể, Hội Phụ nữ các cấp đã tiếp tục phát huy truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, động viên cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ đoàn kết, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn 2006-2010.

 

Thông qua các phong trào, phụ nữ tỉnh ta ngày càng được trưởng thành và tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí xứng đáng của mình trong giai đoạn cách mạng mới. Qua đó, tổ chức Hội tiếp tục được củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, vận động số lượng phụ nữ tham gia công tác Hội ngày càng tăng; xây dựng được các mô hình hoạt động mới của phụ nữ, như Câu lạc bộ Nữ doanh nhân, Nữ tiểu thương... Vai trò, vị trí của người phụ nữ trong đời sống chính trị – xã hội ngày càng được khẳng định; nhiều phụ nữ học giỏi, có học vị cao, đảm nhiệm những chức vụ lãnh đạo quan trọng trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp và thành đạt trong sản xuất kinh doanh. Các phong trào thi đua như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa... được triển khai mạnh mẽ, rộng khắp gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình hay, như: Quả dừa tiết kiệm, Ống tre tiết kiệm, Heo đất tiết kiệm, Hũ gạo tình thương... góp phần đẩy mạnh sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

 

Với những thành tích và đóng góp to lớn đó, tập thể Hội Phụ nữ tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba, Huân chương Lao động hạng nhất; nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương các loại, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; nhiều tập thể và cá nhân khác trong nhiều năm liền được công nhận là tập thể lao động xuất sắc và chiến sĩ thi đua các cấp, được UBND tỉnh tặng bằng khen...

 

Thay mặt Ban thường vụ Tỉnh ủy, tôi bày tỏ sự đánh giá cao, lòng biết ơn về sự cống hiến, hy sinh và nhiệt liệt biểu dương những kết quả đạt được của các thế hệ cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ tỉnh trong thời gian qua.

 

Đảng và Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò, vị trí của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị (khóa X) đề ra mục tiêu: “Phấn đấu đến năm 2020, phụ nữ được nâng cao trình độ về mọi mặt, có trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế; có việc làm, được cải thiện rõ rệt về đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần, tham gia và đóng góp ngày càng lớn hơn cho xã hội và gia đình”.

 

- Để thực hiện được mục tiêu nói trên, trước hết, các cấp hội phải tiếp tục phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của phụ nữ qua các thời kỳ, vận động hội viên và các tầng lớp phụ nữ tích cực tham gia có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra. Từng cán bộ Hội và hội viên phải tích cực, chủ động học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp cận các tiến bộ khoa học công - nghệ và thực sự năng động, sáng tạo trong công tác, phấn đấu trở thành người cán bộ nòng cốt, là trung tâm đoàn kết, tập hợp phụ nữ, hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ, nhất là phụ nữ vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát huy được tiềm năng, nội lực của mình, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, ra sức đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của phụ nữ; mạnh dạn đấu tranh chống các tệ nạn xã hội và hành vi bạo hành gia đình; tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

 

- Thứ hai, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Hội theo hướng sát cơ sở, sát hội viên, địa bàn dân cư, đảm bảo việc triển khai công tác Hội ngày càng hiệu quả. Tập trung chỉ đạo tổ chức thành công đại hội phụ nữ các cấp, tiến tới Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2011-2016.

 

- Thứ ba, chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp các giải pháp để thúc đẩy sự phát triển Hội, nhất là việc phát hiện, giới thiệu những cán bộ nữ có đủ điều kiện để bồi dưỡng, đào tạo, đề bạt tham gia lãnh đạo và quản lý ở các cấp, các ngành. Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động và phong trào phụ nữ và hướng mọi hoạt động về cơ sở. Gắn các phong trào thi đua, các hoạt động của Hội Phụ nữ với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” một cách thiết thực, hiệu quả. Cần chú ý phát huy các phong trào, các mô hình thế mạnh của các địa phương, qua đó có kế hoạch triển khai nhân rộng, như phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, các mô hình “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, “Phòng chống ma túy từ gia đình”, “Gia đình hạnh phúc”, “Gia đình không sinh con thứ ba”.

 

Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện tốt Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tạo điều kiện thuận lợi để Hội phụ nữ các cấp hoạt động ngày càng hiệu quả.

 

Tôi tin tưởng rằng, trong thời gian tới, tổ chức Hội phụ nữ và phong trào phụ nữ tỉnh ta không ngừng phát triển, tiếp tục có những đóng góp tích cực, hiệu quả, góp phần xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp và mọi gia đình trong tỉnh ngày càng “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

 

(*) Đầu đề do tòa soạn đặt.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek