Thứ Sáu, 04/10/2024 18:30 CH
Dư luận Trung Quốc hoan nghênh việc Việt –Trung hoàn thành việc phân giới cắm mốc trên bộ
Thứ Sáu, 02/01/2009 10:30 SA

Giới truyền thông Trung Quốc cho rằng: Việc hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên biên giới đất liền Việt Nam-Trung Quốc là sự kiện có ý nghĩa lịch sử trọng đại trong quan hệ Việt-Trung

 

Sự kiện Việt Nam và Trung Quốc hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên toàn tuyến biên giới đất liền giữa hai nước đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt và đánh giá cao của dư luận báo chí và người dân Trung Quốc

 

Các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc như: Tân Hoa xã, Nhân dân Nhật báo, Đài Truyền hình Trung ương, Đài Phát thanh nhân dân Trung ương, Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc, báo Giải phóng quân… tối 31/12 và ngày 1/1 đều đồng loạt đưa tin: Từ ngày 28 đến 31/12/2008, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc hội đàm giữa hai trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt Nam-Trung Quốc. Hai bên đã tiến hành trao đổi ý kiến và đi đến nhất trí về việc giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn đọng trong công tác phân giới cắm mốc.

 

Giới truyền thông Trung Quốc nhất trí cho rằng: Việc hoàn thành toàn bộ công tác phân giới cắm mốc trên biên giới đất liền Việt Nam-Trung Quốc là sự kiện có ý nghĩa lịch sử trọng đại trong quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Hai nước lần đầu tiên xác định được một đường biên giới rõ ràng trên đất liền với một hệ thống mốc giới hiện đại, mở ra cơ hội mới cho công cuộc phát triển của mỗi nước, đặc biệt là tạo điều kiện cho các địa phương biên giới hai bên mở rộng hợp tác, phát triển kinh tế, tăng cường giao lưu hữu nghị; tạo tiền đề vững chắc để xây dựng biên giới Việt-Trung thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định lâu dài.

 

Công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền Trung-Việt kết thúc tốt đẹp, là biểu hiện sinh động của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt, cũng là sự đóng góp tích cực đối với hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

 

Người dân Trung Quốc nói chung và giới học giả Trung Quốc nói riêng rất vui mừng trước sự kiện hai nước Việt Nam và Trung Quốc hoàn thành toàn bộ công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền giữa hai nước. Anh Vương Lực, một doanh nhân Bắc Kinh, cho biết: “Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng có truyền thống hữu nghị từ lâu đời. Việc hai nước hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên bộ là sự kiện trọng đại trong quan hệ hai nước, chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Tôi rất vui mừng trước sự kiện này.”

 

Giáo sư Cốc Nguyên Dương, chuyên viên cao cấp Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc chia sẻ: “Là người nhiều năm nghiên cứu về Việt Nam, tôi rất phấn khởi trước sự kiện hai nước hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên bộ theo đúng thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước. Sự kiện này còn gửi một thông điệp tới thế giới rằng, các nước xã hội chủ nghĩa chúng ta hoàn toàn có thể thông qua đàm phán để giải quyết những vấn đề liên quan đến quan hệ hai nước. Tôi cho rằng, sự kiện này sẽ nhận được đánh giá tích cực của cộng đồng quốc tế”.

 

Giáo sư Cốc Nguyên Dương nhấn mạnh, công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền Trung-Việt kết thúc tốt đẹp còn là biểu hiện sinh động của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt, đồng thời, đây cũng là sự đóng góp tích cực đối với hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Theo VOV

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek