Thứ Sáu, 20/09/2024 04:44 SA
Khối đại đoàn kết dân tộc được tăng cường và phát huy mạnh mẽ
Thứ Sáu, 23/08/2024 07:00 SA

Là tổ chức liên minh chính trị - xã hội rộng lớn, trong nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh là mối dây liên hệ, gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Nhân dân luôn tin tưởng và ủng hộ chủ trương đoàn kết của mặt trận; mặt trận tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, ngày càng thể hiện rõ nét vai trò của tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. 

 

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện, xã nghiệm thu, bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) - một trong 30 nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XII. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Chính sự gắn bó, đoàn kết và thấu hiểu đó, trong 5 năm qua, hoạt động của MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều thành tích nổi bật.

 

Tạo nên sức mạnh vật chất, tinh thần to lớn

 

Trong nhiệm kỳ qua, công tác tuyên truyền của mặt trận được đa dạng hóa, như phối hợp với các cơ quan báo, đài thông qua quy chế phối hợp theo giai đoạn; tăng cường hoạt động của Trang thông tin điện tử và thành lập trang cộng đồng fanpage của ủy ban MTTQ từ tỉnh đến cấp huyện, xã; thành lập được Tổ nắm bắt tình hình dư luận nhân dân từ tỉnh đến khu dân cư.

 

Nhờ đó, hoạt động của công tác mặt trận được tuyên truyền rộng rãi trong Nhân dân, các mô hình hay, các điển hình tiên tiến được lan tỏa sâu rộng. Nhân kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11) hằng năm, MTTQ các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm gắn kết cộng đồng dân cư, tạo sự đoàn kết, gần gũi trong Nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận, tăng niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền và MTTQ.

 

Các hoạt động kêu gọi, khơi dậy những tấm lòng nhân ái, những nghĩa cử cao đẹp chung tay giúp đỡ người nghèo được lan tỏa trong xã hội, nhất là Tháng cao điểm Vì người nghèo (17/10-18/11) hằng năm. Trong 5 năm (2019-2024), MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động trên 128 tỉ đồng vào Quỹ Vì người nghèo và thực hiện an sinh xã hội được trên 565 tỉ đồng.

 

Đặc biệt, năm 2022, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với UBND tỉnh phát động phong trào Hỗ trợ xây dựng 1.000 nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh, mang lại hiệu quả nổi bật khi đã xây dựng được 1.108 nhà. Từ các nguồn vận động, MTTQ các cấp đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa được 2.205 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 4.291 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn khám chữa bệnh; giúp đỡ 8.879 lượt học sinh, sinh viên về học tập; hỗ trợ 2.562 lượt người phát triển sản xuất và hỗ trợ xây dựng 914 công trình dân sinh khác...

 

Riêng trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ủy ban MTTQ các cấp đã chủ trì các hoạt động cứu trợ, trực tiếp vận động, tiếp nhận nhiều hàng hóa, hiện vật của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; phân bổ trên 100.000 suất quà và giải ngân hỗ trợ với tổng số tiền trên 50 tỉ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, sự cố nghiêm trọng.

 

Các hoạt động của mặt trận không chỉ tạo nên sức mạnh vật chất, tinh thần to lớn cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân, mà còn từng bước thực hiện hiệu quả phong trào thi đua Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau và bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

 

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhân dân

 

Trong nhiệm kỳ qua, công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội được MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, tập trung thực hiện ngày càng đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả quan trọng.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn (thứ hai từ phải qua), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh gặp gỡ, lắng nghe ý kiến phản biện của người dân xã An Hòa Hải (huyện Tuy An) về Dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Cụ thể, ủy ban MTTQ các cấp chủ động tham gia góp ý dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp, các dự thảo luật, văn bản quy phạm pháp luật của trung ương và địa phương; các dự thảo chương trình, đề án phát triển KT-XH của địa phương. Trong đó, nổi bật là tổ chức lấy ý kiến rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có gần 20.000 lượt người tham gia và hơn 582 lượt ý kiến góp ý vào dự thảo.

 

Tiếp tục đổi mới và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp xúc cử tri. Giám sát 736 chuyên đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, gắn với giám sát người đứng đầu theo Quy định 124-QĐ/TW ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư.

 

Tổ chức được 205 cuộc phản biện xã hội, tập trung vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, các dự án có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, như Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên; Dự án hồ chứa nước Hậu Đức (huyện Tuy An); Dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đoạn kết nối Tuy An - TP Tuy Hòa (giai đoạn 1); Đề án phát triển du lịch tỉnh giai đoạn 2024-2030, tầm nhìn đến năm 2045…

 

Kết quả phản biện xã hội của MTTQ tỉnh được dư luận đánh giá cao, mang tính thực tiễn, thể hiện được ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; nhiều ý kiến sau phản biện xã hội được đơn vị chủ trì soạn thảo tiếp thu và hoàn chỉnh, bổ sung dự thảo, đồng thời phản hồi bằng văn bản theo quy định.

 

Vững tin trong nhiệm kỳ mới

 

Phát huy những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2024-2029, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thực chất, thiết thực và hiệu quả. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân; phát huy tinh thần tự quản, sáng tạo của Nhân dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội, trọng tâm là các dự án, đề án phát triển KT-XH của tỉnh có liên quan trực tiếp đến người dân. Phát huy rõ nét vai trò của Nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở và vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

 

Tổ chức tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua do ủy ban MTTQ các cấp phát động; hướng tới hỗ trợ phát triển sinh kế bền vững cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; xây dựng khu dân cư đoàn kết, đồng thuận; an ninh, an toàn; ấm no, hạnh phúc - đây là một chương trình mới được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam bổ sung trong nhiệm kỳ 2024-2029.

 

Không ngừng củng cố, kiện toàn về tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ mặt trận; phát huy vai trò, trách nhiệm các tổ chức thành viên nhằm tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển tỉnh Phú Yên ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

 

Các chỉ tiêu Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XII

 

Trong nhiệm kỳ 2024-2029, Ủy ban MTTQ tỉnh phấn đấu vận động hỗ trợ xây dựng mới ít nhất 800 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; hằng năm, mỗi khu dân cư có ít nhất 1 công trình hoặc phần việc tiêu biểu, điển hình góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân; 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh được MTTQ các cấp hỗ trợ, giúp đỡ; thực hiện có hiệu quả Đề án nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững giai đoạn 2024-2029. Hằng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức giám sát ít nhất 3 chuyên đề; mỗi huyện ít nhất 2 chuyên đề; mỗi xã ít nhất 1 chuyên đề...

 

NGUYỄN QUỐC HOÀN

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek