Thứ Sáu, 20/09/2024 04:49 SA
Mặt trận Sông Cầu tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền
Thứ Sáu, 09/08/2024 15:27 CH

Người dân TX Sông Cầu tham gia phản biện xã hội dự thảo Đề án tổng thể phát triển ngành nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Ảnh: THÚY HẰNG

Cùng với việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, MTTQ các cấp trên địa bàn TX Sông Cầu còn tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

 

Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội

 

Xác định tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ, trong nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ các cấp trên địa bàn TX Sông Cầu đã nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này thông qua việc tổ chức tiếp xúc cử tri, giám sát, phản biện xã hội; đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với Nhân dân; theo dõi, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của người dân...

 

Ông Nguyễn Thanh Lợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX Sông Cầu cho biết: Tại các kỳ họp HĐND thường kỳ, ủy ban MTTQ các cấp có thông báo hoạt động của MTTQ tham gia xây dựng chính quyền, phản ánh những vấn đề Nhân dân và cử tri quan tâm, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị gửi đến các kỳ họp. Công tác nắm tình hình nhân dân được hệ thống MTTQ các cấp thị xã thường xuyên quan tâm thông qua việc thu thập thông tin từ các tổ chức thành viên và ủy ban MTTQ 13 xã, phường.

 

Từ năm 2019 đến nay, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã đã thực hiện gần 80 cuộc giám sát, tập trung vào các vấn đề như: Thực hiện pháp luật khiếu nại, tố cáo và hòa giải cơ sở trên lĩnh vực đất đai và xây dựng; quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri...

 

“Đặc biệt, hoạt động giám sát thường xuyên và góp ý trước khi kiểm điểm cuối năm đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở nơi cư trú đã góp phần giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, quan tâm gắn bó với địa phương, tự giác phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần và thái độ phục vụ người dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Thanh Lợi cho hay.

 

Trong lĩnh vực phản biện xã hội, ủy ban MTTQ các cấp tổ chức 84 hội nghị phản biện trực tiếp và 63 phản biện gián tiếp thông qua văn bản với trên 400 ý kiến đối với các dự thảo về cơ chế, chính sách do HĐND, UBND tỉnh và thị xã quyết định.

 

Ngoài ra, các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng cũng đã thực hiện giám sát hơn 1.000 vụ việc tại 13 xã, phường; phát hiện và kiến nghị 177 vụ việc, khắc phục những thiếu sót trong quản lý và hoạt động ở cơ sở; hàng ngàn công trình, nhất là các công trình có vốn người dân đóng góp được cộng đồng giám sát thể hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong đầu tư. Duy trì tốt 107 tổ hòa giải với 606 hòa giải viên, tổ chức hòa giải 487 vụ việc, trong đó hòa giải thành 348 vụ việc, đạt 71,45%...

 

Tạo được lòng tin trong Nhân dân

 

Thực tế cho thấy, để phát huy tinh thần dân chủ, vai trò giám sát của Nhân dân, một trong những giải pháp quan trọng chính là các cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu phải thật sự lắng nghe người dân thông qua việc tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất. Việc lắng nghe người dân một cách nghiêm túc và chân thành sẽ tạo được lòng tin trong Nhân dân thông qua các phản ánh, kiến nghị trực tiếp đến người đứng đầu cấp ủy.

 

Trong 5 năm, MTTQ các cấp trên địa bàn TX Sông Cầu đã giám sát chủ tịch UBND cấp xã về công tác tiếp công dân (889 cuộc) đều đảm bảo đúng quy định; giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo 515 đơn, thư; giám sát thái độ tiếp dân tại bộ phận một cửa phát hiện 2 cán bộ vi phạm; giám sát công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, quản lý đất đai và trật tự xây dựng...

 

Qua giám sát, MTTQ các cấp phát hiện 32 trường hợp bất cập, kiến nghị Hội đồng tư vấn thuế kịp thời điều chỉnh, bổ sung; 66 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai; 44 trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ và 25 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép với tổng số tiền xử phạt 606 triệu đồng.

 

 

Với việc triển khai có hiệu quả các hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp TX Sông Cầu đã góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào thực tiễn cuộc sống ngày càng sâu rộng.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

 

 

Theo ông Võ Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, thời gian qua, MTTQ các cấp TX Sông Cầu đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giám sát, phản biện xã hội tập trung vào những vấn đề người dân quan tâm. Công tác giám sát, phản biện xã hội đã giúp cấp ủy, chính quyền làm tốt hơn việc công khai, minh bạch, dân chủ trong hoạt động; kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách, pháp luật, góp phần giữ vững ổn định chính trị và phát triển KT-XH địa phương.

 

Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội, nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và người dân về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ các cấp được nâng lên. “Trong nhiệm kỳ 2024-2029, MTTQ thị xã sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân”, ông Nguyễn Thanh Lợi nói.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek