Chủ Nhật, 08/09/2024 08:28 SA
Khơi dậy lòng tự hào, bồi đắp niềm tin (kỳ cuối)
Thứ Bảy, 27/07/2024 07:33 SA

KỲ CUỐI: Viết tiếp trang sử hào hùng, dựng xây đất nước hùng cường

 

Giáo dc truyn thng cách mng cho thế h tr hin nay là vn đ cp thiết đ khơi dy và phát huy tinh thn đoàn kết, ý thc t cưng, t tôn dân tc trong thi đi hi nhp, phát trin.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng tặng thưởng cho đoàn viên đạt giải cuộc thi vẽ tranh về Tổ quốc Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: HÀ MY

 

Giáo dc lý tưng cách mng là cp thiết

 

Những năm qua, vị trí, vai trò của thế hệ trẻ luôn được Đảng và Nhà nước ta đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011), Đảng khẳng định: “Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”.

 

Ngày 24/3/2015, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị 42-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030, trong đó khẳng định: “Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ phải được tiếp tục tăng cường và nâng cao về chất lượng”.

 

Tiếp nối tinh thần đó, ngày 11/11/2021, Chính phủ ban hành chương trình Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030.

 

Cụ thể chương trình của Chính phủ, ngày 31/3/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh với mục đích tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong công tác này. Như vậy, việc chăm lo, phát triển cho thế hệ trẻ vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm sự ổn định và phát triển bền vững của quê hương, đất nước.

 

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng, thời gian qua, công tác giáo dục truyền thống lịch sử, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ đã được các tổ chức, các ngành, các cấp trong hệ thống chính trị quan tâm triển khai; qua đó góp phần xây dựng thế hệ trẻ có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội.

 

Song, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ còn bộc lộ hạn chế như chưa có nhiều đổi mới trong phương pháp giáo dục nên chưa lôi cuốn thế hệ trẻ trên tinh thần tự nguyện, chưa theo kịp sự phát triển chung. Thêm vào đó, còn một số ít thanh thiếu niên sống thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm, chưa có lòng nhiệt thành tìm hiểu những giá trị truyền thống cách mạng và tri ân nguồn cội…

 

Công tác giáo dục truyền thống lịch sử, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ được tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đồ họa: HÀ MY

 

Coi trng tính hiu qu, bt kp xu thế phát trin

 

Theo đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ vừa góp phần tu dưỡng đạo đức cách mạng vừa khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, niềm tin vững chắc vào Đảng, vào sự nghiệp đổi mới của nước ta do Đảng lãnh đạo. Từ đó giáo dục thanh niên thấy được vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, hăng hái trong hoạt động thực tiễn xung kích, trong phát triển KT-XH và trên mọi lĩnh vực.

 

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng căn dặn: “Đoàn thanh niên các cấp cần định hướng, giáo dục thanh niên giữ vững bản lĩnh cách mạng, có ý thức nhạy bén chính trị, tích cực đấu tranh ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, tăng sức đề kháng cho thanh niên trước những biểu hiện tiêu cực, mặt trái của xã hội và sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên mạng xã hội; tránh tình trạng “nhạt Đảng”, “khô Đoàn”, “xa rời chính trị”.

 

Muốn làm được điều trên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Thanh Toàn đề nghị các cấp ủy đảng trong tỉnh cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bồi dưỡng, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đoàn thanh niên cần trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; có sự đổi mới về phương pháp, tận dụng thế mạnh khoa học công nghệ, ứng dụng CNTT để sáng tạo về cách làm mang lại hiệu quả cao hơn.

 

Các cơ quan truyền thông đại chúng và các cấp, ngành trong tỉnh cần xây dựng chương trình giáo dục truyền thống cách mạng gắn liền với giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa cho thế hệ trẻ. Trong giáo dục lý tưởng cách mạng phải kết hợp vừa truyền bá, vừa đấu tranh phê phán những quan điểm sai trái gắn với giáo dục điển hình, truyền cảm hứng cho thanh niên; khơi bật lẽ sống cao đẹp, khát vọng cống hiến trong thanh niên, góp sức xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

 

 

HÀ MY - BẢO KÍNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek