Thứ Sáu, 18/10/2024 12:39 CH
Sơn Hà làm theo lời dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Tiếp theo và hết)
Thứ Sáu, 26/07/2024 07:00 SA

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nghe lãnh đạo xã Sơn Hà báo cáo tình hình KT-XH, QP-AN của địa phương. Ảnh: XUÂN HIẾU

Thời điểm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm, Sơn Hà là một trong hai địa phương của huyện miền núi Sơn Hòa được chọn làm điểm để xây dựng xã nông thôn mới.

 

Chỉ đạo sát sao, cụ thể

 

Ông Nguyễn Hồng Hà, Chánh Văn phòng Huyện ủy Sơn Hòa, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Trưởng ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Sơn Hà, cho biết: Kết thúc nhiệm kỳ 2010-2015, xã Sơn Hà còn 233 hộ nghèo theo tiêu chí mới, chiếm 10,2%.

 

Trong thời gian xây dựng NTM, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, Sơn Hà đã huy động hơn 395 tỉ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, bê tông hóa 90 tuyến đường với tổng chiều dài gần 56km, 11,41km/15,85km kênh mương nội đồng. Hệ thống trường mầm non, tiểu học, THCS được nâng cấp, sửa chữa khang trang. Trạm y tế, nhà văn hóa thôn/buôn được đầu tư xây dựng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

 

Ông Nguyễn Thanh Vịnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Sơn Hà nhớ lại: Làm việc tại xã có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh và huyện, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh cán bộ, đảng viên trong xã đã tích cực tham gia xóa đói giảm nghèo, giữ gìn an ninh trật tự.

 

Đồng chí căn dặn lãnh đạo huyện và xã phải tìm cách để tăng cao hơn nữa năng suất và chất lượng cây mía thông qua việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tái cơ cấu hệ thống thủy lợi, giống mía. Được biết thu nhập bình quân đầu người của Sơn Hà mới đạt 28 triệu đồng/người/năm, đồng chí Tổng Bí thư lưu ý xã Sơn Hà nói riêng và huyện Sơn Hòa nói chung phải cố gắng nâng cao hơn nữa thu nhập của người dân.

 

Cho rằng tiềm năng phát triển của Sơn Hà còn rất lớn, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị địa phương liên tục rà soát quy hoạch phát triển, điều chỉnh cơ cấu kinh tế cho hợp lý; tiếp tục phát triển nông thôn mới mạnh mẽ hơn nữa. Đồng thời phải tiếp tục nâng cao độ che phủ rừng, hiện mới chỉ đạt 23%, đảm bảo cho phát triển bền vững, giữ rừng, giữ nguồn nước.

 

Tổng Bí thư không quên nhắc nhở đảng bộ quan tâm công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một cách quyết liệt, kiên trì và lâu dài. “Kinh tế vững, an ninh chính trị ổn định, công tác xây dựng Đảng tốt thì nhất định xã Sơn Hà và huyện Sơn Hòa sẽ thực hiện được mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra”, Tổng Bí thư khẳng định.

 

Một góc trung tâm thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Hướng đến xã nông thôn mới nâng cao

 

Thấm nhuần lời động viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Sơn Hà luôn nỗ lực phấn đấu, vượt khó khăn, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tận dụng thế mạnh để phát triển cây mía, nâng cao đời sống của người dân. Đồng thời xây dựng đảng bộ và hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, xây dựng địa phương đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

 

Một trong những người tiêu biểu trong lao động sản xuất chính là ông Huỳnh Quang Bình, người vinh dự được Tổng Bí thư đến thăm, động viên 8 năm trước. Năm nay đã 71 tuổi, nhưng ông Bình vẫn trực tiếp sản xuất 8ha mía. Ngoài ra, ông Bình còn đảm nhiệm vị trí Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Ngân Điền. “Khi nào không còn đủ sức tôi mới nghỉ. Lao động cũng là để rèn luyện sức khỏe”, ông Bình quả quyết. Sáu người con của ông đều có gia đình, cuộc sống ổn định và là những nông dân sản xuất giỏi của địa phương. Riêng vợ chồng con gái đầu có đến 50ha mía, 3 máy cày đại, 2 xe tải, thu nhập hơn 2 tỉ đồng mỗi năm.

 

Trước đây, Suối Cau là thôn đặc biệt khó khăn, trong số 346 hộ với gần 1.200 nhân khẩu, hộ nghèo chiếm gần 11%, 38 hộ cận nghèo; đồng bào DTTS, gồm Chăm, Ê Đê, Ba Na… chiếm đa số. Để xây dựng NTM, bà con trong thôn đã tự nguyện hiến đất, góp công góp của, đồng thời vận động các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ kinh phí bê tông hóa đường nội đồng và các trục chính của thôn, nhà sinh hoạt văn hóa. Các công trình cấp nước cũng được xây dựng và tu sửa.

 

Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh nên Suối Cau có bước phát triển, đời sống của đồng bào các dân tộc được nâng lên rõ rệt, hộ nghèo giảm mạnh, nhiều hộ thu nhập từ 40-50 triệu đồng/năm, cá biệt có hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Đơn cử, gia đình Y Mộng có 5ha đất trồng mía, mỗi vụ mang lại trên dưới 400 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi hơn 200 triệu đồng. Y Mộng đã sắm được máy cày thay thế cho sức người trong khâu làm đất và hỗ trợ các gia đình khó khăn.

 

Song song với tập trung phát triển kinh tế, chủ yếu là trồng mía và chăn nuôi bò, thôn Suối Cau còn chú trọng chăm lo đời sống văn hóa, khôi phục và duy trì đội cồng chiêng, múa a ráp, xóa bỏ các hủ tục, tệ nạn mê tín. Người dân được chăm sóc sức khỏe, điều trị tại bệnh viện, các khu vực khám chữa bệnh của Nhà nước, không còn chữa bệnh bằng thầy mo, thầy cúng. Bà con cũng đã có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, thay đổi thói quen sinh hoạt không hợp vệ sinh như xây dựng chuồng trại chăn nuôi cách xa nhà ở, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, ngủ mắc màn để không bị muỗi đốt… Kết quả xét gia đình văn hóa hằng năm, tỉ lệ hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa chiếm 87% trở lên.

 

Theo Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Lê Văn Quy, Sơn Hà là một trong hai xã điểm về xây dựng NTM của Sơn Hòa và là xã đầu tiên của huyện Sơn Hòa cán đích xây dựng NTM vào năm 2017. Trong quá trình xây dựng NTM, xã Sơn Hà đã tạo được sự đồng thuận trong người dân.

 

Từ năm 2016 đến nay, nhiều công trình xây dựng cơ bản của xã tiếp tục được đầu tư, nâng cấp và mở rộng để phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân như: Trường tiểu học Sơn Hà 1, Phân trường tiểu học Suối Cau; sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường nội đồng, tu sửa cống xả nước hồ Giếng Tiên với tổng kinh phí đầu tư hơn 5,1 tỉ đồng…

 

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hà Cao Xuân Khoa cho biết: Để giảm tỉ lệ hộ nghèo, Sơn Hà đẩy mạnh mô hình Cơ quan, đơn vị giúp đỡ thôn, buôn đặc biệt khó khăn; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo. Theo đó, Đảng ủy xã phân công từng nhóm cán bộ, đảng viên giúp đỡ hộ nghèo. Các nhóm này đã tiếp cận những hộ nghèo được phân công giúp đỡ, tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của người dân để tháo gỡ khó khăn; đồng thời hướng dẫn hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn, vận động đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập. Nhờ đó, tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh qua từng năm.

 

So với năm 2016, số hộ nghèo giảm 148 hộ, hiện xã còn 75 hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 28 triệu đồng năm 2016 lên hơn 48,3 triệu đồng vào năm 2023. Nhiều năm liền, đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; năm 2022 và 2023 đạt trong sạch vững mạnh.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời là tổn thất to lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta. Song cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Sơn Hà sẽ biến đau thương thành hành động cách mạng, luôn tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tiếp tục thực hiện những lời căn dặn của Tổng Bí thư, tập trung xây dựng NTM nâng cao, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho mọi người dân, góp phần hoàn thành tốt mục tiêu Đại hội XIII của Đảng đề ra.

 

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hà Cao Xuân Khoa

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek