Thứ Bảy, 21/09/2024 09:48 SA
Trên những hành trình tác nghiệp
Thứ Sáu, 21/06/2024 09:24 SA

Tìm tòi những đề tài hay, được dư luận quan tâm, dành nhiều thời gian, tâm huyết để thực hiện, các nhà báo đã đấu tranh không khoan nhượng với những hành vi sai trái, góp tiếng nói xây dựng quê hương.

 

 

NHÀ BÁO DƯƠNG THỊ THU THỦY, TRƯỞNG PHÒNG PHÓNG VIÊN BÁO PHÚ YÊN: 

Góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát triển quê hương

 

Sau vụ tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) - tỉnh giáp ranh với Phú Yên (tháng 6/2023), các thế lực phản động liên tục rêu rao, kích động đồng bào DTTS các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có đồng bào ở miền núi Phú Yên, nhằm gây chia rẽ, thù hằn dân tộc. Trong bối cảnh đó, hơn bao giờ hết, các cấp ủy đảng, chính quyền cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, phát triển KTXH, đảm bảo AN-QP tại các huyện miền núi và vùng giáp ranh; nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin cho Nhân dân, nhất là bà con vùng đồng bào DTTS cùng đoàn kết xây dựng quê hương Phú Yên phát triển. Ý tưởng về loạt bài Vì sự bình yên và phát triển vùng đồng bào DTTS xuất phát từ đó.

 

Tôi cùng nhà báo Hà My xác định đây là đề tài cần thể hiện sâu rộng nên đã đi thực tế và thực hiện 4 kỳ với bố cục chặt chẽ, giải quyết được các vấn đề cần đặt ra. Đây là một trong những loạt bài tâm huyết mà tôi cùng đồng nghiệp làm với sự say mê, thức liền mấy đêm đến 2-3 giờ sáng để viết cho trọn ý.

 

Và đây cũng là một trong những loạt bài chúng tôi nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ về thông tin, trả lời phỏng vấn rất nhiệt tình của các đồng chí lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở, công an và người dân.

 

Tác phẩm đoạt giải báo chí tỉnh như một sự ghi nhận những nỗ lực, dày công mà chúng tôi đã thực hiện tác phẩm này. Đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện nhiều tác phẩm báo chí khác có chất lượng cao, góp phần lan tỏa hình ảnh và xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng phát triển.

 

Thực hiện một tác phẩm báo chí, điều quan trọng nhất là phải có ý tưởng, đề tài. Đề tài phải tạo được sự quan tâm, cuốn hút bạn đọc. Thời gian qua, với vai trò Trưởng phòng Phóng viên, tôi cùng lãnh đạo phòng tham mưu Ban Biên tập triển khai nhiều đề tài để anh em trong phòng thực hiện, qua đó nâng cao chất lượng của Báo Phú Yên, đáp ứng yêu cầu thông tin ngày càng cao của độc giả.

 

 

NHÀ BÁO HUỲNH TRỌNG HẢO, TRƯỞNG PHÒNG PHÚ YÊN ĐIỆN TỬ BÁO PHÚ YÊN:

Thay đổi hình thức để chuyển tải thông tin

 

Ngay sau khi có Nghị quyết 26- NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Tỉnh ủy đã xây dựng Chương trình 28-Ctr/ TU, ngày 30/6/2023 thực hiện nghị quyết này.

 

Tuyên truyền đưa nghị quyết vào cuộc sống là một điều không dễ vì cùng lúc phải đảm bảo nhiều yếu tố: đúng, trúng, hay, hấp dẫn. Để không bị đóng khung, khô cứng trong đề tài mà cần phải tạo sự hấp dẫn, sinh động đối với độc giả, chúng tôi cố gắng tìm tòi, triển khai sáng tạo tác phẩm về chủ đề này theo loại hình báo điện tử với các đồ họa, hình ảnh sinh động để chuyển tải thông tin, đồng thời tận dụng nền tảng công nghệ số để thu hút bạn đọc.

 

Tôi cùng các đồng nghiệp: Lê Hảo, Thanh Hội, Ngọc Chung, Võ Phê, Mạnh Hùng bàn bạc trao đổi, lên ý tưởng, xây dựng đề cương, hình thức trình bày đồ họa để triển khai loạt bài Khát vọng vươn tới tầm cao gồm 4 kỳ.

 

Bên cạnh giới thiệu tổng quan về nội dung, nhiệm vụ, giải pháp Tỉnh ủy đề ra trong Chương trình 28-Ctr/TU để thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW, trong đó nêu bật quyết tâm xây dựng Phú Yên trở thành tỉnh giàu đẹp, nâng cao vị thế trong khu vực, chúng tôi cũng nhấn mạnh hai giải pháp về tập trung phát triển hệ thống đô thị và hạ tầng giao thông nhằm thu hút đầu tư, tạo đòn bẩy phát triển KT-XH.

 

Đặc biệt, để tạo điểm nhấn, trong kỳ cuối của loạt bài, chúng tôi phỏng vấn đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh về việc chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình 28-Ctr/TU với các nhóm giải pháp cụ thể nhằm khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, huy động các nguồn lực xây dựng Phú Yên đạt được mục tiêu phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong đó chú trọng đến nguồn nhân lực cũng như trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, sở, ban ngành trong việc thực hiện Chương trình 28.

 

Với loạt bài này, chúng tôi mong muốn phản ánh sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc nhanh chóng triển khai chủ trương lớn của Đảng về việc phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN, xây dựng tỉnh nhà phát triển giàu đẹp, bền vững.

 

 

NHÀ BÁO NGUYỄN YÊN, PHÓNG VIÊN ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH PHÚ YÊN:

Góp phần đẩy lùi nạn tín dụng đen

 

Để giải quyết khó khăn trước mắt, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19, nhiều người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tìm đến các tổ chức, cá nhân chuyên cho vay lãi nặng và nhanh chóng trở thành nạn nhân của các hoạt động tín dụng đen.

 

Từ một lá đơn kêu cứu của nạn nhân, nhóm phóng viên thời sự Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên đã thâm nhập thực tế tìm hiểu và nhận thấy, nhiều nạn nhân đang sống trong tình trạng hoảng loạn khi bị con nợ truy bức. Có những trường hợp phải rời bỏ gia đình, quê hương vì sợ ảnh hưởng đến tính mạng. Vậy là tôi cùng đồng nghiệp quay phim Quốc Hoàn đã thâm nhập thực tế nhiều tháng liền để ghi lại những hình ảnh chân thật nhất của rất nhiều nạn nhân đang bị truy bức…

 

Loạt phóng sự Tín dụng đen giăng bẫy được thực hiện trong thời gian gần 4 tháng, trải qua rất nhiều lần phóng viên gặp gỡ nạn nhân, thuyết phục họ đồng ý cho ghi hình, thuyết phục nạn nhân cùng phóng viên, quay phim đi tìm chứng cứ, hỗ trợ nạn nhân trình báo công an, hỗ trợ nạn nhân chỗ ăn ở, hỗ trợ đưa đón nạn nhân trong quá trình thu thập chứng cứ, cung cấp những chứng cứ ban đầu mà phóng viên, quay phim thu thập được cho cơ quan chức năng.

 

Đặc biệt, khi thực hiện loạt phóng sự này, quay phim Quốc Hoàn đã bị các đối tượng tín dụng đen theo dõi, đuổi bắt... nhưng rất may đã thoát khỏi. Để có tác phẩm 3 kỳ kịp phát sóng trong đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tệ nạn tín dụng đen cũng có sự đóng góp rất lớn của kỹ thuật viên dựng hình Cẩm Trang. Cẩm Trang đã gác lại những công việc hiện tại để cùng nhóm tác giả đưa những hình ảnh chân thật nhất đến với khán giả...

 

Sau khi loạt phóng sự được phát sóng, lực lượng Công an Phú Yên đã lập danh sách quản lý 1 công ty, 15 cơ sở kinh doanh, 135 đối tượng ở địa phương và 26 đối tượng ở các tỉnh khác đến Phú Yên hoạt động cho vay lãi nặng.

 

Đặc biệt, sau gần 3 tháng ra quân, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan bắt giữ 21 đối tượng có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng, trong đó đã khởi tố 8 đối tượng. Chính quyền các địa phương và hội, đoàn thể cũng đã đồng loạt ra quân tẩy xóa, làm sạch các trụ điện dán quảng cáo cho vay tiền; qua đó góp phần đảm bảo an ninh, TTATXH trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi vui khi góp phần đẩy lùi nạn tín dụng đen, giúp nhiều nạn nhân thoát khỏi cảnh bị truy bức hằng ngày.

 

 

NHÀ BÁO NGUYỄN HIỀN, PHÓ TRƯỞNG PHÒNG THỜI SỰ ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH PHÚ YÊN:

Tiếp tục tìm tòi sáng tạo, thực hiện những tác phẩm báo chí chất lượng

 

Vụ khủng bố tấn công trụ sở xã Ea Ktur và xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) vào ngày 11/6/2023 đã khiến Nhân dân và dư luận xã hội căm phẫn.

 

Ngay sau đó, vụ việc được chỉ đạo giải quyết dứt điểm; các đối tượng liên quan đã bị bắt, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Vụ việc nói trên cũng cho thấy những bài học kinh nghiệm đắt giá cần được rút ra nhằm ngăn chặn, xử lý từ sớm, từ xa các âm mưu gây mất an ninh, trật tự, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch, phản động, đặc biệt là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.

 

Là tỉnh giáp ranh với Đắk Lắk và Gia Lai, Phú Yên là nơi sinh sống của 33 dân tộc anh em, trong đó có 32 DTTS. Lợi dụng các chính sách về tôn giáo, dân tộc, thời gian qua các thế lực thù địch, đối tượng phản động thường xuyên hoạt động chống phá, lôi kéo, dụ dỗ đồng bào DTTS tham gia các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, gây xáo trộn cuộc sống ở các thôn buôn.

 

Tuy nhiên, nhờ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở nên mọi âm mưu chống phá của các đối tượng phản động đã được cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời, từ sớm, từ xa, đảm bảo cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

 

Tác phẩm Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở do chúng tôi thực hiện nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thực hiện các giải pháp từ sớm, từ xa trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở để tạo nên thành trì vững chắc trên địa bàn tỉnh, nhằm góp phần đấu tranh, làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch.

 

Tác phẩm cũng đã chia sẻ nhiều giải pháp, nhiều cách làm thiết thực và hiệu quả của Đảng bộ huyện Sông Hinh trong xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở, làm thất bại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.

 

Chúng tôi vui khi góp tiếng nói để đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Giải thưởng báo chí là động lực lớn, khích lệ tôi cùng ê kíp cũng như các phóng viên khác ở Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên tiếp tục tìm tòi, sáng tạo, học hỏi thêm để thực hiện những tác phẩm báo chí chất lượng hơn, đáp ứng yêu cầu thông tin, tuyên truyền, đồng thời phục vụ nhu cầu thông tin của người dân trên địa bàn tỉnh.

 

 

NHÀ BÁO TRẦN NGÔ NHẬT HUY, PHÓNG VIÊN BÁO PHÚ YÊN:

Tái hiện khó khăn, thách thức của cán bộ lâm nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ

 

Tháng 2/2023, Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, Ban Quản lý rừng đặc dụng Đèo Cả, Ban Quản lý rừng phòng hộ Tây Hòa phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa và Hạt Kiểm lâm huyện Vạn Ninh tổ chức kiểm tra rừng giáp ranh giữa Phú Yên với Khánh Hòa. Đây là nội dung trong quy chế giữa Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa về việc phối hợp kiểm tra truy quét nạn phá hoại rừng, khai thác, săn bắt, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép vùng giáp ranh Phú Yên - Khánh Hòa.

 

Trước chuyến đi này, nhiều người đã nói rằng đây là hành trình gian nan và không phải ai cũng có thể hoàn thành. Có thể lực lượng chức năng lo ngại sự an toàn cho những người làm báo như tôi.

 

Tuy nhiên, tôi nghĩ ngược lại. Tôi muốn cùng lực lượng chức năng tham gia chuyến kiểm tra rừng giáp ranh ấy, bởi muốn có cảm nhận và cái nhìn khách quan về ngành Lâm nghiệp. Đó không hẳn là những câu chuyện sai phạm trong việc thực thi chức năng nhiệm vụ, công tác quản lý dẫn đến tình trạng “rừng chảy máu” trong thời gian qua, mà còn là câu chuyện về những khó khăn, thách thức mà các cán bộ lâm nghiệp phải đối mặt trong quá trình làm nhiệm vụ.

 

Quả thật, công tác bảo vệ rừng chưa bao giờ dễ dàng! Họ phải vượt núi, băng rừng, lội suối mới đến được vị trí cần kiểm tra, đánh giá. Tôi đã ghi lại những hình ảnh đó. Trên hành trình, tôi cũng đã ghi lại hình ảnh cán bộ lâm nghiệp bị tai nạn; trưởng đoàn quyết định chuyển người bị nạn đến trung tâm huyện Vạn Ninh ngay lập tức để chữa trị. Hình ảnh đó làm xúc động nhiều người, trong đó có bạn đọc Báo Phú Yên.

 

Bộ ảnh Gian nan kiểm tra rừng giáp ranh Phú Yên - Khánh Hòa mà tôi thực hiện có thể chưa hoàn thiện về mặt kỹ thuật, nhưng giá trị của nó là độ chân thật, cảm xúc tại hiện trường. Tôi hy vọng tác phẩm có thể giúp cho nhiều người thấy rõ hơn về sự vất vả, khó khăn của những người đang công tác trong ngành Lâm nghiệp, từ đó có sự đồng cảm, chia sẻ với lực lượng quản lý, bảo vệ rừng.

 

 

Tác phẩm đoạt giải báo chí tỉnh như một sự ghi nhận những nỗ lực, dày công mà chúng tôi đã thực hiện tác phẩm này. Đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện nhiều tác phẩm báo chí khác có chất lượng cao, góp phần lan tỏa hình ảnh và xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng phát triển.

 

YÊN LAN (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek