Thứ Năm, 19/09/2024 23:34 CH
Quy định 144-QĐ/TW, gương soi cho cán bộ, đảng viên
Thứ Ba, 04/06/2024 08:39 SA

Việc thực hiện chuẩn đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên là một trong những vấn đề quan trọng và có ý nghĩa nhằm nâng cao niềm tin của người dân đối với Đảng.

 

Mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 144-QĐ/TW, ngày 9/5/2024 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Đây không phải lần đầu tiên Đảng đề ra các tiêu chuẩn, quy định về đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên. Vấn đề này đã được đề cập, chỉ rõ và yêu cầu người cán bộ, đảng viên của Đảng phải thực hiện từ rất sớm, trong nhiều văn bản.

 

Việc ban hành Quy định 144 là một bước tiến nhằm cụ thể hóa hơn nữa các quy định đối với cán bộ, đảng viên đã ban hành trước đó; đồng thời, một lần nữa khẳng định quyết tâm của Đảng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

 

Quy định 144 yêu cầu cán bộ, đảng viên phải thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng và phải đạt các chuẩn mực: Yêu nước, tôn trọng Nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; Bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; Đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời. Quy định 144 cũng nêu rõ tinh thần “6 dám” là: Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thách thức, hành động vì lợi ích chung, vì nước, vì dân.

 

Những nội dung trong Quy định 144 rất rõ ràng, cụ thể, bao hàm toàn bộ lĩnh vực để mỗi cán bộ, đảng viên coi đó là gương soi về những việc mình làm. Chuẩn bị đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng, một trong những nhiệm vụ rất quan trọng là lựa chọn cấp ủy khóa mới, kể cả cán bộ cấp chiến lược và cán bộ cấp ủy cơ sở.

 

Do vậy, Quy định 144 sẽ giúp cấp ủy, tổ chức đảng các cấp xem xét, đánh giá, lựa chọn cán bộ để đưa vào quy hoạch, giới thiệu bầu cấp ủy khóa mới. Đây cũng là cơ sở để thanh lọc những cán bộ, đảng viên không hội tụ đủ chuẩn mực đạo đức cách mạng, nhất là không đủ khả năng, uy tín. Mỗi cán bộ, đảng viên cần ghi nhớ, thực hiện tốt những nội dung trong Quy định 144, gắn việc thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; luôn tự nhắc nhở bản thân phải kiên định, vững vàng trước mọi thông tin, cám dỗ; đặt lợi ích của Nhân dân, tổ chức, quê hương, đất nước lên trước.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek