Thứ Bảy, 05/10/2024 22:27 CH
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bolivar Venezuela và tham dự Hội nghị cấp cao APEC 16
Thứ Hai, 24/11/2008 16:16 CH

Sáng mai (25/11), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng đoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bolivar Venezuela từ ngày 19 - 20/11/2008 và tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 16 (Hội nghị cấp cao APEC-16) tổ chức tại thủ đô Lima của Peru từ ngày 22 - 23/11/2008.

CT2-081124.jpg

Lãnh đạo các nước chụp hình lưu niệm bế mạc Hội nghị APEC 16 - Ảnh: REUTERS

Trước khi Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC-16 bế mạc sáng 24/11(giờ Việt Nam), tại Trung tâm hội nghị Bộ Quốc phòng ở Lima, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng 20 nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên khác của APEC đã tham dự Phiên họp kín thứ hai của Hội nghị cấp cao AEPC-16, thảo luận các chủ đề: thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, vấn đề trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, biến đổi khí hậu và an ninh con người.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng trong bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay, APEC càng cần đẩy mạnh hội nhập khu vực, góp phần giải quyết khủng hoảng và khẳng định mạnh mẽ quyết tâm thực hiện mục tiêu mở cửa, tự do hóa thương mại và đầu tư. Chủ tịch nước đề nghị hội nhập kinh tế khu vực dù trong khuôn khổ nào cũng cần mang tính ''mở'', và dựa trên nền tảng cơ bản của APEC là hỗ trợ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và hướng tới thực hiện mục tiêu Bô-go. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh trong quá trình đó, các nền kinh tế đang phát triển cần được dành ưu đãi theo nguyên tắc đãi ngộ đặc biệt và khác biệt, và được dành các cam kết phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội cụ thể tại của nền kinh tế mình.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Việt Nam đối với vấn đề biến đổi khí hậu và đối phó với thiên tai, và đề nghị APEC đưa ra các biện pháp tăng cường hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực này.

 

Sáng 23/11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thống Mexico Felipe Calderon và Tổng thống CH Chile Michelle Bachelet. Tại buổi tiếp, Tổng thống Calderon khẳng định Mexico luôn dành tình cảm kính trọng đặc biệt đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, thể hiện qua việc nước này đã dựng tượng Hồ Chí Minh, và nhiều công viên ở thủ đô Mexico và thành phố Akapunko và một giảng đường tại Đại học Quốc gia Mexico đã mang tên Người. Tổng thống Calderon bày tỏ cảm thông sâu sắc trước thiệt hại của nhân dân thủ đô Hà Nội trong đợt mưa lụt vừa qua, đề nghị các nước tăng cường hợp tác bảo vệ môi trường, mong Việt Nam ủng hộ các sáng kiến của Mexico trong lĩnh vực này.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ cảm ơn chân thành tới Nhà nước và nhân dân Mexico về những tình cảm sâu sắc dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, cảm ơn Mexico đã chia sẻ những thiệt hại của nhân dân Hà Nội, nhất trí các nước trên thế giới cần có trách nhiệm và tăng cường hợp tác bảo vệ môi trường. Chủ tịch nước chúc mừng Mexico vừa được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khóa 2009-2010, đề nghị hai nước tăng cường phối hợp và hợp tác chặt chẽ trong HĐBA và các tổ chức quốc tế cũng như các diễn đàn đa phương khác.

 

Tại buổi tiếp Tổng thống Chile Bachelet, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn những tình cảm chân thành mà Nhà nước và nhân dân Chi-lê luôn dành cho Việt Nam, mong muốn hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương cũng như đa phương.

Tổng thống Bachelet bày tỏ khâm phục những thành tựu mà nhân dân ta đạt được trong công cuộc giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước hiện nay, đề nghị hai nước tăng cường quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục... Đặc biệt, Tổng thống Bachelet đề nghị Chile và Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, nhất là trong năm 2010 khi Chile kỷ niệm 200 năm Ngày độc lập và Thủ đô Hà Nội kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

 

Vào lúc  4g ngày 24/11 (giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã rời thủ đô Lima của Peru, kết thúc chuyến tham dự Hội nghị cấp cao APEC-16.

 

* Trong thời gian diễn ra Hội nghị cấp cao APEC 16 tại Peru, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã có các cuộc tiếp xúc với Ngoại trưởng New Zealand Murray McCully và Ngoại trưởng Canada Lawrence Cannon.

 

Tại cuộc tiếp xúc với Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chúc mừng Ngài McCully mới được bổ nhiệm giữ cương vị này. Phó Thủ tướng khẳng định chính sách của Việt Nam là luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với New Zealand, mong muốn hai nước tiếp tục phát triển quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, đặc biệt sau khi Hiệp định Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN - Australia- New Zealand được ký kết. Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đề nghị New Zealand tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục, giúp Việt Nam thực hiện chương trình phổ cập tiếng Anh trong thế hệ trẻ.

Bộ trưởng Ngoại giao McCully khẳng định Chính phủ mới của New Zealand mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Viêt Nam, và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục. Bộ trưởng bày tỏ cảm thông sâu sắc trước những thiệt hại và mất mát của nhân dân Hà Nội trong đợt ngập lụt vừa qua, thông báo chính phủ New Zealand dành 500.000 USD giúp nhân dân Hà Nội thông qua Cơ quan viện trợ phát triển Niu Di-lân.

 

Trong buổi tiếp xúc giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Canada Canon, hai bên bày tỏ vui mừng trước những kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Canada thời gian qua, cùng nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện, ổn định và lâu dài đặc biệt hướng tới kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đánh giá cao nền giáo dục Canada, đề nghị Canada tăng cường hỗ trợ và dành nhiều học bổng cho sinh viên Việt Nam. Bộ trưởng Cannon nhất trí ủng hộ việc tăng cường hợp tác giáo dục giữa hai nước.

 

Theo TTXVN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek