Thứ Bảy, 18/05/2024 22:06 CH
Thành quả vĩ đại của phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc
Thứ Ba, 30/04/2024 07:00 SA

Đại thắng mùa xuân 1975 là bước ngoặt lịch sử mở ra một thời kỳ phát triển mới của dân tộc ta, thời kỳ cả nước thống nhất tiến lên xây dựng CNXH và đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Sau gần nửa thế kỷ đi qua, phát huy sức mạnh vĩ đại của đại đoàn kết dân tộc từ đại thắng mùa xuân 1975, Nhân dân ta đã đồng lòng, chung sức xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, dân chủ, văn minh và hạnh phúc. Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

 

 

Biểu diễn nghệ thuật mừng Đảng quang vinh, mừng đất nước đổi mới. Ảnh: MINH NGUYỆT

 

 

Cần khẳng định rằng, đại thắng mùa xuân 1975 là chiến thắng của sức mạnh toàn dân tộc và sức mạnh thời đại, trong đó sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy toàn diện và giữ vai trò quyết định.

 

Đảng lãnh đạo toàn dân đoàn kết thống nhất

 

Nói đến sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, trước hết phải nói đến vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhân dân ta. Dưới thời áp bức của đế quốc, phong kiến, Nhân dân ta sống cảnh nước mất, nhà tan vô cùng lầm than, khổ cực. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời vạch ra con đường đấu tranh và lãnh đạo Nhân dân làm cuộc Cách mạng Tháng Tám long trời lở đất, cứu nước, cứu dân, đáp ứng nguyên vọng thiết tha của người dân.

 

Vì thế, Nhân dân tin Đảng, tập hợp và đoàn kết một lòng dưới ngọn cờ quang vinh của Đảng, Đảng với dân gắn bó như máu thịt. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đồng bào Nam - Bắc, miền xuôi và miền ngược đã tạo thành một khối đại đoàn kết quyết tâm thực hiện Di chúc của Bác Hồ trước lúc đi xa: Đánh cho Mỹ cút năm 1973, để rồi mùa xuân 1975, đánh cho ngụy nhào, thống nhất đất nước.

 

Cần nhận thức sâu sắc rằng, trong khối đại đoàn kết toàn dân, Đảng ta vừa là người lãnh đạo, vừa là người thực hiện sự gắn kết toàn dân thành một khối đoàn kết thống nhất, vững chắc. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, hơn lúc nào hết, Đảng ta phải tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân lên tầm cao mới. Đảng phải thật sự là người đầy tớ trung thành với Nhân dân, được dân tin yêu và kính trọng, Nhân dân mới sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dựng xây đất nước ta ngày càng giàu mạnh; xứng đáng với truyền thống cha anh đã hy sinh giành lại non sông, gấm vóc trọn vẹn cho thế hệ hôm nay và mai sau.

 

 

Xe tăng của quân đội ta tiến vào dinh Độc Lập, giải phóng Sài Gòn. Ảnh tư liệu

 

Thế và lực của dân tộc

 

Sau Hiệp định Paris được ký kết, hơn 500.000 quân Mỹ buộc phải về nước đã làm thay đổi thế và lực giữa ta và địch trên chiến trường miền Nam. Về chính trị, uy tín nước ta tăng cao trên trường quốc tế, Việt Nam đã trở thành lương tri của thời đại, là một nước nhỏ, nghèo nàn và lạc hậu đã đánh bại hai đế quốc sừng sỏ là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ - dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, dày dạn kinh nghiệm chỉ đạo chiến tranh. Nhân dân ta đoàn kết xung quanh Đảng với quyết tâm giải phóng miền Nam, thu non sông về một mối. Tạo ra thế mạnh về chính trị vững chắc không một thế lực nào cản trở được khi lòng dân và ý Đảng đã quyện chặt keo sơn.

 

Về quân sự, quân viễn chinh Mỹ phải cuốn gói về nước, quân ngụy Sài Gòn mất đi chỗ dựa cả về lực lượng và phương tiện chiến tranh. Xét về vũ khí, trang bị và phương tiện chiến tranh, mặc dù chúng được Mỹ trang bị tận răng, nhưng với bản chất của đội quân đánh thuê, Mỹ bỏ rơi quân ngụy là điều chắc chắn. Trong khi đó, quân dân ta càng đánh càng mạnh, miền Bắc chi viện hết lòng về sức người, sức của cho miền Nam ruột thịt; lại được bạn bè quốc tế ủng hộ nhiệt thành. Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trải qua những năm tháng chiến tranh dưới sự lãnh đạo của Đảng, vì thế không ngừng tăng cao. Thế và lực đó đủ sức nhấn chìm cả đội quân xâm lược và bọn bán nước.

 

 

Nhân dân Sài Gòn ra đường đón quân giải phóng. Ảnh tư liệu

 

Xây dựng đội quân cách mạng hùng mạnh

 

Trải qua những năm tháng chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đã đào tạo và rèn luyện được một đội quân cách mạng hùng mạnh. Quân đội ta từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối và trực tiếp về mọi mặt của Đảng. Do đó, Quân đội nhân dân Việt Nam mang bản chất giai cấp công nhân, trung thành với lợi ích của toàn dân tộc. Sức mạnh của quân đội ta là sự kết tinh của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; khối đại đoàn kết dân tộc càng vững chắc thì sức mạnh của quân đội càng tăng lên bội phần. Một đội quân được Đảng, Nhà nước chăm sóc và Nhân dân đùm bọc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có nghệ thuật tác chiến đỉnh cao, binh hùng, tướng giỏi thì sức mạnh của đội quân đó là vô địch.

 

Có thể khẳng định, sức mạnh vĩ đại của Nhân dân là cội nguồn của sức mạnh Quân đội nhân dân Việt Nam. Đến mùa xuân năm 1975, quân và dân ta đã kết thành một khối có sức mạnh vô cùng to lớn và mạnh mẽ. Với tài thao lược và chỉ đạo tài giỏi của những nhà cầm quân “thần tốc và táo bạo”, ta đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thu non sông về một mối, là điều hiển nhiên trong tiến trình lịch sử của một dân tộc đoàn kết và anh hùng.

 

Đại đoàn kết toàn dân tộc là vấn đề chiến lược xuyên suốt trong lịch sử dựng nước và giữ nước của ông cha ta. Đảng Cộng sản Việt Nam đã kế thừa xuất sắc truyền thống vẻ vang của dân tộc và phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc lên tầm cao mới, làm nên đại thắng mùa xuân 1975. Trong sự nghiệp hiện đại hóa đất nước đi vào chiều sâu hiện nay, cần phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tận dụng thời cơ, khắc phục thách thức để thực hiện mục tiêu do Đảng đề ra: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

PGS.TS HOÀNG MINH THO

 
BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek