Thứ Bảy, 21/09/2024 02:37 SA
Ủy ban MTTQ huyện Đồng Xuân: Đơn vị xuất sắc toàn diện
Thứ Ba, 23/01/2024 07:04 SA

Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện, xã và các đơn vị hỗ trợ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho bà Trương Thị Chút, một hộ nghèo ở thôn Phú Xuân B, xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân). Ảnh: THÚY HĂNG

Phát huy vai trò và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, năm 2023, MTTQ các cấp huyện Đồng Xuân đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác mặt trận, các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động một cách đồng bộ, được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc toàn diện.

 

Tạo sức bật từ cơ sở

 

Huyện miền núi Đồng Xuân có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, vì vậy xây dựng, củng cố và giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, quyết định kết quả mọi nhiệm vụ đặt ra của cấp ủy, chính quyền các cấp.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Xuân Huỳnh Trọng Khuê cho biết: Nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của mình, ngay từ đầu năm, MTTQ huyện Đồng Xuân xây dựng kế hoạch triển khai công tác nắm bắt dư luận xã hội, tình hình nhân dân trong huyện và thành lập nhóm zalo để kịp thời tuyên truyền, phản ánh những nội dung bức xúc, nổi cộm trong người dân. Đồng thời hằng quý có báo cáo phản ánh tình hình nhân dân với cấp ủy đảng và ủy ban MTTQ cấp trên.

 

Ủy ban MTTQ huyện cũng hướng dẫn, chỉ đạo mặt trận các xã, thị trấn đề ra chương trình hành động cụ thể, phù hợp với điều kiện đặc thù của từng địa phương, nhằm phát huy tiềm năng sẵn có trên địa bàn, trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của đoàn viên, hội viên và Nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Già làng La Lan Thái (ma Xanh) ở thôn Phú Tâm, xã Xuân Quang 1 cho hay: Hầu hết trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân đều có dấu ấn của MTTQ.

 

Với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, những người uy tín, tiêu biểu như tôi và cán bộ mặt trận luôn tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến bà con. Từ tập quán canh tác lạc hậu, sản xuất tự cung tự cấp, đến nay, đồng bào dân tộc thiểu số đã biết thâm canh tăng vụ, kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm, phát triển kinh tế.

 

Là huyện miền núi nhưng đến nay Đồng Xuân có 6/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 3 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và 7 vườn mẫu nông thôn mới.

 

Người dân đồng lòng thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới như đóng góp kinh phí thực hiện bê tông hóa nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, cứng hóa đường làng ngõ xóm, thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, tham gia vào các tổ tự quản về an ninh trật tự... góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, tạo được sức bật trong khối đại đoàn kết từ cơ sở.

 

Giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc

 

Năm 2023, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện xây dựng và đưa vào sử dụng 263 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng kinh phí 13,15 tỉ đồng. Trong đó có 251 nhà theo phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh.

 

Để hoàn thành số nhà này thật không dễ dàng, bởi theo ông Huỳnh Trọng Khuê, ngoài số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà, lực lượng MTTQ cơ sở còn phải vận động từ nhiều nguồn khác từ vật liệu cho đến ngày công cũng như kêu gọi sự chủ động của các đối tượng được hỗ trợ.

 

Bà Trương Thị Chút, một hộ nghèo ở thôn Phú Xuân B, xã Xuân Phước cho biết: “Chồng mất, tôi dành dụm bao năm chỉ được vài chục triệu đồng. Được sự hỗ trợ kịp thời từ MTTQ tỉnh, huyện, xã cộng với sự giúp đỡ của bà con xóm giềng, tôi đã xây dựng được căn nhà khang trang an hưởng tuổi già”.

 

Ông Huỳnh Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Phước chia sẻ: Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân luôn được những người làm công tác mặt trận ở cơ sở chú trọng.

 

Đây cũng là cách động viên người dân phòng, chống có hiệu quả chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; các hoạt động tôn giáo trái pháp luật, không để xảy ra các điểm nóng, khiếu kiện đông người, góp phần xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh.

 

Nhờ thực hiện hiệu quả công tác tham gia giải quyết và phối hợp giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, trong năm 2023 không có đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến ủy ban MTTQ huyện.

 

Để giữ vững và phát huy thế mạnh trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong năm 2024, MTTQ huyện Đồng Xuân và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc quy tụ, củng cố, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận cao trong xã hội thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

 

Phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, MTTQ các cấp huyện Đồng Xuân luôn gần gũi, sâu sát tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân, đồng thời lắng nghe phản ánh tâm tư, nguyện vọng của bà con để đóng góp ý kiến, kiến nghị tới Đảng, chính quyền các cấp kịp thời giải quyết thấu đáo cho người dân.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek