Thứ Sáu, 18/10/2024 13:50 CH
Nâng cao hơn nữa vai trò thanh tra và giám sát của cộng đồng
Thứ Bảy, 02/12/2023 07:10 SA

Ngày 1/12, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động của ban thanh tra nhân dân (TTND) và ban giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) trong 2 năm (2022-2023). Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn trao bằng khen cho các tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động giám sát. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Toàn tỉnh hiện đã thành lập 110 ban TTND ở 110 xã, phường, thị trấn với 894 thành viên. Từ năm 2022 đến nay, các ban này đã tổ chức giám sát 530 chuyên đề, nội dung tập trung vào các lĩnh vực như: việc cấp phát chế độ cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo; công tác xóa nhà tạm; thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội trên địa bàn xã… Qua giám sát chưa phát hiện những việc làm xâm hại đến lợi ích của cộng đồng, những vi phạm pháp luật liên quan đến việc thực hiện các chế độ chính sách.

 

Tổng số ban GSĐTCCĐ đã thành lập trên địa bàn tỉnh là 112/110 xã, phường, thị trấn, với 791 thành viên. Từ năm 2022 đến nay đã giám sát 758 cuộc, tập trung giám sát các công trình, dự án trên địa bàn. Qua hoạt động giám sát, các ban GSĐTCCĐ kịp thời phản ánh, kiến nghị những thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, công trình và được các ngành chức năng giải quyết, góp phần bảo đảm chất lượng và tiến độ các dự án; ổn định an ninh, chính trị tại cơ sở; tạo sự đồng thuận của Nhân dân.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà các địa phương đã đạt được và lưu ý ở một số địa phương, cấp ủy đảng, chính quyền và mặt trận cấp xã vẫn chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, mục đích hoạt động của ban TTND, ban GSĐTCCĐ nên chưa thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc hoạt động này. Ban TTND, ban GSĐTCCĐ hoạt động còn yếu nhưng chậm được kiện toàn, củng cố.

 

Ủy ban MTTQ một số xã chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, nên nhiều dự án ở địa phương chưa thành lập được ban GSĐTCCĐ để tạo điều kiện cho Nhân dân được tham gia giám sát; thành viên trong ban còn e ngại va chạm, chưa mạnh dạn kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền và chủ đầu tư những sai sót dẫn đến hoạt động của ban GSĐTCCĐ chưa đủ mạnh.

 

Từ những hạn chế đặt ra, trên cơ sở thực tiễn triển khai thực hiện tại các địa phương, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị các ban phát huy tinh thần trách nhiệm để làm tốt hơn vai trò, nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

 

Tại hội nghị, Ủy ban MTTQ tỉnh đã trao 9 bằng khen cho 9 tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động giám sát năm 2023.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek