Thứ Tư, 25/09/2024 00:14 SA
Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời kiến nghị của cử tri
Thứ Năm, 12/10/2023 22:02 CH

Trong đợt tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6, Đoàn ĐBQH tỉnh đã báo cáo một số nội dung các bộ, ngành trung ương trả lời kiến nghị của cử tri gởi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

 

Các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tại TX Đông Hòa. Ảnh: THÙY THẢO

 

* Nội dung thứ nhất, cử tri kiến nghị: Bộ GT-VT quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 25 và quốc lộ 29 đoạn qua địa bàn tỉnh; ưu tiên đầu tư trước đoạn tuyến tránh thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) giai đoạn 2023-2025 với chiều dài tuyến khoảng 3,2km, quy mô đầu tư cấp III, 4 làn xe. Đồng thời thực hiện việc đền bù, bồi thường, bố trí tái định cư thỏa đáng cho người dân, đảm bảo điều kiện sống của nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

 

* Bộ GT-VT trả lời:

 

- Về đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 25 và quốc lộ 29 đoạn qua địa bàn Phú Yên phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường, trong phạm vi nguồn lực cân đối được, Bộ GT-VT đã ưu tiên đầu tư trước khoảng 35km cho một số đoạn xung yếu trên quốc lộ 25; đồng thời đã nghiên cứu lập dự án Cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ 25 và quốc lộ 29 đoạn qua các tỉnh Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk.

 

Liên quan đoạn tuyến quốc lộ 19C qua thị trấn La Hai, tuyến tránh qua thị trấn La Hai dài khoảng 3,2km trước đây thuộc dự án Xây dựng trục giao thông phía Tây tỉnh Phú Yên (đã triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2004 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2012). Quá trình thực hiện dự án, do khó khăn về nguồn vốn nên chưa đầu tư đoạn tuyến tránh nêu trên. Năm 2014, Bộ GT-VT đã quyết định chuyển trục giao thông phía Tây tỉnh Phú Yên thành tuyến quốc lộ 19C, trong đó đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai có lý trình từ km58-km61. Theo báo cáo, trong khi đoạn tuyến chưa được đầu tư, các phương tiện lưu thông chủ yếu qua các tuyến đường nội thị do UBND huyện Đồng Xuân quản lý.

 

Bộ GT-VT thống nhất với kiến nghị của cử tri Phú Yên về việc ưu tiên đầu tư tuyến quốc lộ 19C đoạn tránh qua thị trấn La Hai, tuyến quốc lộ 25 đoạn còn lại qua địa bàn tỉnh Phú Yên và quốc lộ 29 đoạn qua địa bàn huyện Sông Hinh theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GT-VT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược nên chưa thể cân đối nguồn lực để thực hiện thêm các dự án khác, trong đó có quốc lộ 19C, quốc lộ 25 và quốc lộ 29.

 

- Đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025, Bộ GT-VT đã cân đối được khoảng 4.905 tỉ đồng để hoàn thành 3 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (quốc lộ 25, các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất) và khởi công mới 3 dự án (cao tốc đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong; đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang).

 

Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị, Bộ GT-VT sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện về nguồn lực. Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác các tuyến nêu trên, trước mắt Bộ GT-VT giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, sửa chữa để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

 

- Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GT-VT đặc biệt quan tâm do ảnh hưởng lớn đến vấn đề an sinh xã hội, điều kiện sinh hoạt, sản xuất của người dân. Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 1250/CĐ-TTg ngày 29/12/2022 yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có đường cao tốc đi qua tập trung chỉ đạo chính quyền địa phương quyết liệt thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đúng quy định của pháp luật, bảo đảm người dân bị thu hồi đất có chỗ ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, nhất là về hạ tầng, y tế, giáo dục, văn hóa...

 

Ngay từ giai đoạn chuẩn bị dự án, Bộ GT-VT đã chỉ đạo các ban quản lý dự án (chủ đầu tư) và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền của địa phương khu vực dự án đi qua tổ chức lập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các dự án thành phần, phối hợp với MTTQ các cấp chủ trì, tổ chức thực hiện giám sát đầu tư của cộng đồng và phản biện xã hội, trong đó đã quan tâm đặc biệt đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các dự án bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân bị thu hồi đất ổn định cuộc sống. Đối với 2 dự án thành phần đi qua địa bàn Phú Yên, đã bố trí tổng cộng 12 khu tái định cư với tổng diện tích 18,33ha để phục vụ nhu cầu tái định cư của 377 hộ dân.

 

* Nội dung thứ hai, cử tri kiến nghị: Để tạo điều kiện và động lực học tập cho con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, cử tri kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 116 theo hướng bỏ quy định về khoảng cách từ nhà đến trường quy định tại điểm b, khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 4 Nghị định 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ.

 

* Bộ GD-ĐT trả lời:

 

- Tại điểm b, khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 4 Nghị định 116/2016/NĐ-CP ngày 18/07/2016 quy định một trong những điều kiện để học sinh được hưởng chính sách học sinh bán trú là phải đảm bảo khoảng cách từ nhà đến trường. Việc quy định khoảng cách nhằm xác định rõ đối tượng học sinh có khó khăn về khoảng cách giữa nơi ở và nơi học tập: “Học sinh phải ở lại trường hoặc khu vực gần trường để học tập trong tuần, do không thể tự đi đến trường và trở về nhà trong ngày”. Hiện nay, có khoảng 500.000 học sinh được hưởng chính sách học sinh bán trú hỗ trợ, nếu bỏ quy định về khoảng cách thì số lượng học sinh bán trú sẽ rất lớn, ngân sách nhà nước không thể cân đối và đáp ứng được.

 

Bộ GD-ĐT đang xây dựng nghị định quy định chính sách cho trẻ em nhà trẻ, học sinh, học viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo và cơ sở giáo dục có học sinh hưởng chính sách (thay thế Nghị định 116/2016/NĐ-CP và Thông tư liên tịch 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT). Dự thảo nghị định đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và của Bộ GD-ĐT để xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan (từ 26/6-26/8/2023). Dự thảo nghị định quy định chính sách cho trẻ em nhà trẻ, học sinh, học viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo và cơ sở giáo dục có học sinh hưởng chính sách vẫn giữ nguyên quy định về khoảng cách.

 

Trong giai đoạn thực hiện dự án, Bộ GT-VT rất mong Đoàn ĐBQH và MTTQ tỉnh tiếp tục cùng Bộ GT-VT thực hiện giám sát công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các dự án, đảm bảo công khai, minh bạch, ổn định đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân, tuân thủ quy định của pháp luật. Bộ GT-VT rất mong cử tri, Nhân dân Phú Yên chia sẻ, đồng hành cùng bộ trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thành các dự án theo kế hoạch đề ra.

 

PHẠM THÙY (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek