Thứ Tư, 25/09/2024 02:20 SA
Tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam
Thứ Sáu, 06/10/2023 07:00 SA

Đồng chí Cao Thị Hòa An và đoàn công tác kiểm tra tiến độ thực hiện hạ tầng khu tái định cư xã An Định (huyện Tuy An). Ảnh: PHẠM THÙY

Qua ý kiến, kiến nghị của cử tri và người dân về thực hiện việc đền bù, bồi thường, bố trí tái định cư (TĐC) cho các gia đình bị ảnh hưởng của dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là dự án cao tốc Bắc - Nam), thường trực HĐND tỉnh đã đi kiểm tra thực địa và có hướng giải quyết bảo đảm hài hòa lợi ích cho người dân.

 

Nhiều khu tái định cư chậm tiến độ

 

Ông Nguyễn Văn Tâm ở thôn Bình Nông, xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu là một trong những người đã tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, chuồng trại gia súc của gia đình mình bàn giao toàn bộ mặt bằng hơn 2ha để thi công dự án cao tốc Bắc - Nam trước khi nhận tiền đền bù. Tuy nhiên, đến cuối tháng 9/2023, các khu TĐC tại TX Sông Cầu vẫn còn san lấp mặt bằng nên gia đình ông và nhiều hộ khác phải chờ đất tái định cư để xây nhà ở mới. Ông Tâm chia sẻ: “Mặc dù cuộc sống hiện tại có khó khăn, bất tiện vì phải ở tạm, nhưng vì chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nên gia đình tôi sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương thực hiện dự án. Tôi chỉ mong sớm được bố trí đất trong khu TĐC để gia đình xây nhà ở, ổn định cuộc sống lâu dài”.

 

Tại khu TĐC xã Hòa Tân Đông (TX Đông Hòa), giai đoạn 1 hệ thống hạ tầng đã được đầu tư khang trang, cơ bản. Tuy nhiên giai đoạn 2, chủ đầu tư vẫn chưa thể tiếp tục thi công vì vướng giải phóng mặt bằng đối với một số diện tích đất nông nghiệp. Một số hộ dân đã bốc thăm đất TĐC nhưng vì chưa hoàn tất các thủ tục về giá đất, nhận tiền đền bù nên chưa thể xây dựng nhà ở. Ông Trương Văn Kiên ở thôn Vĩnh Xuân (xã Hòa Tân Đông) cho biết: “Bà con trong khu vực giải tỏa chủ động bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương để nhận đất TĐC. Bây giờ đã là mùa mưa nhưng đất TĐC chưa được bố trí nên ai cũng lo lắng. Chúng tôi chưa biết khi nào mới được an cư”.

 

 

Để có mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, tỉnh xây dựng 12 dự án bố trí TĐC cho 377 hộ có nhà bị ảnh hưởng. Đến cuối tháng 9/2023, có 4/12 khu TĐC tại Phú Hòa, Tây Hòa và Đông Hòa (giai đoạn 1) hoàn thành hạ tầng kỹ thuật. Các khu TĐC còn lại vẫn dang dở. Nguyên nhân của việc chậm tiến độ là do khó khăn về nguồn đất san lấp mặt bằng, chính quyền địa phương đang trình cấp có thẩm quyền cấp phép sử dụng nguồn đất dôi dư trong phạm vi diện tích các dự án thành phần của cao tốc, hoàn tất thủ tục pháp lý để trình HĐND tỉnh phê duyệt giá đất để có cơ sở giao đất cho các gia đình sớm xây dựng nhà ở.

 

Bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ

 

Huyện Tuy An đang làm chủ đầu tư 3 dự án TĐC phục vụ cho 150 hộ dân bị ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam. Sau nhiều lần chậm tiến độ, địa phương này cam kết cuối tháng 10 sẽ hoàn thành xây dựng hạ tầng các khu TĐC với hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, đảm bảo bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ của người dân.

 

Ông Huỳnh Gia Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: “Nhiều gia đình khi được bố trí TĐC đều băn khoăn về giá đất. Quan điểm của huyện là khi xây dựng giá đất phải có sự hài hòa giữa giá đất hiện tại và khu TĐC. Mặt bằng giá đất khu TĐC tương thích với giá đất đền bù khi giải phóng mặt bằng. Đối với hạ tầng khu TĐC cũng được đầu tư xây dựng hiện đại để người dân khi đến nơi ở mới sẽ yên tâm hơn”.

 

Tính đến cuối tháng 9/2023, tỉnh đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt 96,08% (86,58km/90,12km); phần còn lại chủ yếu là đất nhà ở của hộ gia đình. Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng TĐC, chính quyền các địa phương đang tích cực vận động, hỗ trợ để người dân đồng thuận và sớm bàn giao diện tích mặt bằng còn lại.

 

Qua tiếp xúc với cử tri và trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công các khu TĐC, đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân; quá trình triển khai đền bù, định giá đất phải công khai, minh bạch, công bằng. Đây là những yếu tố quyết định để tạo sự đồng thuận trong dân khi dời đến các khu TĐC. Từ đó, người dân sẽ chủ động, sớm bàn giao mặt bằng thi công các dự án thành phần cao tốc đoạn qua địa phận tỉnh. 

 

XUÂN TRIỆU - PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek