Thứ Sáu, 20/09/2024 08:39 SA
Đảng đoàn HĐND tỉnh phát huy vai trò lãnh đạo
Thứ Sáu, 25/08/2023 07:00 SA

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các chương trình, nhiệm vụ đề ra, đạt được những kết quả quan trọng.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ của Đảng đoàn HĐND tỉnh. Ảnh: PHẠM THÙY

 

Quyết liệt, đồng bộ

 

Nổi bật là, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản chỉ đạo của trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; phối hợp chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt các kỳ họp thường lệ, kỳ họp chuyên đề, giải quyết kịp thời các nhiệm vụ thường xuyên và phát sinh đột xuất theo thẩm quyền, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; duy trì việc tổ chức các phiên họp thường trực HĐND các cấp hàng tháng, các hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố; thực hiện hiệu quả công tác giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề; duy trì việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo; thường xuyên quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

 

Đảng đoàn HĐND tỉnh cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh giám sát thường xuyên hoạt động của UBND tỉnh, các cơ quan tư pháp trên địa bàn trong việc triển khai thực hiện pháp luật và nghị quyết của HĐND tỉnh; triển khai thực hiện Chương trình giám sát hàng năm của HĐND tỉnh. Trên cơ sở các nội dung UBND tỉnh trình xin ý kiến, Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 22 hội nghị cho ý kiến đối với các nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp theo thẩm quyền để triển khai thực hiện nhiệm vụ theo quy định; tổ chức các hội nghị giao ban định kỳ giữa tháng, tháng, quý của Thường trực HĐND tỉnh đảm bảo theo quy chế; tổ chức phiên giải trình công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh, là phiên giải trình đầu tiên của nhiệm kỳ. Qua đó phát huy vai trò của tập thể Thường trực HĐND tỉnh trong việc xem xét, quyết định các nội dung, đảm bảo khách quan, toàn diện, dân chủ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh.

 

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết: Thời gian qua, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan hữu quan chuẩn bị nội dung, chương trình các kỳ họp HĐND tỉnh theo quy định. Các nghị quyết của HĐND tỉnh đã được UBND tỉnh, các cấp, ngành chấp hành và triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc. Thông qua hoạt động khảo sát, giám sát, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh cũng đã kịp thời kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương có biện pháp cụ thể tổ chức thực hiện tốt nghị quyết HĐND tỉnh. Các kiến nghị sau giám sát cơ bản được UBND tỉnh, các cấp, ngành tiếp thu, triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời…”.

 

Theo bà Trần Thị Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch HĐND TX Sông Cầu, công tác phối hợp của Đảng đoàn HĐND tỉnh với cấp ủy cấp huyện trong việc chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động của HĐND cấp huyện giúp HĐND các cấp tổ chức thành công các kỳ họp, các nghị quyết ban hành phù hợp với thực tế của địa phương, có tính khả thi cao. Nhiều đề xuất, kiến nghị đã giúp các cấp, ngành nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

 

Tập trung thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp

 

Đồng chí Lê Thanh Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Thời gian còn lại của nhiệm kỳ HĐND khóa VIII, Đảng đoàn HĐND tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy để lãnh đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao; lãnh đạo các cơ quan của HĐND tỉnh tăng cường và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của HĐND tỉnh; duy trì tiếp công dân định kỳ hàng tháng cùng ngày với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

 

Đồng thời tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND, phiên họp Thường trực HĐND tỉnh, trong đó quan tâm đầu tư việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng tính liên thông trong trao đổi, cung cấp thông tin hoạt động giữa HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp với thực tiễn. Lãnh đạo, chỉ đạo các tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh phát huy hơn nữa vai trò, nhiệm vụ của người đại biểu, nhất là hoạt động chất vấn, truy vấn, tiếp xúc cử tri và thực hiện tiếp công dân định kỳ hàng tháng tại nơi ứng cử và thường xuyên tại nơi làm việc theo quy định. Lãnh đạo chuẩn bị chu đáo các nội dung về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu theo quy định, đảm bảo chất lượng. Chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý hàng năm theo quy định. 

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek