Thứ Sáu, 20/09/2024 05:56 SA
Tăng niềm tin của đồng bào dân tộc thiểu số với Đảng, Nhà nước
Chủ Nhật, 13/08/2023 07:00 SA

Công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đóng vai trò quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Xác định tầm quan trọng đó, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, vận động ở vùng này.

 

Đồng chí Đinh Thị Thu Thanh trao quà cho các hộ nghèo, khó khăn ở các huyện miền núi. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Hướng mạnh về cơ sở

 

Sông Hinh có 22 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số có 24.748 người, chiếm 47,76% dân số. Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền từ trung ương đến địa phương, kinh tế - xã hội huyện không ngừng phát triển. Tuy nhiên, lợi dụng việc đồng bào DTTS vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trình độ nhận thức còn thấp, một bộ phận nhẹ dạ, dễ bị lôi kéo, kích động, một số đối tượng FULRO, Tin lành Đêga, Tin lành đấng Christ Tây Nguyên (CHPC) trên địa bàn huyện vẫn âm thầm hoạt động, tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép, lôi kéo đồng bào trốn đi nước ngoài, nhất là việc sử dụng mạng xã hội để lôi kéo, xúi giục, tuyên truyền, chống phá Đảng, Nhà nước ta... gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa bàn.

 

Xuất phát từ tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh đã ban hành Kế hoạch 71-KH/HU, ngày 13/6/2022 về đấu tranh, ngăn chặn hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia của các đối tượng FULRO, Tin lành Đêga, CHPC trên địa bàn huyện; tổ chức hội nghị quán triệt và phân công trách nhiệm cho các cơ quan, ban ngành, mặt trận, đoàn thể huyện và đảng ủy các xã, thị trấn có liên quan triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Trên cơ sở này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động của huyện với 7 thành viên; đảng ủy các xã, thị trấn thành lập 17 tổ tuyên truyền, vận động với 88 thành viên.

 

Ông Ksor Y Phao, Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Sông Hinh cho biết: Tổ công tác từ huyện đến cơ sở thường xuyên nắm tình hình các đối tượng, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các quy định của pháp luật về công tác dân tộc, tôn giáo. Tổ cũng tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác trước những âm mưu, hoạt động của các đối tượng; kiên trì vận động, giải thích cho những đối tượng chưa hiểu rõ về bản chất phản động của FULRO, Tin lành Đêga, CHPC, yêu cầu họ cam kết từ bỏ.

 

 

Thời gian gần đây, vụ việc mất an ninh trật tự có vũ trang xảy ra trên địa bàn huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) khiến quần chúng nhân dân lo lắng. Trước tình hình đó, Ban Dân vận Huyện ủy Sông Hinh đã kịp thời chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, đảng ủy các xã, thị trấn phối hợp tăng cường theo dõi, nắm tình hình, vận động người dân nâng cao nhận thức, bình tĩnh, không hoang mang, phối hợp tốt cùng lực lượng chức năng địa phương, kịp thời ngăn chặn các hoạt động của các thế lực thù địch. Đến nay, người dân đã an tâm, ổn định sản xuất, tình hình dân tộc, tôn giáo trên địa bàn huyện tiếp tục giữ vững.

 

Đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho hay: Đa dạng hóa hình thức tập hợp người dân, hướng về cơ sở tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn là cách mà đội ngũ làm công tác dân vận tại các địa bàn miền núi đã thực hiện trong thời gian qua. Nhờ đó phát huy quyền làm chủ, tạo sự đồng thuận của người dân; củng cố và tăng cường niềm tin của đồng bào DTTS với Đảng và Nhà nước.

 

Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức tập huấn công tác tuyên truyền, vận động cho đội ngũ người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Củng cố hệ thống chính trị vùng đồng bào DTTS

 

Thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào DTTS, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã quán triệt và ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tập trung giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở; quan tâm đến lợi ích, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đồng bào DTTS.

 

Cùng với việc tăng cường công tác dân vận, chính quyền các cấp cũng đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách về công tác dân tộc của trung ương thành các chương trình, chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn, nguyện vọng của đồng bào DTTS trong tỉnh; triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, y tế, giáo dục vùng DTTS, miền núi; nhất là trong huy động các nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, thực hiện các giải pháp xóa đói, giảm nghèo, giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất, nước sạch, vệ sinh môi trường, đáp ứng cho người dân vùng đồng bào DTTS sinh hoạt và sản xuất.

 

Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Lê Thị Thanh Bích cho biết: Hiện đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh đã được tiếp cận với pháp luật, có sự chuyển biến tích cực về nhận thức và có ý thức tôn trọng, tự giác chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi đã được tuyên truyền, phổ biến đến đồng bào DTTS với nội dung và hình thức phù hợp, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, các chính sách được triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao.

 

Tuy nhiên, hiện nay các thế lực thù địch trong và ngoài nước đang đẩy mạnh thực hiện âm mưu chia rẽ dân tộc, kích động ly khai, hòng chống phá cách mạng Việt Nam. Vì vậy, việc tăng cường công tác dân vận trong vùng đồng bào DTTS có vai trò hết sức quan trọng, nâng cao và củng cố niềm tin của đồng bào DTTS đối với sự lãnh đạo của Đảng; củng cố hệ thống chính trị vùng đồng bào DTTS.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực công tác dân tộc gắn với xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc. Chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở. Đồng thời củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở vùng đồng bào DTTS trong sạch, vững mạnh.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek