Thứ Hai, 07/10/2024 19:24 CH
Đảng viên La Sơn Nứu nói đi đôi với làm
Thứ Tư, 22/10/2008 14:30 CH

Sinh ra trong  một gia đình có truyền thống cách mạng ở xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), năm 13 tuổi, La Sơn Nứu tham gia Quân giải phóng, làm công tác hậu cần ở miền Tây Phú Yên. Đến năm 1968, ông được đưa ra Bắc học trường Thiếu sinh quân, rồi được đưa sang Trung Quốc đào tạo, cho đến ngày giải phóng, trở về công tác tại Công an huyện Sơn Hòa. Trong suốt quá trình tham gia cách mạng, ông luôn được lãnh đạo tin tưởng, đồng đội tin yêu, quý trọng. Trở về làm một người  dân  trong đời thường, bằng ý chí, nghị lực, tính kiên nhẫn, cần cù sáng tạo của người chiến sĩ, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, La Sơn Nứu đã vươn lên thoát cảnh đói nghèo, trở thành bí thư chi bộ gương mẫu...

 

LSN1-081022.jpg
Ông La Sơn Nứu (trái) đi thăm rẫy sắn - Ảnh: P.NAM

 

Trưởng thành từ quân ngũ, La Sơn Nứu mang trong mình bản chất tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ. Khi chuyển sang ngành Công an nhân dân, được giao nhiều vụ án quan trọng trong thời điểm đất nước vừa giải phóng, tình hình chính trị rất phức tạp, ông luôn xác định tư tưởng, khôn khéo, kiên trì, đấu tranh mềm dẻo, phối hợp cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vì vậy, nhiều vụ án đã được ông và đồng đội triệt phá nhanh gọn, được cấp trên ghi nhận. Công tác đang trên đà thuận lợi, đột nhiên đến năm 1992, không may La Sơn Nứu mắc phải căn bệnh thấp khớp nặng phải điều trị trong một thời gian dài mới thuyên giảm. Vì lý do sức khỏe, không thể tiếp tục phục vụ  lâu dài trong ngành công an, nên ông đã xin nghỉ trở về quê hương,  rồi về quê vợ ở buôn Khăm, xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa)…

 

Buổi đầu, với hai bàn tay trắng, đôi vợ chồng trẻ có ba con thơ phải làm đủ nghề để kiếm kế sinh nhai. Vài năm sau, nhờ chịu thương chịu khó, hai vợ chồng đã tích lũy được ít vốn, cộng với 6 triệu đồng tiền vay từ ngân hàng Nông nghiệp, ông mua một con bò lai và 6 sào đất phát triển sản xuất. Cứ như thế ba, bốn năm sau đó, vợ chồng La Sơn Nứu đã có trong tay 8 con bò lai sind và 2 ha đất trồng sắn mì xanh tốt. Thời điểm này, chứng bệnh cũ dai dẳng đeo bám ông, song La Sơn Nứu không ngồi yên, mà hàng ngày ông cùng với vợ con tích cực trồng trọt chăn nuôi, với nghị lực và quyết tâm vươn lên thoát khỏi cảnh đói nghèo.

 

Ngoài chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông còn giúp đỡ bà con, hàng xóm có hoàn cảnh khó khăn theo tinh thần “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Ông tâm sự: “Cách đây vài năm, tuy đời sống có đỡ hơn đôi chút, nhưng nhà mình vẫn còn cực lắm. Tuy vậy, nhìn lại thấy trong buôn có người còn khổ hơn mình. Chẳng hạn như Mó Thảo đã hơn 70 tuổi mà không có ai chăm sóc vì con cái làm ăn xa, mình bàn với vợ đưa Mó Thảo về sống chung, coi Mó như mẹ và dựng một căn nhà nhỏ để ở. Nay thì con cháu đã đón Mó về rồi”.

 

Với 2 ha sắn, mỗi mùa thu nhập bình quân hơn 30 triệu đồng cùng tiền bán bò sinh sôi  nảy nở, ông đã xây dựng căn nhà mới với diện tích trên 100 m2 khang trang, trị giá gần 200 triệu đồng. Đồng thời, mua sắm nhiều đồ dùng, phương tiện sinh hoạt đắt tiền, còn  thì gửi ngân hàng….

 

Hiện nay, tuy giá sắn có hạ đôi chút so với năm 2007, song theo ông không vì thế mà vội vã chuyển sang cây trồng khác. La Sơn Nứu phân tích: “Sắn lâu nay là cây trồng chủ lực ở đây, đầu tư ít, năng suất cao, giá cả lại tương đối ổn định. Vì thế, nên  duy trì và phát triển bằng cách thâm canh hoặc xen canh các loại cây trồng khác để bù đắp khi giá  cả biến động”.  Đứa con đầu của ông hiện đang  học lớp 12, tại Trường Văn hóa 3 của Bộ Công an, ở tỉnh Đắk Lắk. Hai đứa nhỏ hiện cũng đang học lớp 9, lớp 5. Tâm sự với tôi, ông nói:  “Mình phải lo cho con cái ăn học đàng hoàng, vì chỉ có cái chữ nó mới nên người, mới  giúp ích cho quê hương được”.

 

  bí thư chi bộ kiêm Chi hội trưởng chi hội Cựu chiến binh  buôn Khăm, La Sơn Nứu luôn là tấm gương đi đầu về đạo đức, lối sống và nhất là  trong sản xuất để cho bà con buôn làng noi theo. Theo ông, để được mọi người tín nhiệm, trước hết bản thân mình phải tốt, phải gương mẫu nhiều mặt trong công tác và đời sống. Để làm được điều đó, đòi hỏi người đảng viên phải nói và làm theo lời Bác Hồ dạy thì bà con mới tin. Tuy chưa một lần được gặp Bác Hồ, song qua phim ảnh, tài liệu nói về Bác từ khi còn trong quân ngũ, đặc biệt là qua cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do huyện, xã đang triển khai hơn một năm nay, La Sơn Nứu đã thấm nhuần nhiều bài học đạo đức bình dị mà sâu sắc của Người. Ông cho rằng, muốn làm theo lời Bác, đối với một người nông dân cũng không phải là quá khó. Chỉ cần có đức tính cần cù, chịu khó, chắt chiu, tiết kiệm, sống có tình làng nghĩa xóm, tương thân, tương ái giúp đỡ mọi người là coi như đã học được một phần  đạo đức của Bác rồi.

 

Ông Nguyễn Văn Khiêm, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh  xã KrôngPa, đánh giá: “Cựu chiến binh La Sơn Nứu là một tấm gương điển hình trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng và xóa đói giảm nghèo của Hội. Bằng chính tấm gương thực tế của mình, nói được gắn với làm được nên anh được người dân  buôn làng kính trọng và nghe theo. Mới đây,  Hội Cựu chiến binh xã đã đề nghị Huyện hội khen thưởng đột xuất để biểu dương thành tích, động viên anh…”

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek