Thứ Sáu, 27/09/2024 08:27 SA
Khoác áo mới sau 34 năm tái lập tỉnh
Thứ Bảy, 01/07/2023 06:13 SA

TP Tuy Hòa từ một đô thị thuần nông, sau 34 năm trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh, vươn lên mạnh mẽ trở thành thành phố hiện đại. Ảnh: NGỌC THẮNG

Cách đây tròn 34 năm, sự kiện tái lập tỉnh Phú Yên (ngày 1/7/1989) là cột mốc quan trọng mở ra thời kỳ phát triển mới cho vùng “đất Phú, trời Yên”. Sau ngần ấy thời gian, Phú Yên đã chuyển mình, tạo nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực của tập thể Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà qua nhiều thế hệ.

 

Đi lên từ gian khó

 

Thời gian đầu sau tái lập tỉnh, kinh tế tỉnh Phú Yên ở mức thấp. Tổng thu ngân sách chỉ đạt hơn 17 tỉ đồng, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn tỉnh đạt hơn 425 tỉ đồng. Người dân nhiều vùng ở miền núi, vùng biển thiếu đói thường xuyên; hạ tầng giao thông thiếu và yếu, nhiều khu vực đi lại rất khó khăn, có nơi còn bị chia cắt...

 

Trong 34 năm xây dựng, phát triển và hội nhập, Phú Yên đã phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng kinh tế qua từng giai đoạn luôn duy trì ở mức khá và chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng. Tỉnh đã hình thành các khu kinh tế trọng điểm như: Khu kinh tế Nam Phú Yên, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các khu công nghiệp An Phú, Hòa Hiệp, Đông Bắc Sông Cầu... làm động lực cho phát triển kinh tế của tỉnh. Từ một tỉnh chỉ có 1 thị xã và 6 huyện, đến nay Phú Yên có 1 thành phố, 2 thị xã và 6 huyện.

 

Tuy Hòa từ một đô thị thuần nông, sau 34 năm trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh vươn lên mạnh mẽ trở thành thành phố hiện đại, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2025. Huyện Sông Cầu được tỉnh đầu tư xây dựng trở thành thị xã, đang hướng đến trở thành thành phố. Huyện Tuy Hòa được tách ra thành huyện Đông Hòa và huyện Tây Hòa vào năm 2005, nay Đông Hòa đã nâng cấp lên thị xã, còn Tây Hòa được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện Tuy An đang được tỉnh tập trung đầu tư xây dựng để trở thành thị xã vào năm 2025.

 

 

Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,46%, kim ngạch xuất khẩu 236 triệu USD; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của tỉnh gần 20.000 tỉ đồng, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 4,1%. Đến nay, ngoài các huyện Tây Hòa, Phú Hòa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, toàn tỉnh có 63 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 76% tổng số xã trong tỉnh, trong đó có 15 xã nông thôn mới nâng cao. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai quyết liệt, với hơn 50 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP.

 

Toàn tỉnh có hơn 3.600 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký hơn 78.280 tỉ đồng. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 20.460 tỉ đồng; hoạt động dịch vụ - du lịch có nhiều khởi sắc; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 43.000 tỉ đồng; lượt khách du lịch đến Phú Yên đạt 2,2 triệu lượt khách.

 

Hạ tầng giao thông ngày càng được hoàn thiện và có sự phát triển vượt bậc, trải đều khắp các địa bàn trong tỉnh, phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

 

Giáo dục, y tế, văn hóa của tỉnh được hoàn thiện, mở rộng về quy mô đào tạo và chất lượng phục vụ; cơ sở vật chất, trang thiết bị được tăng cường, mạng lưới trường, trạm được đầu tư xây dựng, nâng cấp theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa, đáp ứng nhu cầu phát triển dân trí và chất lượng cuộc sống người dân. Công tác an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống Nhân dân từng bước cải thiện; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được tăng cường, giữ vững ổn định.

 

 

Vịnh Vũng Rô nằm trong Khu kinh tế Nam Phú Yên có nhiều tiềm năng, lợi thế, liên kết với Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) để phát triển kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực. Ảnh: PV

 

Chung sức xây dựng quê hương giàu mạnh

 

Phú Yên có được như ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực to lớn của toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân tỉnh nhà trong việc khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện các chủ trương, giải pháp đột phá được đề ra tại các kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh trong hơn 30 năm qua.

 

 

Hiện nay, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã qua nửa chặng đường. Để thực hiện đạt các chỉ tiêu chủ yếu nghị quyết đại hội đề ra: tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 8,5%/năm; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 95.000 tỉ đồng; thu ngân sách đến năm 2025 khoảng 11.000 tỉ đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu đến năm 2025 khoảng 370 triệu USD; tỉ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2025 khoảng 80%, trong đó có 15% xã nông thôn mới nâng cao, 5% xã nông thôn mới kiểu mẫu; tỉ lệ đô thị hóa đến năm 2025 đạt 45%; tỉ lệ hộ nghèo đa chiều giảm 1,5-2%/năm… đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh phải chung sức, nỗ lực nhiều hơn nữa để xây dựng quê hương “đất Phú, trời Yên” ngày càng giàu mạnh, bền vững.

 

Đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa cho biết: Kế thừa những thành quả đã đạt được, cùng với nỗ lực chung của cả tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đang ra sức xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tập trung mọi nguồn lực từng bước hoàn thiện hạ tầng đô thị, xây dựng nếp sống văn minh nhằm từng bước đưa Tuy Hòa trở thành một trong những đô thị sạch nhất trong khu vực và cả nước, là trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh, đầu mối giao thông, trung tâm đào tạo, du lịch, công nghiệp vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; hướng đến đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025, là đầu tàu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên.

 

Phú Yên nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cửa ngõ giao thương với các tỉnh Tây Nguyên. Khu kinh tế Nam Phú Yên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2009, là khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực; liên kết hỗ trợ và chia sẻ với Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa).

 

Theo quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2021, cảng Bãi Gốc, TX Đông Hòa phục vụ và phát triển Khu công nghiệp Hòa Tâm (thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên)… Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, tiềm năng to lớn, toàn diện như vậy, chúng ta sẽ xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu về kinh tế, vững mạnh về quốc phòng, an ninh. 

  

BÁO PHÚ YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek