Thứ Sáu, 27/09/2024 08:30 SA
Nêu cao vai trò nữ đại biểu dân cử trong công tác tiếp công dân
Thứ Sáu, 30/06/2023 11:45 SA

Với mục tiêu nêu cao vai trò nữ đại biểu dân cử trong công tác tiếp công dân, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ ĐBQH, HĐND tỉnh vừa tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ định kỳ. Nội dung sinh hoạt lần này với chủ đề: “Phát huy vai trò của nữ ĐBQH và HĐND trong tham gia tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của cử tri”.

 

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Nữ ĐBQH, HĐND tỉnh. Ảnh: CTV

 

Tiếp công dân (TCD) là nhiệm vụ quan trọng trong các hoạt động của Đảng, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở nước ta; cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của đại biểu dân cử, trong đó có nữ ĐBQH, HĐND nhằm tăng cường mối quan hệ, củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

 

Chia sẻ kinh nghiệm

 

Tại buổi sinh hoạt, các đại biểu và các thành viên trong câu lạc bộ cùng trao đổi về vai trò của nữ ĐBQH và HĐND trong TCD và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là xử lý đơn thư liên quan đến vấn đề tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, môi trường… Các ý kiến đều cho rằng, kết quả công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã và đang phát huy có hiệu quả; tinh thần, trách nhiệm của người đại biểu dân cử ngày càng được nâng cao. Thông qua TCD, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết.

 

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của nữ đại biểu trong thời gian qua, các nữ đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò trong tham gia các hoạt động TCD cùng Thường trực HĐND, UBND nơi địa bàn ứng cử thông qua các kỳ tiếp xúc cử tri, các hoạt động chuyên môn để nắm bắt tình hình và phối hợp cấp ủy đảng, chính quyền địa phương để giải quyết; chú trọng, thực hiện đúng thời gian quy định, phương pháp được đổi mới; xem công tác TCD, tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là việc làm thường xuyên vừa là quyền vừa là trách nhiệm của cơ quan dân cử và của người đại biểu nhân dân. Đồng thời theo dõi, giám sát việc trả lời, giải quyết khiếu nại tố cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Qua theo dõi kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo cho thấy các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã xem xét, giải quyết, đúng quy định đạt lý, thấu tình.

 

Tuy nhiên, đa số các nữ đại biểu trong thời gian qua chưa thực hiện tốt việc tham gia TCD theo quy định; việc nắm bắt tình hình công dân có đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn ứng cử còn nhiều hạn chế; việc theo dõi giám sát các cơ quan, đơn vị giải quyết kiến nghị, đơn thư của công dân có lúc có nơi chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên. Một trở ngại nữa là người dân và cử tri chưa chú trọng đến các buổi TCD của đại biểu dân cử mà chủ yếu tham gia các buổi TCD của lãnh đạo các cấp.

 

Những giải pháp căn cơ

 

Để phát huy vai trò của nữ đại biểu trong tham gia hoạt động TCD, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, các nữ đại biểu cần thực hiện tốt một số nội dung. Thứ nhất, tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật về công tác TCD, tiếp nhận đơn thư, giải quyết khiếu nại, với phương châm “Mỗi nữ đại biểu HĐND là một tuyên truyền viên” để thông tin, tuyên truyền luật pháp, chính sách cho người dân. Thứ hai, thực hiện tốt quy định TCD theo Nghị quyết 759 ngày 15/5/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết về hoạt động TCD của các cơ quan Quốc hội, ĐBQH, HĐND và đại biểu HĐND các cấp để nâng cao trách nhiệm của nữ đại biểu HĐND trong việc TCD, nhất là tham gia đầy đủ các buổi TCD nơi mình ứng cử. Thứ ba, thực hiện tốt quy định tiếp xúc cử tri của Ủy ban MTTQ tỉnh để thường xuyên trao đổi, nắm bắt tình hình của cử tri nơi địa bàn ứng cử; phối hợp tốt với cấp ủy đảng, chính quyền và ủy ban MTTQ trên địa bàn ứng cử để nắm bắt thông tin, đồng thời tham gia giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Thứ tư, nâng cao vai trò của nữ đại biểu HĐND trong thực hiện chức năng giám sát việc giải quyết đơn và trả lời kiến nghị công dân của các cơ quan quản lý nhà nước. Thứ năm, nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ của nữ đại biểu trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ…

 

ĐẶNG THỊ HỒNG NGA

Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ ĐBQH, HĐND tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek