Thứ Hai, 08/07/2024 22:39 CH
Học tập những cách làm hay về hoạt động giám sát, phản biện xã hội
Thứ Bảy, 20/05/2023 07:00 SA

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh vừa tổ chức đoàn công tác đi học tập kinh nghiệm về hoạt động giám sát và phản biện xã hội tại ủy ban MTTQ các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Phú Thọ, Hà Nam, Hà Nội. Qua các buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm trong công tác mặt trận với các tỉnh, đoàn công tác của Ủy ban MTTQ tỉnh đã học hỏi được nhiều cách làm hay và hiệu quả của các tỉnh để ứng dụng vào thực tiễn.

 

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn

Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

* Đồng chí có thể chia sẻ những cách làm hay, hiệu quả mà MTTQ các tỉnh đã thực hiện được đoàn công tác của MTTQ tỉnh ta học tập qua chuyến đi vừa rồi?

 

- Trước tiên là về công tác giám sát, ban thường trực ủy ban MTTQ các tỉnh đã tổ chức các hoạt động giám sát có chất lượng và mang lại hiệu quả rõ nét. Trong đó, nổi bật là họ đã tổ chức giám sát công tác triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2022 mang lại kết quả cao. Trên cơ sở làm việc với các xã, phường, phản ánh của bí thư kiêm trưởng khu phố, trưởng ban công tác mặt trận và tổ trưởng của các thôn, khu phố về tình hình nhân dân; những vấn đề người dân đang quan tâm và kiến nghị, đề xuất của địa phương, cơ sở, đoàn giám sát tổng hợp và kiến nghị những vấn đề sát thực tiễn, góp phần giúp UBND tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công. Các tỉnh thường lựa chọn một vụ việc khiếu kiện của công dân kéo dài và xây dựng kế hoạch tổ chức giám sát việc chấp hành pháp luật trong giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân, kiến nghị giải quyết dứt điểm những vấn đề còn vướng mắc...

 

Đối với công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, ban thường trực ủy ban MTTQ của các tỉnh tập trung phối hợp giám sát và tham mưu giải quyết các phát sinh, tồn tại trong quá trình giải phóng mặt bằng, chủ trì tuyên truyền, vận động người dân ký bản cam kết bàn giao giải phóng mặt bằng. Kết quả đã góp phần hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án, được Nhân dân rất đồng thuận.

 

Đối với công tác phản biện xã hội, khi nhận được yêu cầu phản biện xã hội các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền, ủy ban MTTQ các tỉnh tổ chức nghiên cứu xây dựng kế hoạch, xác định rõ nội dung trọng tâm cần phản biện. Tổ chức các đoàn khảo sát thực tiễn, thu thập thông tin từ các đối tượng và các địa phương có liên quan đến dự thảo phản biện để tổng hợp, phục vụ cho hội nghị phản biện xã hội. Cách làm này của các tỉnh cũng giống như tỉnh ta đang làm.

 

 

Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ tỉnh trao đổi, học tập kinh nghiệm tại Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: CTV

 

* Một số hoạt động khác trong công tác mặt trận ở các tỉnh thì sao, thưa đồng chí?

 

- Đối với tỉnh Quảng Ninh, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh này đăng ký đảm nhận ít nhất 2 vụ việc phức tạp, kéo dài để nghiên cứu, xem xét, giám sát, phản biện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của Nhân dân, của Nhà nước và doanh nghiệp. Cách làm này góp phần giải quyết các đơn thư tồn đọng, phức tạp, kéo dài và hạn chế đơn thư phát sinh vượt cấp, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đây là điều chúng ta rất cần học hỏi.

 

Ban thường trực ủy ban MTTQ các tỉnh tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo duy trì nghiêm túc việc tổ chức hội nghị giao ban, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, MTTQ và các đoàn thể, đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, buôn, khu phố, trưởng ban công tác mặt trận và Nhân dân định kỳ (cấp cơ sở tháng/lần, cấp huyện quý/lần, cấp tỉnh 6 tháng/lần) và tổ chức đối thoại đột xuất theo đề nghị của MTTQ và các tổ chức thành viên của MTTQ các cấp, trong đó đặc biệt quan tâm đến những kiến nghị phức tạp, thời gian giải quyết kéo dài.

 

Đặc biệt, các tỉnh đã xây dựng và ra mắt mô hình “Nhóm nòng cốt tuyên truyền chính sách, pháp luật về bồi thường, giải phóng mặt bằng” tại các xã, phường, thị trấn có thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác thực hiện chính sách, pháp luật về bồi thường, giải phóng mặt bằng cho Nhân dân, góp phần tích cực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nhanh, đảm bảo tiến độ.

 

 

Lấy ý kiến từ các chuyên gia, các đối tượng được thụ hưởng từ dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, dự án… là việc làm cần thiết trong giám sát, phản biện xã hội sẽ được MTTQ các cấp đẩy mạnh trong thời gian tới. Trong ảnh: Một đại biểu tham gia phản biện xã hội về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Ảnh: THÚY HẰNG

 

* Yêu cầu đặt ra đối với hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội là một nhiệm vụ rất lớn. Thưa đồng chí, từ thực tiễn học tập của các đơn vị bạn, MTTQ tỉnh rút ra bài học kinh nghiệm gì để áp dụng trong thời gian tới?

 

- Tỉnh Phú Yên đang trên đà phát triển, có rất nhiều dự án đã, đang và sẽ được triển khai trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở học tập của các đơn vị bạn, chúng tôi nhận thấy, các hoạt động giám sát chuyên đề phải có sự lựa chọn đúng thực tiễn những vấn đề Nhân dân đang quan tâm, bức xúc trong xã hội. Mở rộng nội dung giám sát theo hướng những vụ việc cụ thể, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Đổi mới phương pháp và hình thức giám sát theo hướng phân công từng thành viên đoàn giám sát nghiên cứu sâu một vấn đề giám sát, tổ chức khảo sát, thu thập thông tin liên quan đến các báo cáo của đối tượng giám sát. Dự thảo kiến nghị sau giám sát và làm việc trực tiếp với đối tượng giám sát về kết luận giám sát.

 

Hoạt động phản biện xã hội cũng sẽ đổi mới theo hướng tổ chức khảo sát, làm việc với các đối tượng được thụ hưởng từ dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, các dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để thu thập thông tin chính xác nhất, những khó khăn, vướng mắc của thực tiễn, đảm bảo sau khi dự thảo ban hành phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi cao. Từ tỉnh đến đến cấp xã đăng ký đảm nhận ít nhất 1 vụ việc đơn thư khiếu nại, phức tạp, kéo dài của công dân để nghiên cứu, xem xét, giám sát nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của Nhân dân.

 

Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh cũng phải bám sát chức năng, nhiệm vụ của mặt trận, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ mặt trận gắn với việc đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân một cách thực chất. Trong đó tập trung vào những vấn đề nóng như bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư của các dự án lớn. Một khi các nhiệm vụ được triển khai đồng bộ, tập trung sẽ góp phần mang lại hiệu quả rõ nét trong từng lĩnh vực.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

Trên cơ sở học tập của các đơn vị bạn cho thấy, các hoạt động giám sát chuyên đề phải có sự lựa chọn đúng thực tiễn những vấn đề Nhân dân đang quan tâm, bức xúc trong xã hội. Mở rộng nội dung giám sát theo hướng những vụ việc cụ thể, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân.

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek