Thứ Bảy, 28/09/2024 06:18 SA
Từ chiến thắng Điện Biên Phủ đến công cuộc bảo vệ Tổ quốc hôm nay
Chủ Nhật, 07/05/2023 06:25 SA

Lá cờ quyết chiến quyết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm chỉ huy của địch vào ngày 7/5/1954. Ảnh tư liệu

Ngày 7/5/1954, quân và dân ta đã đập tan tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, bắt sống, tiêu diệt bộ tư lệnh và hơn 16.000 quân, thu, phá hủy toàn bộ vũ khí của thực dân Pháp xâm lược và can thiệp của Mỹ. Chiến thắng oanh liệt này như một Bạch Đằng, Đống Đa của dân tộc ta, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, buộc thực dân Pháp phải ký Hiệp định Genève kết thúc cuộc chiến tranh xâm lược nước ta.

 

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã đi qua 69 năm nhưng những bài học rút ra cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay vẫn còn hết sức nóng hổi và sâu sắc.

 

Kiên định mục tiêu chiến lược

 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, rõ ràng so sánh về tiềm lực kinh tế, lực lượng, phương tiện quân sự giữa ta và địch có sự chênh lệch rất lớn. Một bên là thực dân Pháp được đế quốc Mỹ giúp sức, một bên là nước Việt Nam dân chủ cộng hòa còn nghèo nàn và lạc hậu. Trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến, Nhân dân ta hoàn toàn tự lập, tự cường với vũ khí, trang bị hết sức thô sơ, thiếu thốn, chủ yếu lấy của địch để đánh địch. Thời kỳ này, Bác Hồ đã từng ví sự đối đầu của ta với địch như “châu chấu đá voi”. Dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã hết sức kiên định mục tiêu chiến lược giải phóng đất nước, thực hiện đại đoàn kết toàn dân chặt chẽ với quyết tâm “trường kỳ kháng chiến, nhất định thắng lợi”. Chính bằng ý chí quyết tâm cao, chúng ta đã từng bước đánh bại đội quân xâm lược của thực dân Pháp. Vừa đánh, vừa xây dựng lực lượng, khi thời cơ chín muồi, chúng ta đã phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc kết hợp với sự ủng hộ quốc tế làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ hết sức oanh liệt trong thế kỷ XX.

 

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang thực hiện nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Mục tiêu chiến lược được Đảng vạch ra là “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” - đó là mục tiêu hết sức cao cả. Thực tiễn cho thấy, con đường phía trước còn nhiều khó khăn, phức tạp, hết sức gian nan và vất vả, bởi nước ta bị các cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân, đế quốc và bành trướng tàn phá hết sức nặng nề. Muốn giành thắng lợi trong công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, trước bối cảnh quốc tế hết sức phức tạp, khó lường, hơn lúc nào hết chúng ta cần phát huy lên tầm cao mới bài học về kiên định mục tiêu chiến lược, thực hiện đại đoàn kết toàn dân của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Sự kiên định mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta cần đề cao triệt để là con đường XHCN mà Đảng, Bác Hồ và toàn dân tộc đã lựa chọn; đại đoàn kết toàn dân, quyết tâm đẩy lùi sự nghèo nàn và lạc hậu, thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược xây dựng nước ta trở thành một quốc gia hùng cường sánh vai với các cường quốc năm châu như thuở sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

 

Tự lực, tự cường tạo ra thế và lực mới

 

Chúng ta đều biết, thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, quân và dân ta chiến đấu trong hoàn cảnh bị quân thù bao vây tứ phía, các nước XHCN lúc đó chưa có mối quan hệ chính thức với nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Tức là chúng ta phải dựa vào nội lực, vào sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân với khẩu hiệu người có súng dùng súng, không có súng thì dùng cuốc, xẻng, gậy gộc để đánh giặc. Trong bối cảnh đó, tự lực, tự cường dân tộc là con đường duy nhất giúp chúng ta đánh thắng kẻ thù xâm lược. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhân dân ta thực hiện chủ trương chiến lược “toàn dân kháng chiến, toàn diện kháng chiến”, từng bước xây dựng tiềm lực và thế trận chiến tranh nhân dân rộng khắp. Cần nhận thức rõ, tự lực, tự cường, đồng lòng chung sức xây dựng tiềm lực và thế trận chiến tranh nhân dân của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân là nhân tố quyết định chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu. Sự ủng hộ quý báu của quốc tế là nhân tố rất quan trọng góp phần vào thắng lợi vẻ vang đó của dân tộc ta.

 

Hiện nay, nước ta đang thực hiện đường lối đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập quốc tế sâu rộng nên rất cần vốn và công nghệ để đẩy nhanh tốc độ hiện đại hóa đất nước, nhưng nếu không phát huy tốt ý chí tự lực, tự cường tạo ra thế và lực mới thì không một nhà đầu tư nào bỏ vốn vào nước ta. Nhìn lại 35 năm đổi mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Lời khẳng định đó là một lời hiệu triệu non sông, đất nước, một sự khích lệ to lớn, mang đến niềm tin vững chắc và khí thế mới hào hùng cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Điều đó cho thấy, bài học về tự lực, tự cường xây dựng tiềm lực và thế trận chiến tranh nhân dân ngày càng vững mạnh vẫn hết sức sâu sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

 

Phát huy sự thông minh, sáng tạo

 

Thông minh, sáng tạo, dũng cảm ngoan cường là truyền thống vẻ vang của dân tộc ta, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Truyền thống này được toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy lên tầm cao mới. Kẻ thù cậy có trang bị vũ khí hiện đại, lại được sự viện trợ to lớn của đế quốc Mỹ (năm 1950-1952, Mỹ viện trợ cho Pháp 300 triệu USD, năm 1952-1953 viện trợ thêm 150 triệu USD và hứa chi 40% chiến phí cho chiến tranh Đông Dương), nên rất ngạo mạn. Bằng trí thông minh, sáng tạo, hết sức dũng cảm và ngoan cường, quân và dân ta đã từng bước đánh bại đội quân xâm lược của thực dân Pháp và can thiệp Mỹ, đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ hết sức oanh liệt.

 

Công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay là hết sức to lớn, toàn diện, khó khăn và gian khổ, nhất là trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Sự cạnh tranh trong nước với các nước trong khu vực và trên toàn cầu đang diễn ra hết sức khốc liệt. Đặc biệt là cuộc cách mạng 4.0 đang phát triển nhanh như vũ bão tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Chính trong bối cảnh đó, bài học về phát huy trí thông minh, sáng tạo, dũng cảm và ngoan cường của Nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược vẫn hết sức sâu sắc và nóng hổi.

 

Năm tháng đang ngày càng lùi xa vào chiều sâu lịch sử, nhưng những bài học của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, can thiệp Mỹ, vẫn đầy ý nghĩa đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi một chúng ta dù ở đâu, trên cương vị nào đều hết sức tự hào về truyền thống oai hùng của dân tộc và nguyện khắc sâu những bài học quý báu đã được ông cha hun đúc để đóng góp tích cực, hiệu quả và thiết thực nhất cho nước nhà trong giai đoạn cách mạng mới.

 

Đại tá, PGS.TS HOÀNG MINH THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek