Thứ Bảy, 28/09/2024 18:22 CH
Nâng tầm đối ngoại để phát triển quê hương
Chủ Nhật, 02/04/2023 07:00 SA

Thời gian qua, Phú Yên đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới công tác đối ngoại, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, củng cố, phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác với các đối tác nước ngoài; qua đó nâng tầm hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh, thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài về chính sách thu hút đầu tư và tiềm năng phát triển của Phú Yên. Ảnh: LÊ HẢO

 

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế

 

Một trong những dấu ấn trong hoạt động đối ngoại của Phú Yên trong thời gian qua là đoàn công tác của tỉnh sang thăm và làm việc với Nhật Bản, chính quyền tỉnh Wakayama, tổ chức chuỗi hoạt động xúc tiến đầu tư ở vùng Kansai và TP Tokyo vào tháng 3/2023. Đồng thời, tỉnh tổ chức hội thảo hợp tác phát triển ngành Thủy sản giữa Phú Yên - Nhật Bản và đón “vua cá ngừ Nhật Bản” Kiyoshi Kimura sang thăm, khảo sát thực địa; đón tiếp các đoàn của Nhật Bản sang khảo sát và tìm hiểu về các tiềm năng của Phú Yên nhằm nỗ lực nâng tầm quan hệ đối tác phát triển thủy sản, GD-ĐT với Nhật Bản vào tháng 10, 11/2022.

 

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy cho biết: “TP Tuy Hòa đang quy hoạch chợ đấu giá cá ngừ của tỉnh và cảng đấu giá cá ngừ chuyên dụng của tỉnh tại phía nam cửa biển Đà Diễn với tổng diện tích 10ha. Chúng tôi mong qua hội nghị xúc tiến đầu tư và du lịch Phú Yên tại vùng Kansai (Nhật Bản), nhà đầu tư sẽ quan tâm, đầu tư xứng tầm vào dự án này để phát triển kinh tế của địa phương cũng như quảng bá xúc tiến du lịch. Qua chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản lần này, chúng tôi cũng đã học tập được nhiều kinh nghiệm bổ ích trong phát triển du lịch của thành phố; cách giữ gìn vệ sinh môi trường để đưa TP Tuy Hòa phấn đấu trở thành thành phố sạch nhất nước”.

 

Ngoài Nhật Bản, thời gian qua, Phú Yên đã tiếp tục duy trì, thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đối tác cấp địa phương đã có các thỏa thuận ký kết với tỉnh là: tỉnh Savanakhet (Lào), tỉnh Chungcheongbuk, quận Seogdong, Seoul (Hàn Quốc), tỉnh Hajdu Bjhar (Hungary) thông qua các hoạt động trao đổi trực tuyến, trao đổi đoàn, giao lưu hữu nghị, kỷ niệm quan hệ ngoại giao. Tỉnh cũng tăng cường gặp gỡ, làm việc với các đoàn ngoại giao, lãnh sự các nước nhằm thúc đẩy công tác ngoại giao kinh tế; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế quảng bá về tiềm năng, lợi thế, chính sách đầu tư của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp các nước tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư thương mại, du lịch, nông nghiệp, GD-ĐT, y tế… tại Phú Yên.

 

Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cùng lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh, các sở, ngành tiếp đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam thăm, chào xã giao. Ảnh: KHÁNH HÀ

 

Theo Giám đốc Sở Ngoại vụ Phú Yên Đỗ Ngọc Thủy, trong năm 2022, tỉnh đón 13 đoàn ngoại giao, lãnh sự các nước vào chào xã giao lãnh đạo tỉnh và làm việc với các cơ quan của tỉnh trong khuôn khổ chương trình PP22 và trên các lĩnh vực y tế, kinh tế; 87 đoàn/275 người nước ngoài vào làm việc với các sở, ban ngành của tỉnh và hợp tác trên nhiều lĩnh vực ngoại giao, kinh tế, y tế, nông nghiệp, khoa học công nghệ, giáo dục, môi trường; hỗ trợ 6 công ty/12 đoàn/31 lượt người nước ngoài nhập cảnh vào Phú Yên làm việc. Tỉnh tiếp tục đi vào chiều sâu các quan hệ hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông thủy sản, phát triển kinh tế biển, tăng cường kết nối nguồn lực để thực hiện quy hoạch tỉnh theo hướng xanh sạch hiện đại, chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng nhanh và bền vững.

 

Mở rộng tư duy, thay đổi cách làm

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ, thời gian tới, tỉnh sẽ tích cực củng cố và phát triển mạng lưới đối tác quốc tế, thu hút nguồn ngoại lực về vốn, tri thức, công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Ngoại vụ chủ động tìm kiếm các dự án tiềm năng từ các tổ chức, đối tác nước ngoài, nghiên cứu đề xuất tham gia; thường xuyên cập nhật thông tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp Thái Lan, Úc, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Ai Cập theo đề nghị của tổng lãnh sự quán các nước và Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao. Công tác thu hút đầu tư tập trung vào các dự án có hàm lượng khoa học công nghệ cao, thân thiện với môi trường, phát triển bền vững. “Nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế phục vụ công cuộc phát triển trong giai đoạn mới, Phú Yên luôn quan tâm việc gắn kết các hoạt động ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế; quảng bá hình ảnh, con người, văn hóa Phú Yên tới bạn bè trong nước, quốc tế, từng bước khẳng định vị thế của tỉnh trên mọi phương diện”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ cho biết thêm.

 

Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ấn Độ. Ảnh: NHƯ THANH

 

Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng: Việc trao đổi, học tập kinh nghiệm từ các địa phương của các quốc gia phát triển, các tổ chức quốc tế sẽ giúp tỉnh mở rộng tư duy, tầm nhìn, rút ra những bài học kinh nghiệm trong quy hoạch, quản trị, phát triển và kết nối được các tri thức, nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Như chuyến đi vừa rồi tại Nhật Bản, chúng ta thấy họ có những định hướng phát triển rất rõ ràng trong các lĩnh vực là thế mạnh của các địa phương, đất nước của họ. Ví dụ, tỉnh Wakayama có những định hướng về phát triển nông nghiệp và có cơ chế đầu tư cho lĩnh vực này như thế nào. Họ lựa chọn lĩnh vực có thế mạnh để tập trung đầu tư. Trong định hướng phát triển, ngoài vai trò Nhà nước, để thúc đẩy vai trò của các doanh nghiệp, tỉnh Wakayama có những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, giúp kết nối, phát triển sản phẩm du lịch, nông nghiệp của các doanh nghiệp. Trong chuyến đi lần này, chúng ta đã học tập kinh nghiệm đó và sẽ có những định hướng đối với doanh nghiệp, tạo được mối giao lưu, phối hợp doanh nghiệp giữa hai nước, hai tỉnh.

 

“Qua các chuyến công tác nước ngoài, chúng ta thấy rõ hơn về vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong việc tạo điều kiện thuận lợi nhất về hành lang pháp lý và thủ tục hành chính để làm sao các doanh nghiệp đi đến với nhau gần hơn, thuận lợi hơn. Những công việc liên quan đến thủ tục hành chính cần phải khẩn trương; đặc biệt, các doanh nghiệp nước ngoài rất quan tâm đến việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước có minh bạch, rõ ràng hay không thì họ mới quyết định đầu tư, hợp tác. Các đoàn công tác của tỉnh còn học tập kinh nghiệm về quản trị đô thị, quản trị xã hội của các nước vì họ làm rất chặt chẽ, bài bản từ tầm vĩ mô đến vi mô, từ vấn đề môi trường, rác thải đến định hướng phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, mỗi vùng”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh. 

 

Bên cạnh việc tổ chức các đoàn đi học tập kinh nghiệm cũng như xúc tiến đầu tư tại một số quốc gia, thời gian qua, Phú Yên cũng đã đón tiếp nhiều đoàn, doanh nghiệp, chính quyền, cơ quan quản lý của các nước đến với tỉnh. Những hoạt động đối ngoại như thế này không chỉ giúp Phú Yên và các địa phương của các quốc gia phát triển mối quan hệ hữu nghị, mà còn giúp tỉnh quảng bá hình ảnh tới bạn bè trong nước, quốc tế, kêu gọi hợp tác đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng,

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek