Chủ Nhật, 29/09/2024 06:29 SA
Tiếp tục đặt nền tảng vững chắc cho mối quan hệ Phú Yên - Le Havre
Thứ Ba, 14/02/2023 21:50 CH

Ngày 14/2, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã làm việc với ngài Édouard Philippe, Thị trưởng TP Le Havre (Pháp) đồng thời là cựu Thủ tướng Pháp giai đoạn 2017 - 2020.

 

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương và Cựu Thủ tướng Pháp, Thị trưởng TP Le Havre Édouard Philippe cùng Đại sứ Pháp tại Việt Nam và lãnh đạo Phú Yên, Le Havre chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: NGỌC THỦY

 

Cùng tham dự cuộc gặp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Wanery, lãnh đạo chính quyền TP Le Havre, đại diện Bộ Ngoại giao, các sở, ban, ngành tỉnh Phú Yên và các doanh nghiệp Pháp.

 

Phát biểu chào mừng chuyến thăm của ngài thị trưởng, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương bày tỏ vinh dự của tỉnh Phú Yên được cùng các bộ, ngành và địa phương đón tiếp ngài trong dịp này; tin tưởng cuộc gặp sẽ tiếp tục đặt nền tảng vững chắc cho mối quan hệ Phú Yên - Le Havre. Điểm lại những kết quả làm việc gần đây giữa hai bên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh tiềm năng tương đồng và nhu cầu hợp tác của Phú Yên trên các lĩnh vực có tính chiến lược như: Phát triển cảng biển nước sâu, du lịch biển, phát triển hạ tầng giao thông, hậu cần cảng biển và công nghiệp dịch vụ, năng lượng tái tạo, nhất là năng lượng gió ngoài khơi.

 

Đồng chí Phạm Đại Dương khẳng định, với vị trí trung tâm ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Phú Yên đang có lợi thế có thể áp dụng và triển khai các mô hình phát triển mới, có tính đột phá; hợp tác Phú Yên và Le Havre với những triển khai tích cực hiệu quả sẽ không chỉ đáp ứng kỳ vọng của hai bên mà còn đóng góp đưa quan hệ đối tác chiến lược hai nước ngày càng phát triển toàn diện. Đồng chí Phạm Đại Dương cũng bày tỏ mong muốn của Phú Yên tăng cường quan hệ với các cơ quan ngoại giao, lãnh sự Pháp tại Việt Nam nhằm mở rộng quan hệ đối ngoại nhân dân với Pháp nói chung, Le Havre nói riêng nhân năm 2023 - kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

 

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương tặng quà lưu niệm cho Cựu Thủ tướng, Thị trưởng TP Le Havre Édouard Philippe. Ảnh: NGỌC THỦY

 

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thị trưởng Édouard Philippe bày tỏ ấn tượng trước những tiềm năng đa dạng, phong phú của Phú Yên, trong đó có nhiều sự tương đồng với thành phố cảng biển Le Havre. Ngài Édouard Philippe đánh giá cao tầm nhìn và ý tưởng phát triển tiên tiến, hiện đại của tỉnh Phú Yên, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh trong triển khai hợp tác và hội nhập quốc tế với các đối tác Pháp. Ngài Édouard Philippe nhấn mạnh mong muốn Le Havre và Phú Yên sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn các cấp để triển khai hiệu quả các cam kết hợp tác của hai bên.

 

Đồng quan điểm với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, ngài thị trưởng thống nhất tăng cường hơn nữa quan hệ Phú Yên - Le Havre, trước mắt là tham gia tích cực tại Hội nghị Phi tập trung Việt - Pháp lần thứ 12 sẽ được tổ chức vào tháng 4/2023 tại Hà Nội, tăng cường trao đổi thông tin, tiến tới các chương trình dự án thiết thực trong lĩnh vực như đào tạo nguồn nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm phát triển cảng biển xanh và thông minh, du lịch bền vững và năng lượng tái tạo. Ngài Édouard Philippe cho biết, Le Havre không chỉ là một thành phố cảng biển mà còn là một trung tâm phát triển tổng hợp, có nhiều trường đại học lớn, có nhà máy năng lượng gió ngoài khơi lớn nhất của Pháp cung cấp 80% sản lượng điện gió của quốc gia.

 

Cuộc gặp cấp cao Phú Yên - Le Havre diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Cựu Thủ tướng, Thị trưởng TP Le Havre, tiếp sau chuyến thăm và làm việc của đoàn tỉnh Phú Yên tới Le Havre do đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh vào tháng 12/2022. Được sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan ngoại giao hai nước, quan hệ Phú Yên - Le Havre đã được thúc đẩy từ năm 2018 với các hoạt động tiếp xúc đầu tiên với trường Quản lý EM Normandi (Le Havre). Trường cũng là nơi đào tạo đội ngũ nhân lực quản lý và lãnh đạo chất lượng cao cho Việt Nam, trong đó có các cán bộ lãnh đạo quản lý của tỉnh Phú Yên.

 

NGỌC THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek