Thứ Hai, 20/05/2024 00:22 SA
Học Bác để xây dựng văn hóa, con người Phú Yên phát triển toàn diện
Thứ Ba, 31/01/2023 07:00 SA

Thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chuyên đề toàn khóa, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Phú Yên phát triển toàn diện”. Trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên, đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho biết:

 

Đồng chí Phạm Đại Dương

 

Mục đích của chuyên đề nhằm tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người; vận dụng để xây dựng văn hóa, con người Phú Yên phát triển toàn diện.

 

Việc gắn học tập và làm theo chuyên đề với nâng cao chất lượng thực hiện các nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng văn hóa, con người phát triển toàn diện, nhất là thực hiện hiệu quả Chương trình hành động 15-CTr/TU, ngày 19/11/2021 của Tỉnh ủy về xây dựng con người Phú Yên phát triển toàn diện giai đoạn 2021-2025 sẽ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, hướng tới một Phú Yên phú cường và yên bình.

 

* Thưa đồng chí, vì sao năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Phú Yên phát triển toàn diện”?

 

- Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm xây dựng văn hóa, con người. Người nói: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”, “muốn xây dựng CNXH, trước hết cần có những con người XHCN”. Tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người mãi là kim chỉ nam cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

Từ khi thành lập cho đến nay, Đảng ta luôn quan tâm, coi trọng vị trí, vai trò của văn hóa, con người trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, nhất là trong thời kỳ quá độ lên CNXH. Điều đó được thể hiện một cách liên tục và nhất quán trong văn kiện của các kỳ đại hội Đảng về xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

 

Đại hội XIII của Đảng xác định: “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”.

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII với mục tiêu: xây dựng nền văn hóa và con người Phú Yên phát triển toàn diện gắn với phát triển tri thức, phát triển thể chất, có phẩm chất đạo đức, có kiến thức về kỹ năng xã hội; hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học; văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển địa phương bền vững và góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Phú Yên phát triển toàn diện”.

 

Sinh viên Trường cao đẳng Công Thương miền Trung đọc sách để nâng cao tri thức. Ảnh: HÀ MY

 

* Đồng chí có thể nói rõ hơn nội dung và kế hoạch triển khai học tập chuyên đề này của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong năm 2023?

 

- Chuyên đề cung cấp những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng nền văn hóa mới, con người mới XHCN; vận dụng trong xây dựng văn hóa, con người Phú Yên phát triển toàn diện, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

 

Xác định tầm quan trọng của việc học tập, quán triệt chuyên đề năm 2023, bởi đây là cơ sở, tiền đề để triển khai thực hiện nên ngày 10/1, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện chuyên đề theo hình thức vừa trực tiếp, vừa trực tuyến với 71 điểm cầu, hơn 8.000 cán bộ lãnh đạo chủ chốt trên địa bàn tỉnh tham dự. Sau hội nghị trên, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện chuyên đề tới toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên; đồng thời tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới Nhân dân.

 

* Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học và làm theo Bác, đặc biệt là thực hiện chuyên đề năm 2023, đâu là những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, thưa đồng chí?

 

- Để tổ chức học tập và triển khai thực hiện chuyên đề năm 2023 sâu rộng ở các cấp, các ngành, trong toàn Đảng bộ, toàn dân; biến nhận thức thành hành động thực tiễn sinh động và thiết thực, tôi đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai tốt một số nội dung sau:

 

Cùng với tiếp tục tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt chuyên đề năm 2023, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị cần đưa nội dung chuyên đề vào kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023; lồng ghép trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, đơn vị, mỗi lĩnh vực, nhất là gắn kết việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng văn hóa, con người Phú Yên phát triển toàn diện với nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và đối ngoại.

 

Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp ủy đưa chuyên đề toàn khóa và chuyên đề năm 2023 vào trong sinh hoạt định kỳ hằng tháng, sinh hoạt chuyên đề của chi bộ, trong sinh hoạt của hội, đoàn thể và các buổi chào cờ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, phù hợp với vị trí công tác của mỗi cán bộ, đảng viên.

 

Bên cạnh đó, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền sâu rộng về nội dung chuyên đề năm 2023 gắn với chuyên đề toàn khóa trong toàn Đảng bộ và toàn dân; đẩy mạnh tuyên truyền nhân các sự kiện, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh trong năm 2023, các phong trào thi đua yêu nước, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đặc biệt, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, không gian mạng; kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình tiêu biểu, những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo Bác.

 

Cùng với đó, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, phát hiện sớm và điều chỉnh kịp thời, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, hiện thực hóa các nội dung chuyên đề; gắn với đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hằng năm; chú trọng xây dựng văn hóa công sở tại các cơ quan, đơn vị; tập trung chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, tạo niềm tin mạnh mẽ trong Nhân dân.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

Xây dựng con người Phú Yên phát triển toàn diện là mục tiêu và động lực phát triển tỉnh trong thời kỳ mới và cũng là một trong sáu giải pháp trọng tâm, đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Tôi mong muốn các cấp ủy, cơ quan, đơn vị sẽ học tập, quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả chuyên đề năm 2023, tiếp tục đồng hành cùng Đảng bộ tỉnh hiện thực hóa ý chí vươn lên, quyết tâm xây dựng quê hương Phú Yên phú cường và yên bình, chủ động hội nhập quốc tế.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek