Thứ Hai, 30/09/2024 00:30 SA
Dân vận khéo để tăng sự đồng thuận
Thứ Sáu, 09/12/2022 14:00 CH

Đồng chí Đinh Thị Thu Thanh gặp gỡ, trao đổi với người dân thôn Mỹ Thạnh Trung 1, xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của khu dân cư này. Ảnh: THÚY HẰNG

Đối thoại, lắng nghe ý kiến và kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc trong Nhân dân được xác định là yếu tố quan trọng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

 

Lắng nghe dân nói - nói để dân hiểu

 

Trong những ngày tháng 11 vừa qua, hơn 600 khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó có đến 45 khu dân cư làm điểm có lãnh đạo các cấp đến dự và chung vui với người dân. Đây vừa là ngày hội của toàn dân vừa là dịp để mọi cán bộ, các cấp ủy Đảng, chính quyền gặp gỡ, tiếp xúc và lắng nghe ý kiến của Nhân dân; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; cùng với Nhân dân bàn bạc, trao đổi, xây dựng giải pháp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

 

Dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Mỹ Thạnh Trung 1, xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa), đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đã ân cần thăm hỏi tình hình đời sống của người dân; đồng thời nắm bắt những thuận lợi, khó khăn, cũng như đề xuất những giải pháp để địa phương thực hiện trong thời gian tới nhằm tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng lòng tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền.

 

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Phú Ân, xã Hòa An (huyện Phú Hòa), đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đến dự và cũng đã lắng nghe ý kiến góp ý của người dân. Ông Huỳnh Ngữ, một cán bộ hưu trí của thôn ý kiến: Thôn Phú Ân luôn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng nông thôn mới. Đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, nhưng thỉnh thoảng vẫn còn một số hộ dân vứt rác và đổ nước thải ra đường bừa bãi; tình trạng hát nhạc sống bất chấp giờ giấc vẫn còn xảy xa… Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương quan tâm nhắc nhở những trường hợp vi phạm này.

 

Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng thẳng thắn của bà con, đồng chí Bùi Thanh Toàn đề nghị chính quyền địa phương tiếp thu và kịp thời khắc phục những nội dung mà người dân nêu tại ngày hội. Ngoài ra, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng thông tin, với tiến độ đô thị hóa, công nghiệp - dịch vụ - thương mại diễn ra khá nhanh trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã và đang đặt ra rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết đối với cấp ủy, chính quyền các cấp.

 

Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến sinh kế, an sinh xã hội của người dân ở các địa phương thuộc diện phải thu hồi đất để phục vụ các dự án... Do đó, việc gần dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân trên tinh thần dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, minh bạch, chính là yếu tố quan trọng để góp phần giải quyết kịp thời những vụ việc ngay từ cơ sở.

 

Tăng cường đối thoại

 

Hiện nay, quy mô dân chủ được mở rộng, quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy trực tiếp; vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu được thể hiện rõ nét hơn... Tại hội nghị tổng kết thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về công tác dân vận giai đoạn 2017-2021 và ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2022-2026, đồng chí Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhìn nhận: Thực tiễn ở các địa phương trong tỉnh cho thấy, nơi nào thực hiện tốt quy chế dân chủ trong tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân thì nơi đó tạo được cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và Nhân dân, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo, đồng thời phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền gần dân, do dân, vì dân... Đặc biệt, vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương được phát huy cao độ.

 

Là địa phương có nhiều dự án trọng điểm của tỉnh triển khai trên địa bàn nên công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết các vấn đề liên quan đến tài nguyên - môi trường, an sinh xã hội luôn được xác định là vấn đề trọng tâm, trọng điểm của cấp ủy, chính quyền các cấp ở TP Tuy Hòa trong những năm qua.

 

Để giải quyết hiệu quả những vấn đề trên, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy cho hay, cùng với việc thành lập Ban Tiếp dân và ban hành nội quy tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân với sự tham gia của các cán bộ lãnh đạo chủ chốt, thành phố cũng đã chỉ đạo tăng cường tổ chức các cuộc đối thoại với dân. Địa phương xem đây là cầu nối để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp lắng nghe dân nói và nói cho dân hiểu; kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân; hạn chế các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp... “Thực tế đã có rất nhiều vướng mắc được tháo gỡ, nhiều việc khó được giải quyết sau những cuộc gặp gỡ, đối thoại do các cấp chính quyền tổ chức thực hiện”, ông Huy nói.

 

Hiện nay, hoạt động gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với Nhân dân đã được triển khai ở cả ba cấp trong tỉnh, thể hiện sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo theo hướng gần dân, sát dân. Ngoài tổ chức định kỳ, hàng trăm cuộc đối thoại đột xuất do cấp ủy, chính quyền huyện, xã được tổ chức nhằm lắng nghe, tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, bất cập trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đáp lại sự quan tâm từ cấp ủy, chính quyền, người dân ngày càng đồng thuận hơn với các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

 

Dân vận khéo, nắm chắc tình hình, dự báo một cách khoa học, chính xác, sẽ góp phần giải quyết kịp thời những vụ việc ngay từ cơ sở, tránh phát sinh thành điểm nóng. Đây cũng là con đường ngắn nhất để cụ thể hóa đưa các nghị quyết vào cuộc sống...

 

Đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ,

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek