Thứ Năm, 16/05/2024 15:06 CH
Phát huy sức mạnh từ xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân
Thứ Sáu, 18/11/2022 07:00 SA

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao quà cho người nghèo. Ảnh: THÚY HẰNG

Với vai trò là tổ chức đại diện của Nhân dân, là một bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ thống chính trị, những năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh luôn chú trọng xây dựng và phát huy vai trò của MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm tập hợp Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Khơi dậy sức mạnh trong dân

 

Thôn Mỹ Thạnh Trung 1, nơi được chọn tổ chức điểm ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 của xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa). Về nơi đây, mọi người mới cảm nhận được không khí háo hức của ngày hội cũng như tinh thần đoàn kết của bà con. Bà Lê Thị Bình Hạnh, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Mỹ Thạnh Trung 1, cho biết: Trước khi diễn ra buổi lễ, người dân đã tụ họp về nhà văn hóa thôn. Người thì chạy dây cho chương trình văn nghệ, người thì sắp xếp chỗ ngồi, trang hoàng sân khấu, chuẩn bị nước uống, bữa cơm đại đoàn kết... tạo nên một không khí gắn kết tình làng nghĩa xóm.

 

Nhìn nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, rộng rãi, tôi có chút ngạc nhiên thì được bà Hạnh xởi lởi nói: Toàn bộ kinh phí xây dựng nhà văn hóa thôn cũng như tất cả các tuyến đường bê tông trong thôn đều do người dân đóng góp xây dựng 100%.

 

Không chỉ vận động bà con xây dựng nhà văn hóa thôn và làm đường bê tông, trong những năm qua, với vai trò tập hợp quần chúng Nhân dân, Ban Công tác mặt trận thôn Mỹ Thạnh Trung 1 còn phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động Nhân dân cùng nhau đoàn kết một lòng thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Và kết quả ấn tượng nhất mà thôn Mỹ Thạnh Trung 1 đạt được đến nay đó là thu nhập bình quân đầu người đạt 66 triệu đồng/người/năm, cao hơn mức bình quân chung của huyện. Trong thôn tỉ lệ hộ khá - giàu tăng lên, hộ nghèo trong độ tuổi lao động không còn, tỉ lệ hộ cận nghèo chỉ còn 4,27%. Thôn đang hoàn thiện thủ tục để trình cấp có thẩm quyền công nhận khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022.

 

Thôn Liên Trì 1, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) có 746 hộ, với 3.567 nhân khẩu. Những năm qua, cán bộ, Nhân dân thôn Liên Trì 1 luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các phong trào xây dựng thôn văn hóa, gia đình văn hóa đã đi vào chiều sâu, góp phần giúp thôn giữ vững thôn văn hóa năm thứ 19… Bà Lê Thị Kim Nga, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Liên Trì 1, chia sẻ: Để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong bà con, ban công tác mặt trận thôn chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các tầng lớp Nhân dân xây dựng nông thôn mới, phòng, chống các tệ nạn xã hội; tích cực hưởng ứng và tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Trọng tâm như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong các tầng lớp Nhân dân, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế - xã hội.

 

Hiệu quả từ những hoạt động thiết thực của các khu dân cư là minh chứng ngày càng khẳng định vai trò trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc của MTTQ. Từ đó tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được nhân lên, các phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ trong toàn tỉnh.

 

Người dân khu phố Lê Duẩn, phường 7 (TP Tuy Hòa) biểu diễn văn nghệ tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Thắp lửa tinh thần đại đoàn kết

 

Toàn tỉnh có hơn 600 khu dân cư. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức ở các khu dân cư đúng vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam nên càng có ý nghĩa lớn trong cộng đồng dân cư. Là dịp để cộng đồng dân cư cùng nhau kiểm điểm lại những công việc đã làm trong năm, những việc triển khai tốt, cũng như chưa tốt để tạo sự đồng thuận, cùng nhau xây dựng cộng đồng phát triển.

 

Trong không khí phấn khởi của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư Long Thăng, thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), bà Nguyễn Thị Minh Tâm hăng hái tham gia biểu diễn văn nghệ và các trò chơi dân gian như đập heo đất, chuyền nước vào chai… Bà Tâm cho biết: Tham gia ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, người dân trong khu phố không chỉ được gặp gỡ, hỏi thăm, chia sẻ với nhau, mà còn nắm được tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự nơi mình sinh sống. Qua báo cáo tại ngày hội, tôi rất vui mừng khi được biết đời sống vật chất, tinh thần của bà con khu phố Long Thăng chúng tôi ngày càng được nâng cao; đến cuối năm 2022, chỉ còn 16 hộ nghèo, chiếm 2,74%. Toàn khu phố có 95% hộ đạt gia đình văn hóa năm 2022… Đặc biệt là cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể luôn quan tâm chăm lo lợi ích thiết thực, chính đáng, hợp pháp của Nhân dân.

 

Còn bà Lê Thị Nhinh ở thôn Liên Trì 1, xã Bình Kiến, cho hay: Đại đoàn kết dân tộc là một truyền thống cực kỳ quý báu, do vậy, trong bất cứ mọi hoàn cảnh, tình huống nào chúng ta cũng phải chăm lo, giữ gìn, hun đúc truyền thống tốt đẹp này để phát huy và lưu truyền lại cho con cháu chúng ta. Tôi và người dân trong thôn sẽ tiếp tục thực hiện tốt các phong trào như góp sức xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo; bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo cuộc sống an lành…

 

Phát huy vai trò đại diện của Nhân dân

 

Với vai trò là tổ chức đại diện của Nhân dân, là một bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ thống chính trị, đối với những người làm công tác mặt trận, việc phát huy được sức mạnh từ xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân sẽ góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị của đất nước trong giai đoạn mới. “Đây vừa là nhiệm vụ vừa là định hướng cơ bản nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm và quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo: Cách mạng là sự nghiệp của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân và chính Nhân dân là người làm nên những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Một trong những nhiệm vụ bao trùm, quan trọng hàng đầu của MTTQ là tiếp tục tăng cường xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp Nhân dân, bảo đảm sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH”, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh như vậy khi tham dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại các địa phương.

 

Còn đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khi tham dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cũng đã chỉ đạo toàn thể Nhân dân các khu dân cư trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy tốt truyền thống đoàn kết, chung tay góp sức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong cộng đồng dân cư, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

 

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành một trong những bài học kinh nghiệm quý báu, vấn đề chiến lược, có ý nghĩa quyết định thành công của cách mạng. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, bài học kinh nghiệm này vẫn còn nguyên giá trị và cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ để khơi dậy sức mạnh to lớn của toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, vì mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng,

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek