Thứ Hai, 30/09/2024 16:32 CH
Giải pháp nào ngăn chặn, xử lý tin xấu, độc trên mạng xã hội
Thứ Sáu, 04/11/2022 19:10 CH

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, sáng 4/11, dưới sự điều hành của thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội, tại Nhà Quốc hội diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực thông tin và truyền thông.

 

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên đã chất vấn trực tiếp Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng.

 

Quang cảnh phiên chất vấn

  

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa cho biết, ngăn chặn tác hại của thông tin xấu độc trên không gian mạng là việc không dễ dàng xử lý. Xử lý trường hợp đưa tin thất thiệt cũng rất vất vả, khó khăn và nếu xử lý không cẩn thận thì có thể dẫn đến tình trạng PR cho người muốn nổi tiếng. Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa đề nghị Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết giải pháp nào triệt để, căn cơ nhất trong khi lực lượng của ngành thông tin truyền thông thì mỏng mà thực tế là có hàng chục triệu tài khoản trên các mạng xã hội, trong đó nhiều tài khoản có địa chỉ ở nước ngoài.

 

Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng

 

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh việc ngăn chặn thông tin xấu độc thực sự là công việc khó khăn: "Lực lượng thì mỏng, trong khi đó một người Việt Nam hiện nay có gần 4 tài khoản trên các mạng xã hội khác nhau". Đây là con số cao. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, giải pháp căn bản bây giờ là thế giới thực ra sao thì lên không gian mạng như vậy, ai quản lý cái gì trên thế giới thực thì sang không gian mạng quản lý cái đó. Tất cả chúng ta phải vào cuộc, các bộ, ngành quản lý lĩnh vực của mình trên không gian mạng, các địa phương cũng quản lý lĩnh vực của mình trên không gian mạng, sau đấy đến các tổ chức, doanh nghiệp, nhà trường, thậm chí đến mức tế bào xã hội là gia đình quản lý con cái trong đời thực thì cũng quản lý con cái trên không gian mạng. Chỉ như vậy, toàn bộ xã hội vào cuộc thì mới có thể giải quyết được căn cơ những vấn đề trên không gian mạng. Bộ TT-TT, Bộ Công an hiện nay đang là 2 lực lượng chính làm không xuể.

 

Tiếp phần tranh luận của mình, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa hoan nghênh quan điểm của Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng là "thế giới thực ra sao, lên không gian mạng như vậy". Song, theo đại biểu, trên mạng sẽ khác ở ngoài đời về quản lý theo lãnh thổ, địa giới hành chính còn trên mạng là nền tảng đa quốc gia. "Nếu chúng ta chỉ dùng biện pháp ngăn chặn thông tin và xử lý những tài khoản có vi phạm thì chẳng khác gì khi thực hiện phòng COVID-19 mới dừng ở việc đeo khẩu trang, cách ly, phong tỏa…". Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa cho rằng, giải pháp căn cơ nhất phải là nâng cao sức đề kháng với các thông tin xấu độc, giống như có vắc xin. Bên cạnh đó, cần có thêm nhiều thông tin hay, phản biện, tích cực, mang tính thuyết phục cao cho công chúng có thể đọc được.

 

"Phải khuyến khích các tờ báo đi thẳng vào vấn đề nóng với một thái độ trách nhiệm, không né tránh. Không phải chỉ khen một chiều mới hay. Bởi vì thực tế, nếu thuốc bổ uống nhiều cũng có thể gây ngộ độc. Như Bộ trưởng TT-TT đã nói, chế tài sau 3 tiếng phải xóa bỏ thông tin độc hại. Nhưng chỉ cần sau 5 phút, 10 phút thôi một thông tin độc hại đã lan tận đâu rồi. Quan trọng nhất là phải không uống thuốc độc ngay từ đầu. Nếu để độc hại ngấm vào rồi uống giải độc thì chúng ta chắc chắn mãi mãi sẽ phải chạy theo, rất vất vả, đôi khi là PR cho những người sử dụng mạng xã hội ngoài địa giới hành chính của chúng ta thì không thể dùng biện pháp như là trên mạng có gì thì ngoài đời có cái đó được", đại biểu Đỗ Chí Nghĩa nhấn mạnh.

 

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa

  

Trao đổi lại với ý kiến của đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhất trí về nội dung mà đại biểu Đỗ Chí Nghĩa đã nêu. Theo Bộ trưởng, trên không gian mạng thì tin giống như không khí, tin xấu mà nhiều tức là không khí bị vấy bẩn. “Chúng ta sáng nào cũng đọc thông tin trên mạng, nó đầu độc chúng ta, không khí thì đầu độc phổi, thông tin thì đầu độc não. Tôi nói đời thực với đời ảo, ý là ai quản lý cái gì trong đời thực thì nên quản lý cái đấy trên không gian mạng. Lĩnh vực công thương để quản lý hàng hóa, lĩnh vực văn hóa quản lý thuần phong mỹ tục, … Chỉ như vậy chúng ta mới có đầy đủ nguồn lực để làm cho không gian mạng lành mạnh, làm cho không gian mạng lành mạnh tức là làm cho không khí lành mạnh”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói rõ thêm về quan điểm.

 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ TT-TT đã có đề xuất với Bộ GD-ĐT đưa thêm nội dung kỹ năng số vào trong chương trình đào tạo công nghệ thông tin từ lớp 3 cho các em học sinh và Bộ TT-TT đã chính thức cho chạy một nền tảng đào tạo kỹ năng số cơ bản cho người dân. Đồng thời, Bộ TT-TT cũng đang vận hành hệ thống giám sát an ninh mạng quốc gia, trong đó có giám sát an ninh thông tin để chủ động rà quét, gỡ thông tin xấu độc để góp phần làm sạch môi trường mạng của toàn dân.

 

                                  Làm rõ tính khả thi của đề án nhà ở xã hội

 

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị

 

Trước đó, chiều 3/11, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực xây dựng. Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên) chất vấn trực tiếp Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

 

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa cho biết, vừa rồi Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội với kinh phí rất lớn, lên tới hàng triệu tỉ đồng, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Xây dựng làm rõ tính khả thi của các dự án nhà ở xã hội này. Bởi thực tế hiện nay, nhà ở xã hội không còn hấp dẫn doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp xây nhà xã hội không bán được do vướng cơ chế, sau đó xin chuyển thành nhà ở thương mại để bán. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của mình về vấn đề này như thế nào và giải pháp giải quyết triệt để tình trạng trên.

 

Trả lời chất vấn của đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, trước thực trạng nhu cầu nhà ở cho đối tượng người thu nhập thấp tại các đô thị và công nhân khu công nghiệp còn rất lớn và thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã xây dựng đề án, gồm tổng thể nhiều giải pháp cụ thể, từ rà soát xây dựng pháp luật cho đến tổ chức triển khai thực hiện, huy động nguồn lực phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Theo Bộ trưởng, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành, các địa phương, sự hưởng ứng của doanh nghiệp và để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp thì tính khả thi của đề án này có thể đảm bảo.

 

Liên quan đến việc chuyển nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, phát triển nhà ở xã hội phải đảm bảo theo pháp luật về nhà ở và có quy định riêng về nhà ở xã hội, khi chuyển dự án nhà ở xã hội sang dự án nhà ở thương mại đòi hỏi phải phù hợp với quy hoạch, phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan, để đảm bảo không thất thoát tài sản của nhà nước và đảm bảo chặt chẽ trong quá trình chuyển đổi.

 

NGỌC TUẤN (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek