Thứ Ba, 01/10/2024 06:30 SA
Khai mạc trọng thể Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X:
Đại hội của ý chí và nguyện vọng của toàn dân
Thứ Ba, 18/04/2006 16:03 CH

*1.176 đại biểu tham dự Đại hội.

 

Đúng 8 giờ 30 sáng 18-4, tại Hội trường Ba Đình (thủ đô Hà Nội), Đại hội đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ X đã khai mạc trọng thể. Trước đó, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các đại biểu đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; các đồng chí trong Đoàn Chủ tịch Đại hội và các đồng chí trưởng đoàn đại biểu đã đặt vòng hoa tại Đài liệt sĩ thủ đô.

 

060418-doanchutich1.jpg
Đoàn chủ tịch Đại hội X - Ảnh: Quốc Khương

 

Dự Đại hội có các đồng chí là lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong xã hội. Đại hội triệu tập 1.180 đại biểu chính thức, gồm 146 đại biểu đương nhiệm là các Ủy viên Trung ương khóa IX và 1.025 đại biểu do các đảng bộ trực thuộc Trung ương bầu cùng 9 đại biểu được chỉ định từ các đảng bộ hoạt động ở ngoài nước. Tuy nhiên, chỉ có tổng cộng 1.176 đại biểu chính thức từ 73 đoàn dự Đại hội do hai trường hợp là đại biểu xin rút khỏi danh sách đại biểu đã được Bộ Chính trị đồng ý, một trường hợp bị bác tư cách đại biểu, và một đại biểu bị ốm không tham dự được.

 

Dự Đại hội còn có các đồng chí nguyên là lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, Quân đội như: nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp...

 

060418-loc.jpg
Đoàn Đại biểu Phú Yên tại Đại hội - Ảnh: Quốc Khương

 

Sau lời đề dẫn của đồng chí Phan Diễn, đồng chí Trần Đức Lương, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đọc Diễn văn khai mạc. Diễn văn nhấn mạnh: ''Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng có nhiệm vụ nhìn thẳng vào sự thật để kiểm điểm và đánh giá khách quan, toàn diện thành tựu, những yếu kém, khuyết điểm, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng, thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội 5 năm 2001-2005, chiến lược kinh tế xã hội 10 năm 2001-2010 và nhìn lại 20 năm đổi mới, từ đó tiếp tục phát triển và hoàn thiện đường lối, quan điểm định ra phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước 5 năm tới 2006-2010. phương hướng nhiệm vụ xây dựng Đảng, bổ sung, sửa đổi một số điểm trong Điều lệ Đảng, bầu BCH TW Đảng khoá X thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, về đạo đức cách mạng, có đủ năng lực lãnh đạo, thực hiện thắng lợi Đại hội X (…) Đại hội X nêu cao ý chí sắt đá của toàn Đảng toàn dân, toàn quân đưa đất nước ta sớm ra khỏi tình trạng nước kém phát triển vươn lên trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. (toàn văn Diễn văn khai mạc đăng trong số báo này)

 

Tiếp đó, đại biểu các giới nhân dân Hà Nội thay mặt nhân dân cả nước đã tặng hoa Đoàn Chủ tịch, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quân đội và các đồng chí lãnh đạo cao cấp của đất nước. Đại diện nhân dân thủ đô đã có bài phát biểu chào mừng Đại hội, đồng thời hứa trước Đảng sẽ nỗ lực, phấn đấu để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X.

 

060418-dong-trochuyen.jpg
Đồng chí Đinh Thanh Đồng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên đang trao đổi với các Đại biẻu tại Đại hội - Ảnh: Quốc Khương

 

Tiếp đó, đồng chí Nông Đức Mạnh, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đã đọc Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về các văn kiện Đại hội X của Đảng. Báo cáo có tiêu đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển” đã đánh giá toàn diện 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IX của Đảng và nhìn lại 20 năm đổi mới đất nước; nêu Mục tiêu và phương hướng phát triển đất nước 5 năm 2006-2010; Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa – Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức; Giải quyết tốt các vấn đề xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ; Tăng cường quốc phòng và an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại; Chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế; Phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc – Hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; Đổi mới, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, bổ sung và sửa đổi điều lệ Đảng. (toàn văn báo cáo đăng trong số báo này)

 

Cuối phiên khai mạc, đồng chí Phan Diễn đã đọc báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX, nêu bật được những thành tựu cũng như thẳng thắn nhìn nhận những khuyết điểm, yếu kém trong sự lãnh đạo của Đảng trong 5 năm qua và 20 năm đổi mới đất nước.

 

Trong buổi chiều của ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu thảo luận tại Đoàn về các văn kiện của Đại hội X.

NGUYỄN QUỐC KHƯƠNG (từ Hà Nội)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek