Thứ Ba, 01/10/2024 06:38 SA
Gợi mở phương thức để mặt trận tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh
Chủ Nhật, 25/09/2022 07:00 SA

Một thành viên của tổ chức chính trị - xã hội tham gia góp ý tại hội nghị phản biện xã hội dự án Luật Đất đai (sửa đổi) do Ủy ban MTTQ tỉnh vừa tổ chức. Ảnh: THÚY HẰNG

Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phương thức tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước của MTTQ Việt Nam”. Đây là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học trao đổi, thảo luận, đưa ra các giải pháp và đề xuất, kiến nghị tiếp tục hoàn thiện thể chế, đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

 

Thực hiện tốt hơn quyền và trách nhiệm của mặt trận

 

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho biết, trên cơ sở các chủ trương của Đảng và quy định của Nhà nước, những năm qua, ủy ban MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước đạt được nhiều kết quả tích cực, thể hiện trên nhiều mặt hoạt động: Mặt trận các cấp tích cực tham gia xây dựng chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương; tham gia xây dựng bộ máy Nhà nước; ký kết và triển khai thực hiện các văn bản quy định, quy chế phối hợp, chương trình phối hợp công tác với các cơ quan, bộ, ngành, chính quyền từ trung ương tới địa phương; thực hiện giám sát, phản biện xã hội,... Qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác điều hành, quản lý của các cơ quan Nhà nước, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

 

Tuy vậy, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước của MTTQ vẫn còn những tồn tại, hạn chế, có nơi chưa chủ động trong tham mưu với cấp ủy và phối hợp với chính quyền để kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh ở địa phương, cơ sở… “Chính vì vậy, Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phương thức tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước của MTTQ Việt Nam” là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học trao đổi, thảo luận, đưa ra các giải pháp và đề xuất, kiến nghị tiếp tục hoàn thiện thể chế, đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, qua đó thực hiện tốt hơn quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng gợi mở.

 

Nói về việc ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết: Hàng năm, ngay từ đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đều có Hướng dẫn công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Căn cứ vào các hướng dẫn, kế hoạch và chương trình hành động hàng năm, mặt trận các cấp đã chủ động trong triển khai nhiệm vụ; thường xuyên lắng nghe, nắm bắt, tiếp nhận các thông tin, ý kiến, kiến nghị từ đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân để đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo quy định của Quyết định 218-QĐ/ TW. “Tuy nhiên, hoạt động của ủy ban MTTQ ở một số nơi chưa theo kịp tình hình, có lúc, có nơi còn thiếu chủ động trong tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền đề ra các giải pháp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; nhất là việc tham gia tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, xây dựng chính quyền… còn hạn chế”, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn nhìn nhận.

 

Nâng cao chất lượng tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

 

Để đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN ở nước ta hiện nay, GS.TS Trần Ngọc Đường, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, MTTQ cần đổi mới phương thức tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước. Trong đó, MTTQ các cấp cần xây dựng quy chế phối hợp với đoàn ĐBQH, HĐND, đa dạng hình thức tiếp xúc cử tri, phản ánh đầy đủ, trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân đến cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời cần đổi mới việc phối hợp giữa mặt trận cấp xã với chính quyền cùng cấp trong việc vận động và bảo đảm điều kiện để nhận diện thực hiện, thực hành dân chủ trực tiếp ở cơ sở; tạo môi trường để Nhân dân phát huy quyền làm chủ, bày tỏ ý kiến, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền các cấp.

 

Ở góc độ thực tiễn tại cơ sở, ông La Chí Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sơn Hòa cho rằng, để các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, công tác phối hợp giữa mặt trận với HĐND, UBND và các ngành luôn được mặt trận huyện chú trọng. Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong hoạt động tổ chức tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, các kỳ họp HĐND… sẽ giúp những ý kiến cử tri do mặt trận tổng hợp được phản ánh toàn diện đến cấp ủy, chính quyền, qua đó giúp cấp ủy, chính quyền nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, hướng đến sự hài lòng của Nhân dân.

 

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng, MTTQ thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước không những góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước mà còn góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Với ý nghĩa đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, MTTQ các cấp cần thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong thời gian tới nhằm đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek