Thứ Ba, 01/10/2024 16:29 CH
Thu, quản lý phí sử dụng tạm thời hè phố phải sát với thực tế
Thứ Sáu, 26/08/2022 07:00 SA

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh vừa tổ chức hội nghị trao đổi một số nội dung liên quan đến các ý kiến phản biện xã hội đối với Dự thảo nghị quyết quy định về mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời hè phố trên địa bàn tỉnh. Sau khi ban hành, đây sẽ là cơ sở pháp lý để các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền thực hiện công tác thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời hè phố trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao đổi làm rõ thêm các ý kiến phản biện tại cuộc họp. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Nhiều ý kiến phản biện mang tính thực tế

 

Thực hiện việc lấy ý kiến góp ý và phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết quy định về mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời hè phố trên địa bàn Phú Yên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức phản biện xã hội bằng văn bản và lấy ý kiến 70 cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân, đồng thời giao ban thường trực ủy ban MTTQ các huyện, thị, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức phản biện xã hội đối với dự thảo này bằng hình thức phù hợp. Theo đó, các ý kiến cơ bản thống nhất về việc cần thiết ban hành nghị quyết quy định về mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời hè phố trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để dự thảo sau khi ban hành đảm bảo phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và điều kiện thực tiễn hiện nay của tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục tổ chức hội nghị trao đổi một số nội dung liên quan đến các ý kiến phản biện xã hội đối với dự thảo này với sự tham dự của đại diện các sở, ban ngành, chuyên gia và người dân có liên quan. Tại cuộc họp này, khá nhiều ý kiến đề nghị đơn vị soạn thảo văn bản cần xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.

 

Bà Phạm Thị Thu, một hộ bán bánh mì trước cửa nhà trên đường Lê Lợi, phường 3 (TP Tuy Hòa) cho biết: Tôi để cái tủ khoảng 2m trước cửa nhà mình để bán bánh mì, nhưng phí hè phố tôi phải đóng là hơn 10m, tương đương với hơn 400.000 đồng/tháng là quá cao. Còn ông Bùi Vũ Vân Đạo, chủ hiệu bánh Bạch Ngọc, phường 1 (TP Tuy Hòa) không thể tin việc ông để vài cái tủ bánh trước cửa nhà mình thì phải đóng phí vỉa hè 1,35 triệu đồng/tháng.

 

Là Bí thư chi bộ, Khu phố trưởng Khu phố Lê Lợi, phường 3 (TP Tuy Hòa), ông Lê Văn Lợi nêu: Việc đưa ra quy định về mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời hè phố để áp dụng thống nhất với các quy định pháp luật hiện hành và phù hợp với quy hoạch điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trên địa bàn tỉnh là cần thiết. Vì vậy, theo tôi, việc tổ chức thực hiện phải đồng bộ, rõ trách nhiệm, tính khả thi, đảm bảo hài hòa yêu cầu quản lý của Nhà nước, tính đặc thù, quyền lợi liên quan của người thụ hưởng. Tuy nhiên, quy định của dự thảo đưa ra còn một số nội dung chưa phù hợp với thực tiễn. Thứ nhất là căn cứ tính phí; thứ hai là phải phân loại ngành nghề để thu phí cho phù hợp; thứ ba là cần có quy định liên quan đến miễn, giảm thu phí trong một số trường hợp cụ thể (như hộ nghèo, hộ khó khăn)…

 

Ông Lợi lý giải, cũng là sử dụng hè phố nhưng hộ bán bánh xèo sẽ khác với các hộ kinh doanh vật liệu xây dựng, buôn bán xe… nên cần phân loại mức thu đối với từng loại hình kinh doanh, ngành nghề buôn bán. “Tôi đề nghị đơn vị soạn thảo, nghiên cứu ban hành nghị quyết này cần có cách tiếp cận khoa học, đa chiều, trong đó quan tâm đến ý kiến của cộng đồng dân cư, nhóm người dân sử dụng hè phố, để tạo tính khả thi sau khi ban hành nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan”, ông Lợi chia sẻ.

 

Qua thực tế phản biện xã hội cho thấy, từng con phố khác nhau, từng đoạn đường khác nhau sẽ cho sinh lợi khác nhau, do đó nhiều người cho rằng cần có biên độ về mức thu đối với phí sử dụng tạm thời hè phố. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Cần đảm bảo tính khả thi

 

Hiện nay, Nghị quyết 16/2018/NQ-HĐND quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời hè phố trên địa bàn tỉnh đã không còn phù hợp với thực tiễn của tỉnh do thời gian qua, nhiều địa phương đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, nhiều tuyến đường mới hoàn thành, người dân đã sử dụng một phần hè phố để kinh doanh buôn bán tăng thu nhập. Mặt khác, Bộ trưởng Tài chính đã ban hành Thông tư 85/2019/TT-BTC ngày 29/11/2019 và Thông tư 106/2021/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 85/2019/TT-BTC hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thay thế cho các văn bản có liên quan đã ban hành trước đây. Do đó, việc ban hành nghị quyết quy định về mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời hè phố trên địa bàn tỉnh là cần thiết.

 

Đánh giá cao các ý kiến phản biện mang tính thực tế của người dân, ThS Nguyễn Hoài Sơn, thành viên Hội đồng Tư vấn kinh tế - văn hóa - xã hội Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, Dự thảo nghị quyết quy định về mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời hè phố trên địa bàn tỉnh cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, bởi có tác động rất lớn đến người dân. Thực tế phản biện xã hội cho thấy, từng con phố khác nhau, từng đoạn đường khác nhau sẽ sinh lợi khác nhau; vỉa hè trước mặt nhà dân cũng sẽ khác với vỉa hè công cộng; do đó cần có biên độ về mức thu phù hợp. Theo ông Sơn, việc thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời hè phố cần phải được tổ chức, quản lý một cách chặt chẽ; cần phân công trách nhiệm rõ ràng của các cấp để đảm bảo hài hòa yêu cầu quản lý của Nhà nước, tính đặc thù, quyền lợi liên quan của người thụ hưởng. Trong đó, phường, xã là đơn vị quản lý sát nhất, vì vậy nên ủy quyền cấp phép kinh doanh cho xã, phường vì họ gần dân nhất.

 

Đồng quan điểm này, ông Huỳnh Gia Hoàng, Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh đề nghị: Đơn vị soạn thảo cần tiếp thu các ý kiến phản biện, sớm hoàn thiện dự thảo để nghị quyết sau khi được ban hành sẽ đảm bảo phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn cuộc sống, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đánh giá cao các ý kiến góp ý trên. Đồng thời, MTTQ tỉnh ghi nhận ý kiến phản biện của các đại biểu để có ý kiến đối với cơ quan chủ trì soạn thảo điều chỉnh sát với thực tế, bảo đảm tính khả thi trong triển khai thực hiện. 

 

Dự thảo nghị quyết quy định về mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời hè phố trên địa bàn tỉnh cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, bởi có tác động rất lớn đến người dân. Từng con phố khác nhau, từng đoạn đường khác nhau sẽ sinh lợi khác nhau; mặt hàng kinh doanh khác nhau cũng cho lợi nhuận khác nhau; vỉa hè trước mặt nhà dân cũng sẽ khác với vỉa hè công cộng; do đó cần có biên độ trong việc đưa ra mức thu phí phù hợp.

 

ThS Nguyễn Hoài Sơn, thành viên Hội đồng Tư vấn kinh tế

- văn hóa - xã hội Ủy ban MTTQ tỉnh

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek