Thứ Ba, 01/10/2024 16:40 CH
Đoàn kết, tập hợp người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới
Chủ Nhật, 21/08/2022 07:00 SA

Chuyên gia Đức hướng dẫn các giảng viên Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung về chương trình đào tạo quốc tế ngành Cắt gọt kim loại. Ảnh: CTV

Thực hiện Chương trình hành động 30/CTr-MTTW-BTT ngày 7/10/2012 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tăng cường tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) trong tình hình mới, ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã phát huy tốt hơn vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; quan tâm củng cố, mở rộng tổ chức thành viên, phát huy vai trò người tiêu biểu ở nước ngoài tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động có hiệu quả thiết thực.

 

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của kiều bào

 

Hiện nay, tỉnh Phú Yên có khoảng 25.000 người sinh sống, học tập và làm việc ở khoảng 35 quốc gia; trong đó đông nhất là tại Mỹ với 5.000 người, Úc với 1.000 người, còn lại là Canada, Đức, Pháp và các nước khác.

 

Ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Ở mỗi nước, bà con kiều bào tập trung thành lập Hội Đồng hương Phú Yên để tương trợ lẫn nhau ổn định cuộc sống và góp phần giúp đỡ quê hương. Hội Thân nhân Việt kiều của tỉnh là thành viên của MTTQ tỉnh, hoạt động hiệu quả nhiều năm nay, góp phần kết nối thường xuyên cộng đồng người Phú Yên ở nước ngoài với quê hương. Vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng NVNONN trong xã hội sở tại ngày càng được nâng cao. Đại bộ phận bà con đã có địa vị pháp lý, ổn định cuộc sống, hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại trong tất cả các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, xã hội. Đồng bào ta ở nước ngoài nói chung, người Phú Yên sống ở nước ngoài nói riêng tiếp tục phát huy truyền thống, tinh thần đoàn kết, hướng về đất nước, cội nguồn và dòng tộc của người Việt; tích cực hưởng ứng, tham gia ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, nạn nhân chất độc da cam/ dioxin, đóng góp cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở trong nước nói chung và trong tỉnh nói riêng cũng như việc thực hiện nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam ở nước ngoài.

 

Trung bình hằng năm, toàn tỉnh có khoảng 400.000 lượt kiều bào về thăm quê hương, hàng trăm lượt chuyên gia, trí thức kiều bào về tham gia nghiên cứu, giảng dạy, thực hiện các dự án nghiên cứu khoa học, chuyên gia công nghệ; hàng nghìn người về tìm hiểu cơ hội, đầu tư kinh doanh. Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Ban Chấp hành Hội Thân nhân Việt kiều tỉnh tổ chức gặp mặt bà con kiều bào về quê hương đón tết. Thông qua buổi gặp mặt, lãnh đạo tỉnh đã thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước đối với kiều bào; giúp cho kiều bào và thân nhân hiểu rõ thêm các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách liên quan đến NVNONN, phương hướng phát triển trong những năm tiếp theo; ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng của bà con, đồng thời kêu gọi bà con hướng về quê hương, hỗ trợ, đầu tư để phát triển tỉnh Phú Yên ngày càng giàu đẹp.

 

Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh, các tổ chức thành viên cũng chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước thường xuyên nắm, cập nhật thông tin, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cộng đồng NVNONN để kịp thời tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền hỗ trợ, đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước có các chủ trương, giải pháp cụ thể can thiệp, phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh và nguyện vọng chính đáng của đông đảo NVNONN. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân về công tác tập hợp, đoàn kết NVNONN trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

 

Sinh viên Trường cao đẳng Y tế Phú Yên trao đổi với chuyên gia người Nhật Bản về việc xuất khẩu lao động sang Nhật làm việc chăm sóc sức khỏe người già. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Đóng góp trí tuệ, nguồn lực phát triển địa phương

 

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, thực hiện Chương trình hành động 30/CTr-MTTW-BTT ngày 7/10/2012 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tăng cường tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết NVNONN trong tình hình mới, công tác triển khai các hoạt động đối ngoại đối với người Việt Nam nói chung và người Phú Yên ở nước ngoài nói riêng được quan tâm, quan hệ hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ… giữa tỉnh với các nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài ngày càng mở rộng thu hút được các tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia các phong trào, các cuộc vận động do địa phương phát động, nhất là các hoạt động xã hội, từ thiện, góp phần thực hiện an sinh xã hội ở địa phương. Qua đó, tỉnh đã tranh thủ được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Nhân dân các nước, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài về vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản lý, đào tạo cán bộ và vận động thu hút đầu tư… Đến nay, trên địa bàn tỉnh có gần 40 dự án nước ngoài đang đầu tư đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ. Phối hợp tham gia với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh và các đơn vị có liên quan, hàng năm kêu gọi nguồn vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh bình quân 550.000 USD; các dự án, chương trình chủ yếu trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường, nước sạch, chăm sóc người già, phụ nữ, trẻ em; đề xuất 87 dự án kêu gọi viện trợ phi chính phủ nước ngoài vào tỉnh Phú Yên, trong đó ưu tiên các lĩnh vực cần sự quan tâm, hỗ trợ gồm: Giảm nghèo; nâng cao chất lượng cuộc sống và tăng cường phúc lợi; phát triển giáo dục chất lượng, thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người; xây dựng đô thị, nông thôn bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

 

Là một trong 45 cơ sở trong cả nước đào tạo theo chương trình Đức, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung đào tạo nghề Cắt gọt kim loại theo chuẩn Đức. TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Các giáo viên của trường được cử đi học nghiệp vụ đào tạo tại Đức, hay chuyên gia Đức đến trường để giảng dạy, kiểm tra, tổ chức thi, đều được các sở, ban ngành có liên quan trên địa bàn tỉnh tạo thuận lợi, góp phần giúp nhà trường đáp ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng.

 

Để triển khai có hiệu quả việc vận động, tập hợp, đoàn kết NVNONN trong tình hình mới, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Những năm tiếp theo, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tăng cường tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động người Việt Nam, người Phú Yên ở nước ngoài tuân thủ pháp luật nước sở tại, tôn trọng phong tục tập quán, giá trị văn hóa của mỗi nước; góp phần xây dựng, củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị Nhân dân với nước sở tại. Phối hợp với các tổ chức thành viên tăng cường tiếp xúc, tổ chức đón tiếp, gặp gỡ người Việt Nam, người Phú Yên ở nước ngoài; vận động Nhân dân hưởng ứng, tạo điều kiện đối với người nước ngoài và NVNONN thể hiện tình cảm với quê hương, đầu tư phát triển kinh tế địa phương, tham gia các hoạt động an sinh xã hội và các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan thông tin về tình hình đổi mới của đất nước, của tỉnh và địa phương; tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc trưng của tỉnh Phú Yên ra thế giới; đồng thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cộng đồng kiều bào ta ở nước ngoài, phản ánh kịp thời tới các cơ quan chức năng để quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ. Đấu tranh ngăn chặn hoạt động của thế lực thù địch, xuyên tạc chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phá hoại mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Nhân dân Việt Nam với Nhân dân các nước.

 

Hiện nay, tỉnh Phú Yên có khoảng 25.000 người sinh sống, học tập và làm việc ở khoảng 35 quốc gia. Đồng bào ta ở nước ngoài nói chung, người Phú Yên sống ở nước ngoài nói riêng tiếp tục phát huy truyền thống, tinh thần đoàn kết, hướng về đất nước, cội nguồn và dòng tộc của người Việt.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek