Thứ Ba, 01/10/2024 20:33 CH
Công khai đường dây nóng, giải quyết kịp thời vướng mắc cho công dân
Thứ Tư, 10/08/2022 10:00 SA

Bộ phận một cửa huyện Tuy An hướng dẫn công dân biết đường dây nóng, các địa chỉ giải quyết TTHC trực tuyến. Ảnh: PHẠM THÙY

Việc công khai thông tin đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân về quy định hành chính, thủ tục hành chính (TTHC) được các sở, ban ngành và địa phương niêm yết công khai, thực hiện có hiệu quả nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc cho công dân. Qua đó xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngày càng tốt hơn.

 

Mục tiêu trọng tâm của việc công khai đường dây nóng là xây dựng đội ngũ CBCCVC có phẩm chất đạo đức tốt; cải cách TTHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan theo hướng phục vụ tốt cho tổ chức, công dân. Đồng thời tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ.

 

Nắm bắt nhanh, giải quyết kịp thời

 

Để thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về TTHC, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị các sở, ban ngành, UBND cấp huyện đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và phối hợp Sở TT-TT phân quyền xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trên cổng này. Đồng thời niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận, phản ánh kiến nghị về quy định hành chính. Theo đó, người dân, doanh nghiệp có thể gửi phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, gửi trực tiếp đến Văn phòng UBND tỉnh hoặc qua địa chỉ thư công vụ thutuchanhchinh@phuyen.gov.vn, điện thoại. Sau khi tiếp nhận, Văn phòng UBND tỉnh sẽ chuyển đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, xử lý, trả lời và đăng tải công khai các phản ánh kiến nghị để công dân tiện theo dõi, giám sát.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An Nguyễn Thanh Phong cho biết: Cùng với công khai thông tin đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC, UBND huyện cũng đã niêm yết nội dung, địa chỉ, số điện thoại lãnh đạo huyện, CCVC làm việc tại bộ phận một cửa để các tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. Đồng thời đặt hòm thư góp ý đúng quy định. Việc niêm yết công khai đường dây nóng giúp công dân giải quyết vướng mắc TTHC, không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

 

Còn theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa Phan Công Trinh, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo bộ phận một cửa niêm yết công khai tại nơi làm việc địa chỉ tiếp nhận, phản ánh kiến nghị về quy định hành chính và công khai trên Trang thông tin điện tử của UBND huyện để tiếp nhận thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân liên quan đến quy định hành chính và TTHC. Qua đó kịp thời chuyển những phản ánh của công dân đến các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định.

 

Ông Hồ Thành Hùng ở phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa tâm đắc: “Tôi hiểu không rõ các thủ tục về cho đất đối với các con. Nhờ đường dây nóng có số điện thoại của chủ tịch phường, tôi gọi điện và được cán bộ tư vấn đến đúng nơi làm thủ tục. Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm của CBCC với công dân”.

 

Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ

 

Theo ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, đường dây nóng tiếp nhận những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan, CBCC Nhà nước như: từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện TTHC; tự ý yêu cầu bổ sung, đặt thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật, sách nhiễu, gây phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm... Phản ánh, kiến nghị của công dân và tổ chức được tiếp nhận theo nhiều hình thức trực tiếp, qua địa chỉ email hoặc số điện thoại. Theo đó, CBCC lấy đó làm chuẩn mực mà thực hiện cho đúng quy định, nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân.

 

Ông Võ Đình Tiến, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: “Việc thiết lập đường dây nóng giúp giải quyết những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân đòi hỏi người tiếp nhận phải nhiệt tình, có thái độ hướng dẫn ân cần. CBCCVC không được tùy tiện yêu cầu cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp bổ sung thành phần hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định và đùn đẩy, né tránh trách nhiệm giải quyết. Đây là cơ sở để công dân đánh giá mức độ hài lòng trong giải quyết TTHC, thái độ phục vụ của CBCC và mỗi CBCC tự mình phải ngày càng hoàn thiện hơn”.

 

Thời gian qua, việc phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp qua số điện thoại đường dây nóng thường liên quan đến các nội dung như: khó khăn, vướng mắc trong giao dịch với các cơ quan hành chính Nhà nước; các cơ quan hành chính Nhà nước giải quyết công việc chậm thời gian so với quy định; thái độ giao tiếp ứng xử thiếu chuẩn mực với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp của CBCCVC; các biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà, không giải quyết hoặc giải quyết TTHC không đúng quy định; từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện TTHC.

 

“CBCCVC phải tận tâm, tận tụy trong giải quyết công việc cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp. Khi tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của người dân và các tổ chức về những vướng mắc trong giải quyết TTHC, CBCCVC phải có tinh thần, thái độ đúng quy định. Với những phản ánh, kiến nghị thông thường, CBCCVC có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý. Những nội dung vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xin ý kiến chỉ đạo. Do đó, việc niêm yết công khai đường dây nóng, địa chỉ phản ánh, kiến nghị cho công dân, tổ chức phải được duy trì thường xuyên, cập nhật kịp thời. Qua đó củng cố niềm tin của Nhân dân, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp vào sự phát triển chung của Phú Yên”, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế nói. 

 

Qua quá trình giám sát, khảo sát đối với việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, HĐND tỉnh nhận thấy danh tính người phản ánh kiến nghị cần được giữ bí mật. Sau khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, người tiếp nhận phải có trách nhiệm hướng dẫn cá nhân, tổ chức đến đúng nơi cần giải quyết. Đối với những phản ánh, kiến nghị khẩn hoặc đang xảy ra, CBCCVC cần liên lạc và chuyển ngay thông tin đến người đứng đầu của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đề nghị giải quyết, không để kéo dài, giảm tính thời sự và hiệu quả giải quyết.

 

Ông Nguyễn Tấn Chân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek