Thứ Tư, 02/10/2024 02:33 SA
Những vấn đề cử tri quan tâm đã và đang được giải quyết
Thứ Hai, 18/07/2022 10:29 SA

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa VIII, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ thay mặt UBND tỉnh báo cáo những nội dung, ý kiến, kiến nghị của cử tri đã và đang được UBND tỉnh và các sở, ngành… giải quyết theo thẩm quyền.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ báo cáo những nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ảnh: NGỌC CHUNG

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ cũng đã báo cáo kết quả tiếp thu, giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải trình rõ hoặc đang tiếp tục giải quyết; những vấn đề lãnh đạo UBND tỉnh đã tiếp thu, có ý kiến và kết luận của chủ tọa tại kỳ họp thứ năm và thứ sáu, HĐND tỉnh khóa VIII.

 

Giải quyết tình trạng ngập úng, vấn đề quy hoạch và giao thông

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ cho biết: Đến nay, các đơn vị có liên quan đã thực hiện hoàn thành 100% chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại sản xuất do ngập úng cho các hộ dân tại các phường 5, 8, 9 và xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa). Tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, UBND tỉnh trình thông qua chủ trương đầu tư dự án Hạ tầng khung khu đô thị Bắc Trần Phú - Nguyễn Hữu Thọ (TP Tuy Hòa).

 

Dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 25 qua địa bàn tỉnh được đầu tư với tổng chiều dài 17,8km. Các địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng cho các đơn vị thi công. Hiện nay, có một số hộ dân có đơn kiến nghị, khiếu nại liên quan công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, các địa phương đang thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. Đối với việc khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh do đợt mưa lũ vào cuối năm 2021, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đến 22/1/2022 đã được sửa chữa hoàn thành.

 

Việc điều chỉnh quy hoạch lộ giới tuyến ĐT649 (đường cơ động ven biển), UBND tỉnh đang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương xem xét hỗ trợ đầu tư hoàn thiện. Về sửa chữa, xây dựng công trình nhà ở trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ tuyến ĐT649, đề nghị UBND huyện Tuy An chủ trì, phối hợp Sở GT-VT xem xét giải quyết.

 

Thi công dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 25, đoạn qua Phú Yên. Ảnh: NHƯ THANH

 

Xử lý vấn đề đất đai, hoạt động khoáng sản và ô nhiễm môi trường

 

Theo UBND tỉnh, nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 502. Đến nay, đơn vị tư vấn của nhà tài trợ đã thực hiện xong phần đánh giá hiện trạng 24 chuyên đề tích hợp vào quy hoạch tỉnh và xây dựng xong dự thảo nội dung tầm nhìn, phương hướng của 24 chuyên đề ngành, lĩnh vực. UBND tỉnh đang trình xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trước khi triển khai các bước tiếp theo. Nội dung báo cáo tổng hợp quy hoạch tỉnh và 9 chuyên đề cấp huyện: Đơn vị tư vấn liên danh do tỉnh lựa chọn để lập quy hoạch tỉnh đã xây dựng xong dự thảo đánh giá hiện trạng, gửi lấy ý kiến các đơn vị, địa phương liên quan để tiếp thu hoàn chỉnh.

 

Về lập Quy hoạch sử dụng đất các huyện, thị xã, thành phố thời kỳ 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025 và kế hoạch sử dụng đất các huyện, thị xã, thành phố năm 2022. UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2022 đối với 9/9 huyện, thị xã, thành phố. UBND tỉnh cũng đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất; tình hình hoạt động Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp thuộc Sở TN-MT giai đoạn 2019-2021. Qua đó nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

 

Về việc hoán đổi đất 5% để thực hiện các công trình Nhà nước tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát báo cáo cụ thể diện tích hoán đổi đất 5% để thực hiện các công trình Nhà nước trên địa bàn, gửi Sở TN-MT tổng hợp tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định.

 

Trong 6 tháng đầu năm, đã tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 2 mỏ đất; cấp 4 giấy phép quyền khai thác khoáng sản. Để chuẩn bị tổ chức đấu giá các mỏ khoáng sản trong thời gian tới, trên cơ sở đề nghị của Sở TN-MT, UBND tỉnh đã thống nhất phương án, giá khởi điểm (tạm tính), tiền đặt trước và bước giá đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 11 mỏ đất, 3 mỏ cát, 3 mỏ đất sét và mỏ đá trên địa bàn tỉnh.

 

Qua khảo sát thực tế của UBND TP Tuy Hòa và các ngành chức năng có liên quan, khu vực bị ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường từ bãi rác Thọ Vức có 85 hộ dân. UBND TP Tuy Hòa đã khảo sát vị trí dự kiến xây dựng khu tái định cư, với diện tích khoảng 4,5ha thuộc thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến; kinh phí thực hiện khoảng 75 tỉ đồng. UBND TP Tuy Hòa đang tiến hành các thủ tục để thực hiện theo quy định.

 

Tiếp tục giải quyết các nội dung liên quan đến y tế, giáo dục

 

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định Quy định về quy trình xét chọn, hợp đồng trách nhiệm đối với cộng tác viên dân số thôn, buôn, khu phố trên địa bàn tỉnh. Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố đang thực hiện quy trình xét chọn, hợp đồng trách nhiệm đối với cộng tác viên dân số thôn, buôn, khu phố theo quy định.

 

Về triển khai thực hiện các chế độ, chính sách cho các đối tượng tham gia phòng chống dịch và bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học. UBND tỉnh đang chuẩn bị tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá việc tổ chức dạy và học trực tuyến trong thời gian qua, để rút kinh nghiệm, có giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong thời gian tới.

 

Về việc kiến nghị trung ương không áp dụng tinh giản biên chế đối với viên chức giáo viên và viên chức y tế theo lộ trình. Kết luận 28 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nêu: “Giai đoạn 2022-2026 cơ bản không tăng biên chế cán bộ, công chức và thực hiện giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước so với năm 2021...”. Và theo Văn bản 357 của Bộ Nội vụ yêu cầu giai đoạn 2022-2026, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước so với năm 2021. Do đó, việc có văn bản kiến nghị trung ương không thực hiện tinh giản biên chế đối với viên chức giáo viên và viên chức y tế tỉnh Phú Yên theo lộ trình là không phù hợp.

 

Đối với các nội dung khác cử tri quan tâm và chủ tọa có ý kiến kết luận tại Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã có các báo cáo chuyên đề gửi đến các đại biểu nghiên cứu tại kỳ họp này. Có một số nội dung đến nay đã giải quyết xong và đang tiếp tục chỉ đạo giải quyết, khi có kết quả UBND tỉnh sẽ báo cáo tại kỳ họp gần nhất.

 

THÙY THẢO (lược ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek