Thứ Tư, 02/10/2024 09:34 SA
Giải thưởng Báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ XV năm 2021: Các tác phẩm đạt giải được đầu tư công phu
Thứ Hai, 20/06/2022 23:12 CH

Từ đầu tháng 3/2022, Hội Nhà báo Phú Yên, cơ quan thường trực Hội đồng Giải thưởng Báo chí tỉnh đã khởi động Giải thưởng Báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ XV năm 2021. Qua tuyển chọn ở cấp cơ sở, có 51 tác phẩm, trong đó báo in 18 tác phẩm, phát thanh 6 tác phẩm, truyền hình 20 tác phẩm, báo điện tử 5 tác phẩm. Ngoài ra, còn có 2 tác phẩm thuộc thể loại ảnh báo chí tham gia Giải thưởng Báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ XV.

 

Các đồng chí: Phạm Đại Dương, Cao Thị Hòa An, Trần Hữu Thế tặng hoa lãnh đạo các đơn vị báo chí.

 

So với mùa giải trước, số lượng tác phẩm tham dự giải năm 2021 có giảm về số lượng, nguyên nhân là vì thể lệ giải năm nay quy định mỗi tác giả chỉ được gửi tối đa một tác phẩm trong một loại hình báo chí và một đạo diễn hoặc kỹ thuật quay phim không đứng tên trong quá ba tác phẩm dự thi.

 

Sân chơi mở rộng 

 

Tín hiệu đáng mừng là giải năm nay không còn là sân chơi của riêng các cơ quan báo chí địa phương và một số ít báo thường trú. Giải thưởng Báo chí tỉnh Phú Yên lần đầu tiên có sự góp mặt của khá đông các tác giả, nhóm tác giả đến từ các cơ quan báo chí đang tác nghiệp trên địa bàn tỉnh như: TTXVN, Truyền hình Nhân Dân (Báo Nhân Dân), Báo Tuổi Trẻ, Báo Công Lý, Báo Dân Trí, Báo Công An Nhân Dân, VTC News, VTV8. Cũng như mọi năm, tác phẩm dự thi của các tác giả, nhóm tác giả thuộc Báo Phú Yên, Đài PT-TH tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP và Công an tỉnh… chiếm đa số.

 

Đồng chí Phạm Đại Dương và đồng chí Cao Thị Hòa An trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp báo chí cho các nhà báo.

 

Việc xét chọn giải được tiến hành qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo, có 28 tác phẩm báo chí xuất sắc được các hội đồng chấm giải tuyển chọn và Hội đồng Giải thưởng Báo chí tỉnh trình UBND tỉnh đề nghị tặng Giải thưởng Báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ XV năm 2021.

 

Đề tài tác phẩm tham gia giải báo chí năm nay đề cập khá toàn diện các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, bám sát dòng thời sự, nhất là những vấn đềnóng đang được xã hội quan tâm, như các đề tài thiên tai bão lũ, phá rừng, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự... Đáng chú ý, năm nay có sự tham gia nhiều hơn các tác phẩm viết về những tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh; công tác xây dựng Đảng… với sự đầu tư công phu vềchiều sâu nội dung, thể hiện sự nhạy bén về khả năng xử lý thông tin và trau chuốt vềcách thể hiện. 

 

Nhà báo Đào Phạm Hoàng Quyên, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Phú Yên, Chủ tịch Hội Nhà báo Phú Yên, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Báo chí tỉnh Phú Yên trao giải C cho các tác giả. Ảnh: NGỌC THẮNG

 

Góp phần tuyên truyền, cổ vũ mạnh mẽ tinh thần chống dịch

 

Đặc biệt, có gần 20 tác phẩm phản ánh sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Phú Yên trong phòng, chống đại dịch COVID-19 năm 2021. Phóng sự báo in Vào “tâm bão” của tác giả Phương Trà (Báo Phú Yên); phóng sự truyền hình Phú Yên Chống dịch như chống giặc của tác giả An Bang - Quốc Hoàn (Đài PT-TH Phú Yên); phóng sự phát thanh Cuộc chiến COVID-19 còn dài nhưng Phú Yên nhất định phải thắng của nhóm tác giả: Nguyễn Yên, Quốc Hoàn, Diệp Thạnh, Cẩm Trang (Đài PT-TH Phú Yên)… là sự dấn thân, không ngại hiểm nguy xông pha tuyến đầu của các nhà báo để có những tác phẩm đi vào lòng người, góp phần tuyên truyền, cổ vũ mạnh mẽ tinh thần chống dịch của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Yên.

 

Ở loại hình báo điện tử, nhóm tác giả Phạm Cường - Xuân Triệu (Cơ quan thường trú TTXVN tại Phú Yên) đã dày công và không ngại hiểm nguy vào tận rừng sâu để cho ra đời tác phẩm Ai đứng đằng sau vụ “cạo trọc” rừng đầu nguồn sông Trà Bương. Bài báo đăng tải và cơ quan chức năng đã lập tức vào cuộc. 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Sự, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (giữa) và nhà báo Phạm Đoàn Anh Kiệt, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Phú Yên (thứ ba từ trái sang) trao giải khuyến khích cho các tác giả. Ảnh: NGỌC CHUNG

 

Cũng đạt được hiệu quả vềsức lan tỏa của một tác phẩm báo chí tạo hiệu ứng xã hội, nhưng Nhận giấy báo trúng tuyển đại học, tôi mừng đến run cả người của tác giả Nguyễn Quốc Khương (Báo Tuổi Trẻ) đã chạm vào nỗi lòng người đọc, khơi gợi tinh thần tương thân tương ái và một học sinh nghèo đã nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng xã hội, bước vào ngưỡng cửa đại học tưởng đã khép lại vì gia đình không có tiền đóng học phí.

 

Giải năm nay cũng đánh dấu sự trở lại của thể loại ảnh báo chí sau nhiều năm vắng bóng. Phóng sự ảnh Chung sức đồng lòng chiến thắng đại dịch COVID-19 của tác giả Phạm Cường (Cơ quan thường trú TTXVN tại Phú Yên) đã ghi lại những khoảnh khắc lay động lòng người trong suốt thời gian Phú Yên tập trung toàn lực chống dịch COVID-19.

 

Năm 2022, Hội đồng Giải thưởng Báo chí tỉnh Phú Yên mong nhận được nhiều tác phẩm dự thi của các cây bút trong và ngoài tỉnh viết về Phú Yên. Rất mong sự tham gia của các đồng nghiệp, các nhà báo và các tác giả.

 

Nhà báo ĐÀO PHẠM HOÀNG QUYÊN

Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam,

Tổng Biên tập Báo Phú Yên, Chủ tịch Hội Nhà báo Phú Yên,

Phó Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Báo chí tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek