Thứ Tư, 02/10/2024 09:39 SA
Trách nhiệm xã hội của nhà báo
Thứ Hai, 20/06/2022 07:14 SA

Trong bối cảnh thông tin trên mạng xã hội ngày càng bùng nổ, cạnh tranh khốc liệt với thông tin chính thống trên báo chí, những người làm báo càng phải luyện bút rèn tâm, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, càng phải thể hiện trách nhiệm trước xã hội. Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6), Báo Phú Yên ghi lại ý kiến của một số nhà báo xoay quanh vấn đề này.

 

NHÀ BÁO ĐÀO PHẠM HOÀNG QUYÊN, ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM, TỔNG BIÊN TẬP BÁO PHÚ YÊN, CHỦ TỊCH HỘI NHÀ BÁO PHÚ YÊN: Luyện bút rèn tâm, trau dồi đạo đức nghề nghiệp

 

Trong “Thư gửi lớp học viết báo Huỳnh Thúc Kháng”, Chủ tịch Hồ Chí Minh huấn thị: “Nhiệm vụ của tờ báo là tuyên truyền, cổ động, huấn luyện, giáo dục, và tổ chức dân chúng, để đưa dân chúng đến mục đích chung”. Với báo chí cách mạng, một trong những nhiệm vụ quan trọng là phản ánh và định hướng dư luận xã hội, làm diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của Nhân dân. Nhà báo có trách nhiệm đưa thông tin trung thực, khách quan, chính xác, vừa đúng ý Đảng vừa hợp lòng dân.

 

Trước những vấn đề nóng, được dư luận quan tâm hay có những luồng ý kiến trái chiều, vai trò định hướng dư luận xã hội của nhà báo thể hiện ở chỗ chọn lọc, xử lý thông tin, cân nhắc thời điểm đưa tin với mức độ thích hợp để không gây tác động tiêu cực đến xã hội. Thông tin trung thực, khách quan, nhanh nhạy kịp thời - đó là những yêu cầu đối với nhà báo, nhưng vẫn chưa đủ. Điều quan trọng là nhà báo phải nhạy cảm chính trị, biết chọn lọc, xử lý thông tin.

 

Thời gian qua, song song với việc tập hợp, đoàn kết được đội ngũ hội viên - nhà báo đang công tác trên địa bàn tỉnh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, Hội Nhà báo Phú Yên luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Trong bối cảnh thông tin trên mạng xã hội ngày càng bùng nổ, cạnh tranh khốc liệt với thông tin chính thống trên báo chí, những người làm báo càng phải luyện bút rèn tâm, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, càng phải thể hiện trách nhiệm trước xã hội.

 

NHÀ BÁO PHAN XUÂN LUẬT, GIÁM ĐỐC ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH PHÚ YÊN: Định hướng chính trị tốt sẽ củng cố niềm tin

 

Định hướng thông tin là nhu cầu khách quan từ các cấp lãnh đạo, quản lý xã hội và cả từ phía công chúng. Trong định hướng thông tin, định hướng chính trị là định hướng cơ bản nhất của báo chí cách mạng nước ta. Định hướng chính trị tốt sẽ củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, với chế độ.

 

Thời gian qua, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên đã đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, lan tỏa các điển hình tiên tiến, những mô hình hay, cách làm hiệu quả, đồng thời tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực…, tăng cường tính phản biện xã hội. Đài luôn bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tuyên truyền. Trước những vấn đề phức tạp, đài luôn xin ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đặc biệt là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhờ thế mà bảo đảm được tính định hướng, không để xảy ra sai sót, nhất là sai sót về chính trị, tư tưởng.

 

Trong bối cảnh tràn ngập thông tin như hiện nay, chúng ta phải chọn thông tin có lợi nhất phục vụ cho sự nghiệp cách mạng, cho nhu cầu thông tin lành mạnh của công chúng. Chúng ta không kỳ vọng là lúc nào báo chí cũng thông tin nhanh nhất nhưng nếu thông tin chậm trễ thì chúng ta sẽ mất lợi thế trong việc định hướng và chiếm lĩnh mặt trận thông tin. Bên cạnh đó, chúng ta định hướng bằng thông tin bình luận. Đài có những chuyên mục như Mỗi tuần một vấn đề, Theo dòng thời sự để bình luận sâu các vấn đề đang thu hút sự quan tâm của xã hội, định hướng dư luận.

 

Để có tác phẩm hay phải có người làm báo giỏi, vì vậy, đài luôn quan tâm xây dựng đội ngũ làm báo giỏi về nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng. Ngoài các phóng viên lâu năm có kinh nghiệm, đài đã xây dựng được đội ngũ làm báo trẻ thực sự yêu nghề, giỏi nghề, và đặc biệt là không ngừng được rèn luyện, bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất đạo đức và bản lĩnh chính trị của người làm báo.

 

NHÀ BÁO PHẠM THỊ MINH NGUYỆT, PHÓ TỔNG BIÊN TẬP BÁO PHÚ YÊN, ỦY VIÊN BCH HỘI NHÀ BÁO PHÚ YÊN: Nhà báo phải có bản lĩnh chính trị, tinh thông, đạo đức nghề nghiệp trong sáng

 

Để thực hiện được các tác phẩm báo chí có khả năng định hướng dư luận và tạo đồng thuận xã hội, người làm báo phải có lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng; không ngừng học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng tác nghiệp, tri thức, văn hóa và phải xem những điều đó là nguyên tắc quan trọng hàng đầu, là một chuẩn mực đạo đức cơ bản của nghề báo.

 

Nhà báo làm nghề cần trung thực, khách quan, tôn trọng sự thật, tôn trọng quyền con người, bảo vệ bí mật quốc gia, thực hiện quyền tự do báo chí, tự do làm nghề trong khuôn khổ pháp luật. Nhà báo cũng là người sống lành mạnh, giữ gìn phẩm chất trong sáng, không lợi dụng nghề nghiệp để vụ lợi, xúc phạm nhân phẩm và lợi ích của người khác.

 

Trong tác phẩm báo chí, nếu thông tin không được kiểm chứng, thông tin sai lệch, nhiều thông tin giả mạo mà thiếu tinh thần trách nhiệm thì sẽ gây tác động rất lớn lên đời sống xã hội, gây hoang mang và mất lòng tin của công chúng. Do vậy, người làm báo phải luôn gần gũi, sâu sát với đời sống của Nhân dân để tác phẩm làm ra hướng tới Nhân dân, phản ánh được đúng đắn những tâm tư, tình cảm, nhu cầu, lợi ích của Nhân dân. Đồng thời, nội dung bài viết phải hướng dẫn, thuyết phục Nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

 

Thực tế cho thấy, một khi nhà báo có uy tín, có đạo đức nghề nghiệp sẽ được công chúng tin cậy. Đó chính là điều kiện thuận lợi để nhà báo hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, vượt qua những cám dỗ vật chất tầm thường, hạn chế tình trạng vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

 

Khi thực hiện tác phẩm báo chí, bên cạnh những yêu cầu về năng lực chuyên môn luôn gắn với những chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp, mỗi nhà báo trước khi viết cần phải trả lời các câu hỏi: “Viết cho ai?”, “Viết để làm gì?”, “Viết cái gì?”, “Viết như thế nào?”. Có như vậy, tác phẩm báo chí mới đem lại những giá trị đích thực cho công chúng, xã hội.

 

NHÀ BÁO PHƯƠNG NAM, PHÓNG VIÊN THƯỜNG TRÚ TRUYỀN HÌNH NHÂN DÂN - BÁO NHÂN DÂN TẠI PHÚ YÊN: Nhà báo góp tiếng nói xây dựng

 

Để có những tác phẩm báo chí định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội, nhà báo phải nắm được bản chất vấn đề và biết chọn lọc, xử lý thông tin. Có như vậy, tác phẩm báo chí mới đáp ứng yêu cầu định hướng thông tin, đồng thời đáp ứng sự quan tâm của bạn đọc, của dư luận. Điều này không hề đơn giản. Vì vậy, nhà báo không chỉ nắm vững chủ trương, đường lối mà phải vững về nghiệp vụ.

 

Để bạn đọc tin cậy thì nhà báo phải giữ vững đạo đức nghề nghiệp. Đạo đức nghề nghiệp vẫn là trên hết! Tin bài có thể chưa sâu, chưa hay nhưng phải viết đúng, viết trúng.

 

Khi thực hiện những tác phẩm báo chí có sức nặng về những vấn đề nóng, điều tôi trăn trở nhất là thực hiện như thế nào để mang tính xây dựng; khi phê bình một cá nhân, một đơn vị nào đó thì người ta cảm thấy thuyết phục và chia sẻ.

 

Điều cao nhất mà những người làm báo hướng đến khi thực hiện các tác phẩm báo chí là chân - thiện - mỹ. Nhà báo góp tiếng nói xây dựng để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, con người gần nhau hơn.

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek