Thứ Tư, 02/10/2024 19:35 CH
Về nguồn để tiến xa hơn
Thứ Năm, 19/05/2022 10:00 SA

Đoàn viên, thanh niên tổ chức về nguồn tại Nhà thờ Bác Hồ, dâng hương tưởng nhớ vị cha già vĩ đại của dân tộc. Ảnh: HÀ MY

Những ngày này, nhiều tổ chức đoàn thể - xã hội, đoàn khách đã tổ chức các chuyến về nguồn tại Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) để dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Về địa chỉ đỏ để tiếp lửa truyền thống, ôn lại lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng cũng như cảm nhận sâu sắc hơn về tấm lòng tri ân, kính yêu lãnh tụ của quân và dân Phú Yên.

 

Tháng năm nhớ Bác

 

Giữa mênh mang nắng gió những ngày đầu hạ, cùng đoàn viên thanh niên (ĐVTN), hội viên của Chi đoàn, Hội Phụ nữ Phòng Tham mưu (Công an tỉnh), Chi đoàn Truyền tải điện Phú Yên, chúng tôi rời TP Tuy Hòa, ngược lên hướng tây bắc gần 50 cây số, qua hai tuyến giao thông, tổ chức về nguồn tại Nhà thờ Bác Hồ nhân 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022). Sau khi tổ chức lễ báo công dâng Bác, ĐVTN, hội viên đã sinh hoạt chính trị, sôi nổi tham gia cuộc thi “Tháng năm nhớ Bác”, tìm hiểu về tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thi hát, kể chuyện về Bác; tặng 10 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

 

Theo trung úy Trịnh Lâm Hiếu, Bí thư Chi đoàn Phòng Tham mưu (Công an tỉnh), hoạt động về nguồn nhằm giúp ĐVTN hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tiếp tục phát động trong ĐVTN, hội viên học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ đó thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong tình hình mới. Hoạt động này cũng là một hình thức giáo dục truyền thống, bồi đắp cho ĐVTN lý tưởng cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.

 

Dẫu nhiều lần cùng đơn vị tổ chức về nguồn tại Nhà thờ Bác Hồ, nhưng mỗi khi đến đây, đại úy Trần Hữu Hải, Bí thư Đoàn cơ sở Công an TP Tuy Hòa đều không giấu được niềm xúc động. Mới đây, anh cùng đoàn cơ sở đã phối hợp với Đoàn cơ sở Công an huyện Sơn Hòa; các chi đoàn Phòng Cảnh sát kinh tế, Bệnh viện Công an tỉnh, Khối Nội chính, Khối Đảng - Khối Vận TP Tuy Hòa tổ chức chương trình “Hành trình về nguồn” mừng sinh nhật Bác với nhiều nội dung như: sinh hoạt chính trị, thi tìm hiểu về cuộc đời và con đường cách mạng của Bác và những nội dung cốt lõi của Chỉ thị 05; tặng 10 suất quà cho học sinh vượt khó học giỏi của xã Sơn Hội.

 

Đại úy Hải chia sẻ: “Trong không khí thiêng liêng, trang trọng nhưng gần gũi và ấm cúng của Nhà thờ Bác Hồ, tôi cùng các ĐVTN tưởng nhớ về Bác, nghĩ về công lao của Người nhiều hơn. Tổ chức hoạt động về nguồn tại Nhà thờ Bác Hồ lần này đúng vào dịp sinh nhật Bác, kỷ niệm 6 năm Bộ Chính trị khóa XI ban hành Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong tôi và các ĐVTN trào dâng cảm xúc khó tả. Tôi đã rất xúc động trước thông tin cách đây 53 năm, Nhà thờ Bác Hồ được quân dân Phú Yên xây dựng khẩn trương chỉ trong 5 ngày để kịp tổ chức tang lễ Bác, ngay sau khi nghe tin Người mất. Tiếp nối truyền thống của thế hệ đi trước, thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay luôn một lòng tôn kính, biết ơn vô hạn Bác Hồ kính yêu, vị cha già dân tộc, người đã cống hiến cả cuộc đời cho đất nước, cho Nhân dân. Tuổi trẻ nguyện học tập và làm theo lời Bác dạy để hiện thực hóa ước mơ, hoài bão, lý tưởng cao đẹp”.

 

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức

 

Hàng năm, vào dịp sinh nhật Bác và các ngày lễ lớn, Đảng bộ, chính quyền Phú Yên cùng nhiều tổ chức đoàn thể - xã hội về thăm viếng, dâng hương tưởng niệm, báo công, sinh hoạt chính trị học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Nhà thờ Bác Hồ. Nơi đây đã trở thành địa chỉ đỏ tiếp lửa truyền thống để các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, ĐVTN và Nhân dân về nguồn tìm hiểu, học tập truyền thống cách mạng kiên cường của quân và dân Phú Yên trong hai cuộc kháng chiến; đồng thời thăm viếng, tưởng niệm, bày tỏ tấm lòng kính yêu Bác Hồ.

 

PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho hay: Cùng với tổ chức cho sinh viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh do các cấp ngành trung ương, địa phương tổ chức; phát thanh trong trường kể chuyện về Bác Hồ; mỗi năm, cứ đến dịp sinh nhật Bác (19/5) và các ngày lễ lớn, các liên chi khoa thuộc đoàn trường lại tổ chức các hoạt động về nguồn tại Nhà thờ Bác Hồ, kết hợp tổ chức thi kể chuyện về Bác và team building rèn luyện kỹ năng cho sinh viên. Hành trình về nguồn đã giúp sinh viên có thêm những bài học lịch sử giá trị ngoài giảng đường và trang sách. Những hoạt động thiết thực này đã góp phần bồi dưỡng cho các em niềm tự hào, tự tôn dân tộc, tiếp tục kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà các thế hệ cha anh đã dày công vun đắp. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên, sinh viên; nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy của nhà trường.

 

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sơn Hòa Nguyễn Thiện Tình cho hay: Trung bình mỗi tháng, Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Nhà thờ Bác Hồ đón từ 5.000-7.000 khách đến thăm viếng, dâng hương tưởng niệm Bác. Vào các dịp lễ lớn, tết, nhất là ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, lượng khách đến Nhà thờ Bác Hồ đông hơn 2-3 lần so với ngày thường, tập trung vào khách đi theo đoàn. Về nguồn, ngoài dâng hoa, dâng hương, báo công dâng Bác, các đoàn khách còn tham quan nhà trưng bày sa bàn, Di tích lịch sử Hội trường Mùa xuân, xem hình ảnh, tư liệu về học tập, làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng bộ và Nhân dân Phú Yên. Phòng Văn hóa - Thông tin huyện chỉ đạo các nhân viên, thuyết minh viên tại Nhà thờ Bác Hồ mở cửa đón tiếp, phục vụ chu đáo, phối hợp tạo điều kiện tốt nhất để các đoàn khách đến tham quan, sinh hoạt chính trị, tổ chức thành công hành trình về nguồn.

 

Người Việt vốn tôn trọng đạo lý uống nước nhớ nguồn. Vì vậy, càng gần đến ngày sinh nhật Bác, nhiều đoàn khách trung ương, địa phương, các cá nhân lại tìm về địa chỉ đỏ Nhà thờ Bác Hồ để dâng hương tưởng nhớ vị cha già vĩ đại của dân tộc.

 

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sơn Hòa

Nguyễn Thiện Tình

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek