Thứ Tư, 02/10/2024 21:27 CH
Hội Cựu chiến binh TP Tuy Hòa: Phát huy truyền thống, phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ
Thứ Tư, 18/05/2022 07:00 SA

Hội CCB TP Tuy Hòa bàn giao nhà Nghĩa tình đồng đội ở phường 9, TP Tuy Hòa. Ảnh: CTV

Phát huy truyền thống và phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ, trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) TP Tuy Hòa đã luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, chủ động, linh hoạt thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CCB TP Tuy Hòa nhiệm kỳ VI đề ra; thực sự là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

TP Tuy Hòa hiện có 25 tổ chức cơ sở hội CCB, 91 chi hội thôn, khu phố với gần 2.000 hội viên. Bằng kinh nghiệm, uy tín, bản lĩnh và tinh thần trách nhiệm cao, thời gian qua, các cấp hội tiếp tục giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xây dựng hội trong sạch vững mạnh. Đây là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, là chỗ dựa tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố.

 

Giữ vững trận địa tư tưởng

 

Với những kết quả đạt được, 5 năm qua, 112 lượt tập thể và 327 lượt cá nhân ở các cấp hội trên địa bàn thành phố được các cấp khen tặng về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua; 214 cán bộ, hội viên được tặng Kỷ niệm chương CCB Việt Nam, 106 lượt được công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở. Những thành tích đó đã khẳng định sự trưởng thành, đóng góp to lớn của các cấp hội và hội viên CCB vào sự phát triển chung của TP Tuy Hòa.

Nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu và cũng là tình cảm, tâm nguyện suốt đời gắn bó với Đảng, với CNXH của các cấp hội CCB thành phố, đó là đoàn kết vận động CCB, giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN, bảo vệ Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Nổi bật là cùng với thường xuyên chăm lo công tác giáo dục, nâng cao nhận thức, xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, hội viên CCB kiên định vững vàng trong mọi tình hình, các cấp hội tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững và phát huy vị trí, vai trò của hội. Cán bộ, hội viên CCB thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao kiến thức về mọi mặt, tạo sự đồng thuận nhất trí cao, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong CCB, góp phần giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng.

 

Đồng thời, các cấp hội CCB cũng đã thực hiện tốt công tác tập hợp, giáo dục cựu quân nhân tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống, bản chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ; quán triệt cho cán bộ, hội viên CCB nắm vững quan điểm về đường lối đối ngoại của Đảng trong thời kỳ hội nhập; kiên quyết đấu tranh phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ và các quan điểm, hành động sai trái của các thế lực thù địch. Tiếp tục triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện chuẩn mực đạo đức CCB: “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới” thu hút 100% cán bộ, hội viên, tham gia. Chất lượng sinh hoạt và hoạt động các chi hội, phân hội tiếp tục được nâng lên, năm sau cao hơn năm trước, phát triển vững chắc, xây dựng hội trong sạch vững mạnh.

 

Mặt khác, thực hiện Chỉ thị 42, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030, hội CCB đã chủ động phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố tích cực tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ. Qua đó khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng của Đảng, truyền thống của dân tộc cho thế hệ trẻ noi gương và thực hiện trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở giai đoạn cách mạng mới; để thế hệ trẻ hiểu rõ và trân trọng lịch sử, thấy được trách nhiệm với Tổ quốc, thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa…

 

Thi đua làm kinh tế giỏi, xóa đói giảm nghèo

 

Phong trào thi đua làm kinh tế giỏi và CCB giúp nhau giảm nghèo là một trong những điểm sáng của Hội CCB thành phố trong nhiệm kỳ qua.

 

Gắn việc triển khai các nhiệm vụ của hội với thực hiện các nghị quyết của Đảng, các cấp hội thường xuyên chủ động đề ra kế hoạch và biện pháp để tuyên truyền vận động hội viên CCB, cựu quân nhân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 

Với ý chí quyết tâm không cam chịu đói nghèo và giúp đỡ nhau trên tình đồng chí, đồng đội, các CCB luôn gương mẫu đi đầu trong việc phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Từ đó, đời sống hội viên không ngừng được cải thiện, hộ khá, giàu ngày càng tăng, hộ nghèo ngày càng giảm. Có 84 hộ CCB được công nhận sản xuất kinh doanh giỏi, gồm 1 hộ cấp trung ương, 16 hộ cấp tỉnh, 26 hộ cấp thành phố, 41 hộ cấp cơ sở. 11/16 xã, phường không còn gia đình hội viên CCB nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều.

 

Thực hiện chương trình xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và của địa phương, ngoài đóng góp vào các quỹ theo quy định, hàng năm mỗi hội viên CCB còn góp thêm từ 10.000-50.000 đồng hỗ trợ, xóa 62 nhà ở tạm bợ, dột nát cho hội viên CCB nghèo và diện chính sách.

 

Thực hiện mô hình Cơ quan, đơn vị giúp đỡ thôn, khu phố khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức giúp đỡ hộ nghèo theo Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch 69 của Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp hội CCB thành phố cũng đã vận động cán bộ, hội viên tham gia cùng cấp ủy địa phương giúp đỡ hộ nghèo, học sinh nghèo vươn lên trong cuộc sống bằng nhiều hình thức, như đóng góp tiền, hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm…

 

Ngoài ra, từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp hội CCB đã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động, tuần tra, đứng chốt tại các khu vực cách ly phong tỏa và tham gia quyên góp ủng hộ phòng chống đại dịch COVID-19; nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được các cấp biểu dương khen thưởng.

 

Đại hội đại biểu Hội CCB TP Tuy Hòa diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủtịch Hồ Chí Minh kính yêu - Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, quân đội ta. Thay mặt Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy, tôi đề nghị các cấp hội CCB thành phố, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; thường xuyên coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, không ngừng nâng cao phẩm chất cách mạng, bản lĩnh chính trị, giữ vững và phát huy truyền thống, phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm tạo sự đồng thuận cao, xây dựng niềm tin, củng cố quan điểm, lập trường cho CCB trong mọi hoàn cảnh, làm cơ sở để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Đồng thời thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội, chủ động, nhạy bén, sáng tạo, kịp thời đề ra các giải pháp cụ thể và các khâu đột phá, bám sát thực tiễn và đặc điểm của địa phương, đơn vị; đẩy mạnh phong trào thi đua CCB gương mẫu gắn với thực hiện các phong trào thi đua của địa phương hướng mạnh hoạt động của hội về cơ sở. Tập trung xây dựng hội trong sạch vững mạnh, góp phần xây dựng TP Tuy Hòa ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

 

HUỲNH LỮ TÂN

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bí thư Thành ủy Tuy Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek