Thứ Ba, 17/09/2024 00:40 SA
Báo chí phải tiếp tục đổi mới
Thứ Năm, 21/04/2022 07:03 SA

Nhân kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2022), Báo Phú Yên phỏng vấn nhà báo Đào Phạm Hoàng Quyên, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Phú Yên, Chủ tịch Hội Nhà báo Phú Yên xung quanh sự kiện này.

 

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đại Dương (thứ hai từ trái sang) và Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh (giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện các cơ quan báo chí ở Phú Yên. Ảnh: NGỌC CHUNG

 

* Thưa Chủ tịch Hội Nhà báo Phú Yên, nhân kỷ niệm ngày thành lập hội, chị muốn gửi thông tin gì đến với các hội viên?

 

- Hội Nhà báo Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo Việt Nam. 72 năm qua, đội ngũ những người làm báo cách mạng Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, không ngừng bồi đắp truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam. Đến nay, vai trò và vị thế của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống xã hội tiếp tục được nâng cao.

 

Những năm qua, đội ngũ những người làm báo ở Phú Yên đã tích cực tuyên truyền những thành tựu to lớn, toàn diện trên mọi lĩnh vực của tỉnh trong công cuộc đổi mới, các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm; đấu tranh chống các âm mưu, hành động, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; báo chí đã tham gia rất hiệu quả vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Đặc biệt, hai năm qua, trước những diễn biến phức tạp, thách thức của đại dịch COVID-19, nhiều nhà báo không ngại hiểm nguy đã có mặt trên tuyến đầu, kịp thời thông tin, cổ vũ những việc làm cao đẹp của lực lượng thầy thuốc, quân đội, công an, cán bộ cơ sở, những cá nhân, cộng đồng tích cực, tình nguyện tham gia phòng, chống dịch.

 

Nhà báo Đào Phạm Hoàng Quyên. Ảnh: UYÊN VÕ

* Hội Nhà báo Phú Yên chú trọng điều gì trong việc xây dựng đội ngũ làm báo đáp ứng được nhiệm vụ của mình, thưa chị?

 

- Để xây dựng đội ngũ những người làm báo Phú Yên xứng tầm với nhiệm vụ cách mạng, hội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện tốt Luật Báo chí, các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng làm báo cho hội viên. Các chi hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, sáng tạo, thiết thực. Phối hợp với các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách để phát triển và quản lý báo chí, đội ngũ người làm báo. Quan tâm hơn nữa đến việc bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của hội viên, của người làm báo. Mỗi cấp hội, mỗi hội viên cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm nặng nề nhưng rất vẻ vang của người làm báo, nỗ lực phấn đấu góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam giàu tính chiến đấu, giàu tính nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại, vì lợi ích của đất nước và nhân dân. Báo chí phải tiếp tục đổi mới, thật sự trở thành kênh thông tin chính xác, kịp thời, có sức mạnh, tầm ảnh hưởng sâu rộng và trách nhiệm cao hơn nữa trong xã hội. Hội Nhà báo Phú Yên cũng đã chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ và đạo đức nhà báo cho hội viên.

 

* Chị có thể nói cụ thể hơn về công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ và đạo đức nhà báo?

 

- Năm 2021, dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng Hội Nhà báo Phú Yên cũng đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) mở 2 lớp đào tạo, bồi dưỡng với chương trình, nội dung và phương pháp được cải tiến, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng. Đó là các lớp: Kỹ năng làm báo đa phương tiện, Phương pháp và kỹ năng thiết kế đồ họa thông tin hiện đại trên báo in. Trong tháng 4 này, Hội Nhà báo Phú Yên cũng tạo điều kiện để hội viên tham gia hội nghị tập huấn công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức.

 

Nhiều độc giả tham quan, đọc các ấn phẩm báo chí tại gian trưng bày của Hội Nhà báo Phú Yên ở Hội Báo toàn quốc 2022. Ảnh: MINH CHÂU

 

* Trong thời gian tới, công tác hội cần được triển khai như thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động, thưa chị?

 

- Hội Nhà báo Phú Yên sẽ tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 43-CT/TW ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới; chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng để người làm báo phải “nhận thức sâu sắc làm báo là làm cách mạng, người làm báo là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng”; đẩy mạnh việc tập hợp, đoàn kết những người làm báo vào tổ chức hội; phối hợp với lãnh đạo các cơ quan báo chí chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng làm báo cho hội viên.

 

Bác Hồ từng căn dặn Hội Nhà báo Việt Nam: “Nhiệm vụ của hội là phải làm cho hội viên đoàn kết chặt chẽ, giúp đỡ lẫn nhau để nâng cao trình độ chính trị và nghiệp vụ. Có như thế thì Hội Nhà báo mới làm tròn nhiệm vụ của mình và những người làm báo mới phục vụ tốt nhân dân, phục vụ tốt cách mạng”. Đây chính là mục tiêu mà Hội Nhà báo Phú Yên, mỗi hội viên và những người làm báo phải tiếp tục phấn đấu, rèn luyện không ngừng, góp phần xây dựng hội ngày thêm trong sạch, vững mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển, lớn mạnh của báo chí cách mạng Việt Nam.

 

Các nhà báo tác nghiệp tại Hội Báo toàn quốc năm 2022. Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Thành tựu khoa học - công nghệ đã làm cho báo chí có bước phát triển vượt bậc, song cũng tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của báo chí truyền thống; báo chí truyền thống phải đối mặt với những thách thức từ truyền thông xã hội, từ sự thay đổi cách tiếp cận thông tin. Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị vẫn tiếp tục chống phá chúng ta bằng những âm mưu, thủ đoạn thâm độc, tinh vi... Do đó, hội viên luôn phải học tập tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là đạo đức, phong cách làm báo của Người. Tiếp bước các thế hệ cha anh, đội ngũ những người làm báo hôm nay cần phát huy vai trò xung kích, không quản khó khăn, gian khổ, dũng cảm xông pha, có mặt ở những điểm nóng, thực hiện tốt trách nhiệm, sứ mệnh người làm báo cách mạng; tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; tích cực phát hiện, cổ vũ, động viên gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong mọi lĩnh vực. Các hội viên cần có nhiều bài báo mang tính phát hiện, góp phần tổng kết thực tiễn, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, lan tỏa các gương điển hình tiên tiến, kiến nghị các giải pháp thiết thực trên các lĩnh vực...

 

* Xin cảm ơn Chủ tịch Hội Nhà báo Phú Yên!

 

MINH CHÂU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek