Thứ Năm, 03/10/2024 13:19 CH
Chất vấn lĩnh vực công thương, tài nguyên - môi trường tại phiên họp thứ chín ủy ban thường vụ quốc hội
Thứ Tư, 16/03/2022 20:39 CH

Ngày 16/3, tại hội trường Diên Hồng, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với lĩnh vực công thương và tài nguyên - môi trường. Đây là hoạt động chất vấn đầu tiên được tổ chức tại Phiên họp thứ chín Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong nhiệm kỳ khóa XV, được thực hiện trực tiếp và kết nối trực tuyến từ Nhà Quốc hội đến Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố cả nước.

 

Quang cảnh tại điểm cầu Phú Yên. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Tham dự phiên chất vấn tại điểm cầu Phú Yên có các đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ngành liên quan.

 

Ngay sau khi khai mạc phiên chất vấn, trong phiên họp buổi sáng dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tập trung nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương, gồm: tình hình sản xuất, nhập khẩu, công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua; việc thực hiện các nghị quyết, kết luận về chất vấn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; giải pháp bảo đảm lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19, nhất là mặt hàng nông sản.

 

Buổi chiều, Ủy ban Thường vụ tiếp tục tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà với các nội dung về việc thực hiện nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của Quốc hội liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị; trách nhiệm và giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm mục đích trục lợi cá nhân; việc thực hiện các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, hứa mua, hứa bán về đất đai thời gian qua và việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực này; việc kiểm soát hoạt động xả thải của các nhà máy; xử lý chất thải công nghiệp; vấn đề thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; chất thải liên quan đến phòng, chống COVID-19; vấn đề ô nhiễm nước thải, rác thải sinh hoạt và giải pháp đầu tư xây dựng nhà máy xử lý tại các địa phương.

 

Tại điểm cầu Phú Yên, ĐBQH tỉnh Lê Đào An Xuân, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chất vấn Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà rằng: Nông nghiệp là một thế mạnh của Việt Nam và du lịch nông nghiệp, hay du lịch dựa vào hệ sinh thái nông nghiệp đang là xu thế. Đây cũng là lĩnh vực sẽ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, trong đó có việc làm cho lực lượng lao động nữ ở nông thôn để phát triển nông nghiệp kết hợp du lịch mà không làm thay đổi mục đích sản xuất nông nghiệp vẫn đang rất lúng túng và gây hạn chế cho sự phát triển của lĩnh vực này. Bộ trưởng có định hướng, giải pháp gì nhằm tháo gỡ vướng mắc này?

 

Về lĩnh vực xử lý chất thải, ĐBQH tỉnh Lê Đào An Xuân nêu: Trong hoạt động xử lý chất thải, công nghệ không phải là vấn đề khó, mà điểm khó nhiều năm nay chúng ta chưa giải quyết hiệu quả là làm sao thu hút được các thành phần kinh tế, nhất là doanh nghiệp tham gia vào thị trường xử lý chất thải nhằm tăng hiệu quả và tính bền vững của các công trình xử lý chất thải. Vậy Bộ trưởng có giải pháp nào để thúc đẩy nhanh hơn việc ban hành mới hoặc sửa đổi để các chính sách xã hội hóa thực sự hiệu quả, thu hút được doanh nghiệp trong thời gian tới?

 

Tại phiên chất vấn, nhiều ĐBQH cũng đã bám sát hai nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương, TN-MT để chất vấn. Các bộ trưởng cũng đã làm sáng tỏ các vấn đề mà hầu hết các ĐBQH chất vấn, đặc biệt là những vấn đề thời sự nổi lên hiện nay. Bởi đây là hai nội dung chất vấn có phạm vi rộng, ảnh hưởng và tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của nhân dân, quản lý nhà nước…

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek