Chủ Nhật, 22/09/2024 08:30 SA
Việt Nam khẳng định thương lượng hòa bình là giải pháp duy nhất cho các cuộc xung đột hiện nay ở Trung Đông
Thứ Năm, 24/07/2008 07:00 SA

Ngày 22/7, trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), Đại sứ Lê Lương Minh, Đại diện Việt Nam tại HĐBA, đã chủ trì cuộc thảo luận mở của HĐBA LHQ về tình hình Trung Đông và Palestine.

 

Phát biểu tại cuộc thảo luận với tư cách đại diện Việt Nam, Đại sứ Lê Lương Minh hoan nghênh tiến trình thương lượng giữa Israel và Palestine về quy chế cuối cùng, đánh giá cao cam kết của cộng đồng quốc tế tại các hội nghị được tổ chức trong thời gian qua ở Paris, Berlin cũng như vai trò trung gian của nhóm bộ tứ, liên đoàn Ả-rập, các nước khu vực; ghi nhận thỏa thuận đạt được giữa Israel, các bên liên quan về nhiều vấn đề quan tâm, trong đó có lệnh ngừng bắn, trao đổi tù nhân; đồng thời hoan nghênh nỗ lực của chính quyền Palestine trong việc tăng cường đoàn kết dân tộc, bảo đảm an ninh, luật pháp, thúc đẩy đầu tư nước ngoài, cải cách kinh tế-xã hội. Bày tỏ quan ngại sâu sắc về những bất ổn hiện nay như việc Israel tiếp tục các chiến dịch quân sự tại khu Bờ Tây, xây dựng hàng rào an ninh, giam giữ hàng nghìn tù nhân Palestine, duy trì phong tỏa Gaza, gây ra những hậu quả nhân đạo nghiêm trọng. Đại sứ cũng đồng thời khẳng định thương lượng hòa bình là giải pháp duy nhất cho các cuộc xung đột Israel - Palestine và Israel - Ả-rập, kêu gọi các bên liên quan từ bỏ bạo lực, thực hiện những thỏa thuận đã đạt được, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là luật nhân đạo, nhân quyền quốc tế, tiếp tục thúc đẩy tiến trình hòa bình trên cơ sở các nghị quyết liên quan của LHQ, nguyên tắc “đổi đất lấy hòa bình”, kết quả hội nghị Annapolis (Mỹ). Đại sứ Lê Lương Minh khẳng định vai trò của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là LHQ, nhóm bộ tứ và các nước khu vực trong tiến trình này.

 

Về vấn đề Libăng, Đại sứ Lê Lương Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận Doha, các nỗ lực hòa giải của Liên đoàn Ả-rập, các nước khu vực, kêu gọi tất cả các bên ở Libăng phát huy tinh thần hòa giải dân tộc, ủng hộ Chính phủ đoàn kết dân tộc mới thành lập ở Libăng nhằm đảm bảo tiến trình ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập khu vực, quốc tế. Đại sứ cho rằng các bên liên quan cần nghiêm chỉnh tuân thủ Nghị quyết 1701, tránh làm phức tạp thêm tình hình, qua đó góp phần củng cố chủ quyền, độc lập chính trị và toàn vẹn lãnh thổ của Libăng, đóng góp vào hòa bình, ổn định chung trong khu vực.    

 

(TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek