Chủ Nhật, 22/09/2024 08:43 SA
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phú Yên Bá Thanh Kia:
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã phát triển đúng hướng
Thứ Tư, 23/07/2008 14:31 CH

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đang được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh.  Đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động trong thời gian qua, đồng chí Bá Thanh Kia, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, cho biết:

 

Khu-pho-VH-1-080723.jpg
Khu phố văn hóa Nguyễn Đình Chiểu (phường 7, TP Tuy Hòa) - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Qua hơn 13 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bộ mặt khu dân cư (KDC) ở Phú Yên đã có nhiều biến chuyển tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân thay đổi rõ rệt. Đến đầu năm nay, toàn tỉnh có 100% KDC triển khai thực hiện cuộc vận động và có 455/593 KDC đạt danh hiệu tiên tiến, chiếm tỉ lệ 67,37%; có 413 khu dân cư văn hóa, 473 xã, phường, cơ quan văn hóa; 164.653 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm tỉ lệ 88% so với số hộ trong tỉnh. Kết quả  này càng khẳng định cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã phát triển đúng hướng, hợp ý Đảng, lòng dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được,  vẫn còn những mặt tồn tại. Nội dung cuộc vận động khá toàn diện, rộng lớn và có tính kế thừa các phong trào vốn có trước đây, đây là điều kiện thuận lợi cho Mặt trận các cấp thực hiện chức năng chủ yếu của mình, nhưng ban Thường trực Mặt trận ở một số địa phương chưa biết phát huy thuận lợi này, còn lúng túng trong xây dựng kế hoạch, điều tra khảo sát nắm chắc từng đối tượng ở KDC để tập hợp lực lượng và lồng ghép các phong trào, chọn những vấn đề bức xúc nhất để thực hiện. Mối quan hệ phối hợp hành động giữa Mặt trận, các tổ chức thành viên với các ngành liên quan nhiều nơi chưa thường xuyên, chưa đồng bộ nên hiệu quả đem lại còn hạn chế. Một số cấp ủy Đảng, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ về nội dung, ý nghĩa cuộc vận động nên chưa quan tâm đúng mức, còn coi đây là cuộc vận động của Mặt trận, để Mặt trận đơn phương triển khai mà không có sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi. Kinh phí phục vụ cuộc vận động thiếu, nhiều cơ sở không có; đặc biệt là kinh phí 1 triệu đồng/KDC/năm, mặc dù lãnh đạo tỉnh đã có chủ trương cân đối từ ngân sách nhưng nhiều địa phương đến cuối năm mới giải quyết. Ban chỉ đạo, ban vận động ở một số địa phương tuy đã được thành lập, củng cố nhưng hoạt động vẫn còn mang tính hình thức, công tác phối hợp còn rời rạc, chưa đồng bộ… Những tồn tại này đã ảnh hưởng nhất định đến kết quả chung.

 

* Trong thực tế, có KDC đã được công nhận là khu phố văn hóa nhưng vẫn còn xảy ra  ô nhiễm môi trường, trộm cắp vặt… Vì sao như vậy, thưa đồng chí?

 

- Có những KDC sau khi đã được công nhận là KDC tiên tiến, KDC văn hóa vẫn vi phạm các tiêu chí là do việc xét công nhận các danh hiệu gia đình văn hóa, KDC tiên tiến, KDC văn hóa nhiều nơi còn hình thức và chạy theo thành tích. Nhiều gia đình văn hóa, KDC tiên tiến, KDC văn hóa đã được công nhận nhưng thực chất chưa đủ tiêu chuẩn, ngay thời điểm bình xét cũng chưa hội đủ các tiêu chuẩn quy định gây dư luận không tốt trong nhân dân. Bên cạnh việc thiếu sâu sát trong khâu bình xét, có những KDC sau khi đã được công nhận là KDC văn hóa lại không tiếp tục gìn giữ và phát huy thành quả đã đạt được. Đó là do công tác tuyên truyền vận động của cán bộ KDC không thường xuyên, liên tục, không uốn nắn kịp thời những vi phạm khi vừa mới phát sinh. Chúng tôi sẽ lưu ý vấn đề này để chỉ đạo, phối hợp khắc phục tốt hơn trong thời gian tới.

 

* Thưa đồng chí, toàn tỉnh đang thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mặt trận  tham gia như thế nào để phối hợp triển khai hiệu quả cuộc vận động này ở KDC?

 

-  Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN  tỉnh đã phát động triển khai cuộc vận động trong hệ thống Mặt trận để hướng dẫn, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện cuộc vận động với nhiều hình thức như nghiên cứu, học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong các tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, “Di chúc” của Bác…  thông qua các hội nghị tập huấn cán bộ Mặt trận, các buổi sinh hoạt đoàn thể, sinh hoạt nhân dân ở  KDC. Phối hợp tổ chức các buổi tọa đàm, hội thi kể chuyện, thi sưu tầm tranh ảnh về tấm gương đạo đức của Bác. Tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với cán bộ, công chức nhà nước… Ở cơ sở, cán bộ ban công tác Mặt trận KDC làm nòng cốt trong vận động thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác” đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, hái hoa dân chủ, thi kể chuyện về Bác; sưu tầm tranh ảnh, những mẩu chuyện ngắn nói về đức tính “cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư” của Bác; những lời căn dặn về ý thức trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân; quan điểm của Bác về đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, quan liêu, tham nhũng.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

NHẤT HUY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek