Chủ Nhật, 22/09/2024 09:00 SA
6 Nhiệm vụ cần tập trung của Công đoàn Phú Yên nhiệm kỳ mới (*)
Thứ Tư, 23/07/2008 07:30 SA

Tại lễ khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Phú Yên lần thứ VIII nhiệm kỳ 2008-2013, Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc đã có bài phát biểu chỉ đạo. Báo Phú Yên xin trích giới thiệu cùng bạn đọc.

 

... Về cơ bản tôi tán thành với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác Công đoàn nhiệm kỳ 2008-2013 do Ban chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa VII vừa trình Đại hội. Nhân đây, tôi xin nhấn mạnh thêm một số điểm:

 

CD-080723.jpg

Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc trao Huân chương Độc Lập hạng ba cho LĐLĐ Phú Yên - Ảnh: N.LƯU

 

Trước hết, tôi đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền và các cấp Công đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) và chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, trọng tâm là thực hiện có kết quả 6 mục tiêu về xây dựng giai cấp công nhân, nhất là mục tiêu trước mắt từ nay đến hết năm 2010 mà Nghị quyết số 20 của Trung ương đã xác định. Tổ chức thực hiện nghiêm các chính sách, pháp luật về lao động, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân. Có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc về đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân như: việc làm, tiền lương, nhà ở, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các điều kiện sống, ăn ở, đi lại, điều kiện lao động, bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động, quyền dân chủ, được cung cấp thông tin, được gia nhập và tham gia sinh hoạt Đảng, Công đoàn và các đoàn thể quần chúng khác.

 

Hai là, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao hơn nữa ý thức giác ngộ giai cấp, rèn luyện bản lĩnh chính trị, hiểu biết pháp luật, xây dựng ý thức công dân, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, đồng thời xây dựng tinh thần đoàn kết, lối sống lành mạnh trong công nhân, nhất là công nhân trẻ.

 

Ba là, phối hợp đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư công tác đào tạo; trên cơ sở tình hình thực tiễn, nhu cầu của các doanh nghiệp để mở rộng các ngành nghề, ngành học mới phục vụ sự phát triển của tỉnh như du lịch, lọc dầu, hóa chất, xây lắp…

 

Bốn là, tích cực vận động đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động, nhất là trong các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế ngoài Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

 

Năm là, trong xây dựng giai cấp công nhân, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Công đoàn theo hướng sát cơ sở, lấy cơ sở, doanh nghiệp làm địa bàn hoạt động; lấy công nhân, viên chức, lao động là đối tượng vận động; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút đông đảo công nhân, lao động trong các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, tự nguyện tự giác tham gia tổ chức Công đoàn. Phải khắc phục cho được tình trạng “nhà nước hóa, hành chính hóa” trong tổ chức và phương thức hoạt động. Cán bộ công đoàn không phải là viên chức, mà phải là người hoạt động xã hội, kiên định lập trường của giai cấp công nhân, am hiểu về kinh tế thị trường, về pháp luật, có khả năng tiếp cận các lĩnh vực nghề nghiệp của công nhân và lao động, tiếp cận khoa học và công nghệ hiện đại. Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở để công đoàn thật sự là chỗ dựa vững chắc của công nhân tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, đảm bảo tạo sự hấp dẫn đối với người lao động và sự đồng tình, ủng hộ của người sử dụng lao động. Nâng cao hiệu quả công tác nữ công của công đoàn tại doanh nghiệp và khu công nghiệp.

 

Sáu là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động kết nạp đoàn viên và thành lập tổ chức công đoàn theo quy định của Luật Công đoàn và Bộ luật Lao động. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở, nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, công đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn. Mặt khác, các cấp công đoàn còn phải làm tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng cơ quan chuyên trách công tác công đoàn vững mạnh toàn diện.

 

——————

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek