Chủ Nhật, 22/09/2024 08:50 SA
Hôm nay, Việt Nam chủ trì phiên thảo luận mở về Trung Đông tại Hội đồng bảo an LHQ
Thứ Ba, 22/07/2008 15:21 CH

Hôm nay (22/7), với tư cách là Chủ tịch Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA/LHQ), Việt Nam sẽ chủ trì phiên thảo luận mở của Hội đồng bảo an về vấn đề Trung Đông. Đây được xem là khu vực nóng bỏng nhất của thế giới hiện nay.

LHQ-080722.jpg

Một cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Cộng đồng quốc tế rất quan tâm và đặt rất nhiều nỗ lực vào việc tháo gỡ các cuộc khủng hoảng, xung đột ở Trung Đông nhưng cho đến nay, các biện pháp đều tỏ ra thiếu hiệu quả. Trung Đông vẫn là một trong những điểm nóng có nguy cơ bùng phát thành một chiến trường đẫm máu bất kỳ lúc nào. Gần đây, khi Israel tiến hành tập trận, Iran bắn thử một loạt tên lửa và Mỹ liên tục đưa ra những lời cảnh báo, đe doạ thì tình hình ở khu vực Trung Đông đã trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Chính vì thế, việc Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức một phiên thảo luận mở về vấn đề này là hết sức cần thiết.

Là Chủ tịch Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 7 này, Việt Nam đã đưa ra đề xuất đem vấn đề Trung Đông ra thảo luận mở tại Hội đồng bảo an và đã được các bên chấp nhận. Việt Nam ủng hộ quan điểm của nhiều nước thành viên Hội đồng bảo an rằng đây là thời điểm thích hợp để kiểm điểm những tiến bộ và thách thức trong thời gian vừa qua, khai thác những nguồn hỗ trợ từ nhiều nước thành viên Liên Hợp Quốc và góp phần vào việc giải quyết hoà bình vấn đề này.

Lần gần đây nhất Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức phiên thảo luận mở về vấn đề Trung Đông là từ tháng 8 năm 2007.

Trong tháng Việt Nam giữ chức Chủ tịch Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, hai cuộc thảo luận mở về Trung Đông và vấn đề trẻ em trong xung đột vũ trang được xem là 2 vấn đề trọng tâm.

Hôm 17/7, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, đại diện cho Việt Nam, đã chủ trì thành công phiên Thảo luận mở của Hội đồng bảo an về Trẻ em và xung đột vũ trang. Kết quả của cuộc thảo luận này là, Hội đồng bảo an, trên cơ sở dự thảo của Việt Nam, đã thương lượng và nhất trí thông qua Tuyên bố Chủ tịch. Tuyên bố lên án mọi vi phạm đối với quyền trẻ em, ghi nhận tiến bộ đạt được trong thời gian qua; kêu gọi các Chính phủ và cộng đồng tài trợ cần chú trọng hơn đến tác động lâu dài của xung đột vũ trang đối với trẻ em; kêu gọi các nước tham gia Công ước quyền trẻ em và các Nghị định thư liên quan...

Theo VNM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek