Thứ Năm, 03/10/2024 22:23 CH
Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận
Thứ Tư, 09/02/2022 09:55 SA

Thời gian qua, mặt trận các cấp trong tỉnh luôn nỗ lực, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hoàn thành tốt các chức năng nhiệm vụ. Năm 2021, Ủy ban MTTQ tỉnh được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng cờ Đơn vị xuất sắc toàn diện. Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao đổi với Báo Phú Yên về một số kết quả đạt được của hệ thống MTTQ tỉnh trong thời gian qua.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn

* Đồng chí cho biết việc đẩy mạnh công tác truyền thông trong việc triển khai thực hiện công tác mặt trận thời gian qua?

 

- Phát huy vai trò của MTTQ, các cấp mặt trận đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Công tác phối hợp tuyên truyền được triển khai thường xuyên, ngày càng nâng cao chất lượng thông qua hệ thống truyền thanh của huyện, xã, các cuộc họp, sinh hoạt ở khu dân cư với gần 5.390 cuộc, hơn 75.894 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia. Chỉ riêng trong công tác phòng chống đại dịch COVID-19, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã ban hành 325 văn bản về tăng cường tuyên truyền, triển khai các nội dung phòng, chống dịch theo chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tuyên truyền thực hiện Kết luận 07-KL/TW, ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội theo phương châm “chống dịch như chống giặc”, lan tỏa rộng rãi thông điệp “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch”.

 

Mặt trận cấp cơ sở kịp thời nắm bắt, tập hợp phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân bảo đảm khách quan trung thực, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần tăng tính hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Trong năm, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã tập hợp hàng chục nội dung phản ánh tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Qua đó, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên kết hợp tuyên truyền định hướng dư luận xã hội để người dân hiểu, phấn khởi, tin tưởng, đồng thuận cao với nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng mà nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

 

* Cụ thể những kết quả nổi bật của công tác mặt trận là gì, thưa đồng chí?

 

- Trước hết, đó là công tác tham gia phòng, chống đại dịch COVID-19. Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh quyên góp, ủng hộ với tổng số tiền hơn 61,8 tỉ đồng. Trong đó tiếp nhận hơn 28,7 tỉ đồng tiền mặt cùng nhiều hiện vật, gồm nhu yếu phẩm, trang thiết bị vật tư y tế trị giá hơn 33,1 tỉ đồng. Ủy ban MTTQ các cấp đã phân bổ gần 13,7 tỉ đồng tiền mặt và toàn bộ hiện vật ủng hộ nhân dân gặp khó khăn, các địa phương, các lực lượng tuyến đầu chống dịch trong tỉnh. Đồng thời vận động giúp đỡ TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam trên 41,75 tấn lương thực; phối hợp chính quyền vận động gần 6,7 tỉ đồng để chi hoạt động đưa đón công dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê với 30 đợt, 730 chuyến xe, 16.776 người. Bên cạnh đó, mặt trận các cấp còn vận động hàng trăm ngàn suất ăn miễn phí cho bà con trong các khu cách ly, phong tỏa.

 

Song song đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh ban hành hướng dẫn, kế hoạch tổ chức giám sát trực tiếp, gián tiếp việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch tại Sở LĐ-TB-XH, 9 đơn vị cấp huyện, 9 đơn vị cấp xã. Qua công tác này, Ban Thường trực kiến nghị UBND tỉnh quan tâm, có chính sách hỗ trợ các đối tượng khác bị ảnh hưởng do đại dịch như người lao động buôn bán nhỏ lẻ có địa điểm cố định, thợ cắt tóc, làm móng tay móng chân, thợ may, sửa chữa xe máy, xe đạp, người làm thuê trong các hộ buôn bán nhỏ lẻ không có giấy phép đăng ký kinh doanh, người lao động tại các cơ sở giáo dục mầm non, tư thục, dân lập không có giao kết hợp đồng lao động…

 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh nhận cờ Đơn vị xuất sắc toàn diện năm 2021. Ảnh: HÀ ANH

 

Bên cạnh thực hiện tốt việc giám sát chế độ chính sách cho các đối tượng ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, MTTQ các cấp còn tổ chức 362 cuộc giám sát về nhiều vấn đề, lĩnh vực trong đời sống nhân dân. Chủ trì tổ chức phản biện 278 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo đề nghị của các cơ quan, ban ngành. Các ý kiến phản biện được các cấp chính quyền, ngành chức năng đánh giá cao và hoạt động này đã trở thành quy trình bắt buộc trong quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.

 

Trong năm 2021 diễn ra cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ủy ban MTTQ các cấp đã tích cực, chủ động thực hiện quyền và trách nhiệm của MTTQ trong công tác bầu cử, tổ chức thành công các hội nghị hiệp thương đáp ứng yêu cầu dân chủ, công khai, minh bạch, với gần 100% cử tri tham gia bầu cử. Những người được lựa chọn lập danh sách đảm bảo các tiêu chuẩn của ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

 

Các chương trình an sinh xã hội được các cấp mặt trận chú trọng thực hiện và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Công tác vận động Quỹ Vì người nghèo luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao; vận động Quỹ An sinh xã hội ước đạt hơn 75 tỉ đồng. Từ các nguồn quỹ này và nguồn vận động được, các cấp mặt trận đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 299 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ khó khăn, nhà sập do thiên tai, hộ đồng bào các dân tộc thiểu số, tặng học bổng cho học sinh nghèo miền núi với tổng số tiền hàng chục tỉ đồng.

 

Để khắc phục thiệt hại do mưa lũ cuối tháng 11/2021 gây ra, ngoài việc tiếp nhận tiền, quà của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ, Ban Thường trực MTTQ tỉnh tổ chức đoàn thăm hỏi, động viên, hỗ trợ 8 gia đình có người bị lũ cuốn trôi, hỗ trợ xây dựng 8 nhà sập hoàn toàn, phân bổ hàng ngàn suất quà cho người dân các địa phương bị thiệt hại nặng với tổng số tiền gần 730 triệu đồng.

 

* Để tiếp tục phát huy vai trò, vị trí của mặt trận các cấp, Ủy ban MTTQ tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm gì trong năm 2022?

 

- Mọi hoạt động của Mặt trận đều phải xuất phát từ nguyện vọng, lợi ích chính đáng của nhân dân, vì vậy việc triển khai thực hiện cần có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp chính quyền, ngành chức năng và các tổ chức thành viên. Cán bộ Mặt trận cần tăng cường bám sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, tình cảm của nhân dân, đồng thời gắn công tác tuyên truyền vận động với những việc làm thiết thực để nâng cao cuộc sống cho người dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Mặt trận phải làm tốt công tác hiệp thương dân chủ, phối hợp thống nhất hành động với các thành viên để thực hiện các chương trình, nhiệm vụ đã đề ra. Đồng thời cần công khai minh bạch việc tổng kết, đánh giá, biểu dương khen thưởng các cá nhân và tập thể điển hình tiên tiến trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong năm 2022, MTTQ trong tỉnh tiếp tục thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận, trong đó chú trọng công tác giám sát phản biện xã hội, tổng hợp phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì và phát động.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

Chúng tôi xác định mặt trận các cấp tiếp tục thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm của công tác mặt trận. Việc triển khai thực hiện cần có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, ngành, chính quyền, các tổ chức thành viên.

 

HÀ ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek