Thứ Sáu, 04/10/2024 06:31 SA
Công tác đại biểu nhân dân: Khép lại một năm nhiều dấu ấn
Thứ Sáu, 07/01/2022 07:00 SA

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hòa An và Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thanh Đồng (thứ ba từ phải qua) tham gia hoạt động kiểm tra, giám sát công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại huyện Tuy An. Ảnh: THÙY THẢO

Năm 2021, dù đối mặt với không ít khó khăn, thách thức nhưng HĐND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình hoạt động đề ra trên tinh thần tiếp tục cải tiến nội dung, phương thức hoạt động đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

 

Những hoạt động nổi bật để lại dấu ấn được cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm, đánh giá cao là trách nhiệm chất vấn, trả lời chất vấn của các đại biểu về những vấn đề cử tri bức xúc và hoạt động khảo sát, giám sát đúng trọng tâm, trọng điểm.

 

Thẳng thắn chất vấn và trả lời chất vấn

 

Năm 2021, HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan tổ chức 7 kỳ họp. Theo đó, các đại biểu đã xem xét, thảo luận, cho ý kiến các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan trình tại kỳ họp với 94 nghị quyết quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội địa phương, kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2021-2025 và công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Đặc biệt, có 9 đại biểu thực hiện quyền chất vấn đối với Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban ngành. Điều này thể hiện tinh thần, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh đối với những vấn đề cử tri kiến nghị, phản ánh; giúp củng cố niềm tin của cử tri và nhân dân với đại biểu HĐND tỉnh.

 

Theo ông Huỳnh Văn Hóa, cử tri thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện rõ vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, nhất là trong việc chất vấn đến cùng những vấn đề mà cử tri còn bức xúc qua các đợt tiếp xúc cử tri. “Những vấn đề người dân kiến nghị nhiều lần hoặc trả lời chưa được thỏa mãn đã được trả lời trong các phiên chất vấn của các kỳ họp trong năm 2021; chủ tọa kỳ họp kết luận giải quyết vấn đề rốt ráo, có mốc thời gian giải quyết cụ thể. Đơn cử, người dân các phường 5, 8, 9 và Bình Kiến được nghe đại biểu trả lời những giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng, không sản xuất được ở một số diện tích. Đây là cơ sở để cử tri kiểm tra, giám sát”, bà Ngô Ánh Hoa, cử tri phường 9 (TP Tuy Hòa) bày tỏ.

 

TS Trần Lăng, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên, Thư ký HĐND tỉnh nhìn nhận: “Tôi đánh giá cao hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trong các kỳ họp HĐND vừa qua. Lãnh đạo các sở, ban ngành đăng đàn trả lời chất vấn đã trả lời cử tri một cách ngắn gọn, rõ ràng và nhận trách nhiệm về những hạn chế, thiếu sót cũng như đưa ra giải pháp cụ thể”.

 

“Có thể nói, trong năm 2021, hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục có những cải tiến về nội dung, đổi mới phương thức. Đặc biệt, kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 có đến 7 đại biểu HĐND tỉnh chất vấn 6 thủ trưởng sở, ngành. Đây là kỳ họp đầu tiên trong nhiệm kỳ 2021-2026 có đại biểu HĐND tỉnh gửi phiếu chất vấn và tiến hành chất vấn trực tiếp tại hội trường, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với cử tri và nhân dân. Chủ tọa kỳ họp đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh trong việc phản ánh những ý kiến, nguyện vọng của cử tri và đã thẳng thắn chất vấn những vấn đề được nhiều đại biểu, cử tri cùng nhân dân quan tâm. Chúng tôi cũng đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm, nghiêm túc, cầu thị của lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban ngành trong việc báo cáo, giải trình, tiếp thu ý kiến chất vấn của các đại biểu; trả lời chất vấn đúng trọng tâm, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp, lộ trình khắc phục trong thời gian tới”, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hòa An cho biết.

 

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Sông Hinh. Ảnh: THÙY THẢO

 

Khảo sát, giám sát có trọng tâm, trọng điểm

 

Thời gian qua, hoạt động khảo sát, giám sát được HĐND tỉnh quan tâm từ giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề đến giám sát việc thực hiện lời hứa của thủ trưởng các sở, ngành. Đặc biệt, giám sát chuyên đề về những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm tiếp tục được tăng cường, đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong năm 2021, HĐND tỉnh đã tăng cường khảo sát thực tế để nắm tình hình một số nội dung liên quan đến giải quyết giữa hai kỳ họp và theo phản ánh của cử tri được cử tri quan tâm, đánh giá cao như: tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức, quản lý sử dụng một số quỹ tài chính nhà nước giai đoạn 2018-2020; tiến độ thực hiện dự án Công trình cấp nước sạch xã Suối Trai và Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa); công tác giải phóng mặt bằng thi công dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 25; việc giải quyết tình trạng ngập úng cánh đồng rạch Bầu Hạ do thi công tuyến đường Nguyễn Trãi nối dài…

 

Theo Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Công Hoan, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh được tiến hành đúng luật, chặt chẽ, công khai, dân chủ. Kế hoạch, đề cương chi tiết của nội dung giám sát được chuẩn bị chu đáo. Việc khảo sát thực tế được chú trọng, cùng với nhiều nguồn thông tin khác nhau như: ý kiến của cử tri, dư luận xã hội, báo chí... nên chất lượng các cuộc giám sát ngày càng nâng lên.

 

“Nhìn chung, công tác khảo sát, giám sát của HĐND tỉnh được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, quy mô tổ chức phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát, khảo sát, các ban HĐND tỉnh đã báo cáo kết quả những mặt làm được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan có liên quan, kịp thời đề nghị UBND tỉnh kiến nghị các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ, đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện”, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thanh Đồng nói. 

 

Sau hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, chủ tọa kỳ họp yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ban ngành và địa phương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao sớm giải quyết dứt điểm các nội dung chất vấn; ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp và báo cáo kết quả cho HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất. HĐND tỉnh cũng đã chủ động nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, đảm bảo thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm…

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hòa An

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek