Thứ Sáu, 04/10/2024 06:18 SA
Phát huy nội lực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thứ Năm, 06/01/2022 07:00 SA

Khẳng định lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta thường xuyên nâng cao cảnh giác, đấu tranh để bảo vệ nền tảng tư tưởng của mình; đồng thời đặt ra yêu cầu không ngừng nâng cao nhận thức, vận dụng sáng tạo nền tảng tư tưởng đó sao cho phù hợp với thực tiễn để bảo vệ và kiến thiết đất nước.

 

Ban chỉ đạo 35 của huyện Sông Hinh tổng kết công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Ảnh: CTV

 

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái

 

Ngày nay, mạng xã hội đã và đang phát triển rất mạnh mẽ, tỉ lệ người dân Việt Nam sử dụng tăng đến chóng mặt, với hơn 70% dân số dùng mạng xã hội. Điều này có cả hai mặt tích cực và tiêu cực. Tích cực là sự tiện ích mà mạng xã hội mang lại cho người sử dụng. Còn tiêu cực bởi đây là thế giới ảo, thật - giả rất dễ lẫn lộn, không chỉ tác động tới mỗi cá thể người sử dụng mà còn tác động đến cả những người không sử dụng và trên diện rộng của xã hội.

 

Đặc biệt, khi mạng xã hội được sử dụng vào mục đích chính trị thì sự nguy hiểm là rất đáng quan ngại, bởi đặc tính tương tác và lan truyền rất nhanh của nó. Từ đặc tính đó, các thế lực thù địch luôn tìm cách lợi dụng mạng xã hội, sử dụng các chiêu trò, thủ đoạn cắt ghép, xuyên tạc, vu khống, bịa đặt, ngụy tạo, thổi phồng, lập lờ, đánh tráo hiện tượng và bản chất để mê hoặc, dụ dỗ những người cả tin, nhận thức chưa đầy đủ hùa theo chúng. Bản chất của các thế lực thù địch là không muốn Đảng ta lãnh đạo đất nước phát triển hơn, không muốn chủ quyền quốc gia ta được bền vững hơn, không muốn đời sống của nhân dân được nâng cao, không muốn vị thế đất nước được nâng lên và được tôn trọng hơn; mà bọn chúng chỉ muốn đất nước tụt hậu, tiêu cực hoành hành, đời sống nhân dân khó khăn… để chúng có thêm cơ hội, thừa cơ “đục nước, béo cò”…

 

Không phải ngẫu nhiên sau một năm thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” thì ngày 25/10/2018, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 35-NQ/TW, cùng với đó là thành lập thêm tổ chức, bộ máy để tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Điều đó cho thấy công tác này trong giai đoạn hiện nay có ý nghĩa cực kỳ quan trọng như thế nào.

 

Ngăn chặn, xử lý thông tin sai sự thật

 

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, ngày 30/8/2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh quyết định thành lập Ban chỉ đạo 35 của huyện với 15 thành viên. Trong quá trình hoạt động, ban chỉ đạo huyện luôn được kiện toàn, củng cố; kịp thời ban hành và duy trì thực hiện nghiêm theo quy chế làm việc. Định kỳ họp ban chỉ đạo, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo thời gian tới. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc các tổ chức cá nhân liên quan triển khai nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều thành tích quan trọng.

 

Có thể nói, việc lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị đã được ban chỉ đạo huyện triển khai nghiêm túc, có hiệu quả. Công tác lý luận chính trị tư tưởng; tuyên truyền những thông tin tích cực, chính thống với liều lượng, tần suất đăng trên các báo, cổng thông tin điện tử, các fanpage, hệ thống đài phát thanh của huyện và cấp xã được thực hiện thường xuyên, liên tục với chất lượng không ngừng được nâng lên. Việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục đạt nhiều thành tích. Công tác đấu tranh phản bác các thông tin sai sự thật, xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội bước đầu đạt kết quả. Mỗi năm có hàng trăm tin, bài tham gia đấu tranh phản bác trên lĩnh vực này. Cùng với đó, công tác phát hiện, ngăn chặn, xử lý các thông tin sai sự thật cũng được chủ động thực hiện từ sớm, từ xa, từ cơ sở; nhiều thông tin không đúng liên quan đến công tác phòng chống COVID-19, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của hệ thống chính trị, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong cộng đồng… do một số cá nhân đưa lên mạng xã hội đã được các lực lượng của huyện kịp thời nắm bắt, tuyên truyền giải thích và từ đó các chủ thể đăng tin đã tự gỡ bỏ, tự điều chỉnh cho phù hợp.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức

 

Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thời gian tới, ngoài những nhiệm vụ giải pháp chung, huyện Sông Hinh tập trung phát huy nội lực, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt để toàn Đảng và toàn dân nhận thức đầy đủ, đúng đắn về Nghị quyết 35 của Bộ chính trị, về những điểm mới trong tư tưởng của Đảng theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII đã đề ra. Ông cha ta từng dạy “Tư tưởng không thông, mang bình đông không cũng nặng”. Vì lẽ đó, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, quán triệt để mỗi cán bộ, đảng viên thấy rõ được yêu cầu nhiệm vụ của cá nhân mình, thấy rõ trách nhiệm của mình với Đảng, gương mẫu, xung phong trên mọi lĩnh vực, thể hiện tròn vai, thật lòng thật dạ, thấy đúng phải bảo vệ, thấy sai phải đấu tranh; đảng viên thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh là vi phạm những điều đảng viên không được làm.

 

Tập trung xây dựng, phát triển lực lượng và nâng cao tính chuyên nghiệp để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trong thực tế, chúng ta đã có lực lượng, có tổ chức, có bộ máy nhưng sự gắn kết, liên hiệp để tạo nên sức mạnh tổng hợp thì chưa rõ nét, còn rời rạc. Do đó cần kết nối, nâng cao trách nhiệm trong phối hợp, liên kết, hợp lực giữa các ban chỉ đạo các cấp, ngành, giữa các tổ công tác, lực lượng cộng tác viên đã có trong công an, quân sự, đoàn thanh niên và thành lập mới các tổ công tác ở đảng ủy cơ sở, trong các ngành và các cơ sở giáo dục trên địa bàn; từ đó cộng đồng trách nhiệm, tăng tương tác, tham gia cung cấp thông tin, bình luận, phản bác các thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội và ngay cả những lúc nhóm hội, hàn huyên, tâm sự trong đời sống thường ngày.

 

Tăng cường tuyên truyền các thông tin tích cực để “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, lấy “xây” làm “chính”. Thực tế quanh ta không thiếu những câu chuyện đẹp, những việc làm tốt nhưng chưa được thông tin, phản ánh kịp thời, đầy đủ. Do đó với khẩu hiệu hành động “Mỗi tuần một câu truyện hay, mỗi ngày một hành động đẹp”, được các cấp, ngành, các ban chỉ đạo, tổ công tác… đưa lên mạng xã hội sẽ là những minh chứng sinh động để làm mờ đi những lát cắt, mảnh ghép phiến diện mà các thế lực thù địch tạo ra.

 

Với bản chất tốt đẹp, ưu việt của chế độ ta, với những thành tựu mà chúng ta đã và đang đạt được, nếu cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin, đủ liều, đủ lượng để nhân dân hiểu thấu, hiểu rõ thực chất mọi khía cạnh, ngọn nguồn của từng sự việc, từng hiện tượng thì mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch tất sẽ thất bại. “Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân”, nhưng khi cả xã hội ra quân chắc chắn sẽ có được thành tựu. Hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, lan tỏa ra toàn xã hội, cộng hưởng, hợp lực thành sức mạnh cả dân tộc để giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng, thực hiện khát vọng xây dựng nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

 

Giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách, thường xuyên, lâu dài và là trách nhiệm của mỗi tổ chức đảng, đảng viên.

 

NGUYỄN CHÍ HIỀN

Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Sông Hinh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek